CHAPTER 4

33 4 0
                                    

CHAPTER 4

~KENT'S POV~
Nanatili lang kaming nakahiga sa kwarto tulog na si Mica samantalang ako gising pa