CHAPTER 2

30 5 0
                                    

CHAPTER 2:PLANED

~MICA'S POV~
Isang linggo nang nakalipas simula nang inilibing na si Tatay, masakit dahil wala na akong kakampi dito sa bahay si Reynalyn nag iiba na ng ugali.

"Mica!" Sigaw sa akin ni Nanay.

"Nay" mahinang sambit ko.

"Suotin mo ito!" Sabi niya sabay balibag sa mukha ko nang damit.

"Nay, hindi po ako nag susuot nito" sambit ko.

Walang pag aalinlangan bigla nalang niya ako sinampal.

"Suotin mo 'yan at sasama ka sa akin"saad niya at dinuro niya ako.

"Nay, sorry po pero hindi po ako nag susuot nito" mahinhin na boses ko.

"Nay, bakit kasi hindi nalang croptop ipasuot niyo dyan" singit naman ni Kuya.

"Oo nga Nay" sang ayon naman ni Reynalyn.

May kinuha si Nanay sa drawer ko at inilabas niya ang isa kong croptop na Kuya pula, I hate red bakit ba kasi meron ako sa drawer niyan.

"Ito nalang suotin mo" saad ni Nanay at pabalibag na ibinigay sa akin.

Hindi na ako tumanggi pa at pumunta na ako sa cr kahit kabado ako ay sinunod ko pa rin sila. Wala akong idea kung ano ang balak nila sa akin basta ayoko lang na ikakapahamak ko ito.

Pagkatapos kong suotin ang croptop na ibinigay sa akin ni Nanay kaagad naman akong lumabas ng cr at pumunta sa kwarto.

"Hello papunta na kami basta yung 50k ko ah"rinig kong saad ni Nanay sa cellphone niya.

"Oh 'yan napala siya nay,oh"saad ni kuya at pumasok na ako sa kwarto.

Dahan dahan akong lumapit habang iniisip yung sinabi ni Nanay sa kausap niya ibebenta niya ba ako?ayaw ko may pangarap pa ako kasama si Kent.

"Nay, ibebenta moba ako" saad ko.

Unti unti ng pumapatak yung mga luha na galing sa mga mata ko. Hindi sila umimik hanggang sa may narinig kaming busina mula sa labas ng bahay namin.

"Hangga't hindi kapa buntis at wala ka pang boyfriend ikaw muna ang gagawin kong negosyo" hinila ako ni Nanay palabas ng bahay at isinakay niya ako sa Van.

"Yan naba 'yon Neri, kay ganda naman" saad ng lalaki at hinaplos ang aking buhok.

Iniwas ko ang aking ulo at umusod ngunit ramdam kong palapit siya ng palapit sa akin at nakikita ko rin ang kanyang mga kamay na unting unti na lumalapit sa hita ko.

"Ano ba!" Bulyaw ko sa lalaki.

"Mica, ano ba nakakahiya ka!" Saway sa akin ni Nanay.

Hindi na ako umimik pa.

Maya maya lang ay huminto kami sa isang Hotel, Sh*t tatakas ako tatakas ako no ayoko hindi kona alam ang gagawin ko.

Hinila ako pababa ni Nanay at hila-hila niya pa rin ako habang papasok kami ng hotel.

"Nay" pagmamakaawa ko ngunit hindi niya ako pinansin.

Nakita kong nag check-in yung mga lalaki halos lamunin na ako ng takot dahil sa kaba na nararamdaman ko. Pagkatapos nila mag check-in hinila na ako ni Nanay papasok ng elevator.

"Virgin, paba 'yan?" Tanong ng lalaki.

"Syempre wala pang boyfriend" sagot ni Nanay.

"Nay, may boyfriend na ako!" Sigaw ko, sumama ang tingin niya sa akin.

"Hindi kapa naman nabubuntis ng Boyfriend mo diba? Kaya sumama ka muna sa akin" saad nito.

Nagbukas na 'yung elevator at hinila na ako ni Nanay papalabas doon nakita sinusundan lang namin 'yung lalaki na kasama ni Nanay.

Kaming tatlo lamang ang naririto maya maya lang ay huminto sila sa isang kwarto binuksan ito ng lalaki at tsaka unang pumasok tinulak ako ni Nanay at tsaka isinarado ang pinto.

"Nay!!" Sigaw ko.

Tumingin ako sa lalaki nakita ko itong nag hubad ng pang itaas.

"Please wag po" pag mamakaawa ko.

"Hoy! 50k din 'yung babayaran ko sa Nanay mo kaya umayos ka at galingan mo" saad nito.

Akmang lalapit na sana siya sa akin ng bigla ko siyang sinipa sa tyan. Nakita kong namimilipit na ito sa sakit pagkatapos n'on ay hinampas ko naman siya ng base na babasagin.

Nawalan ito ng malay pagkatapos non ay kumuha ako sa pitaka niya at nag mamadali akong pumunta sa Bintana, wala akong tanging maisip na lagusan kaya dito nalang hindi ko rin alam kung makakalig ako.

Kaagad kong binuksan 'yung bintana at sinilip ko ang baba nito hindi naman ito gaanong mataas at may nakita pa akong hagdan

"Bahala na" bulong ko at bumaba na.

Si Kent, siya ang pupuntahan ko 'yun lang ang tangi kong matatakbuhan pero sana tulungan niya ako.

Kaagad ako tumakbo at nag hanap na ako ng maari kong sakyan.

"Wala pabang sasakyan na dadaan" kabadong saad ko.

"Hoy!" Sigaw ng isang lalaki.

"Kuya plss wag na oh ayoko po talaga maawa naman po kayo" pag mamakaawa ko.

"May magagawa paba ako pinilit lang din naman ako tsaka may anak akong babae kaya sige tumakas kana" saad ng lalaki.

"Kuya salamat po" pasasalamat ko.

"Sige na a'yon yung jeep sumakay kana" saad nito.

Kaagad akong tumakbo sa jeep wala akong suot na tsinelas nakapaa lang ako naiwan ko kasi yung tsinelas ko sa van ni kuya hindi kona rin iyon mababalikan.

Si Kent, lang yung pag-asa ko para makawala sa mga kapatid ko at sa nanay ko.Ayoko na rin silang pakisamahan dapat may gawin ako para hindi na ako mapapakailaman pa ni Nanay.

Ayokong ibenta hindi ako baboy para ibenta kung kani-kanino.

Huminto na 'yung jeep at kaagad na akong bumaba tumakbo ako papunta sa bahay ng lolo ni Kent, yun lang ang alam kong pinag stay-yan niya.

Nang makarating na ako sa pinto nila kaagad ko naman itong kinatok, kumatok katok lang ako hanggang sa may nag bukas.

"Mica?, ano ginagawa mo dito?" Tanong niya at kaagad ko siyang niyakap.

"Plss Love takas muna ako kila Nanay ayoko na doon" hagulgol ko.

"Hah? Tara nga muna pumasok kamuna at i explain mo sa akin lahat" saad niya at isinarado niya ang pinto.

"Ikaw lang dito?" Tanong ko sakanya.

"Oo yung lolo ko sa Father said na Hospital" sagot niya.

"Kent, mahal moba talaga ako?" Paiyak kong saad.

"love of course I love y—" hindi kona siya pinatapos ng bigla ko siyang hinalikan.

Hindi na siya nakapalag sa bagsik ng halik ko at sinasabayan niya ako.

"Saglit nga lang"saad niya.

natigilan kaming pareho habang ako hingal na hingal.

"Love ibebenta ako ni Nanay pag Virgin pa ako" saad ko at pareho kaming natigilan.

Umiwas siya ng tingin sa akin.

"Love tulungan mo ako" pagmamakaawa ko lumuhod ako sa harap niya.

"Love don't worry tatakas narin ako at isasama kita pero hindi pa ngayon pero bukas sumama ka sa akin" saad niya at niyakap ako.


THEAMISS💜


MY BEST DECISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon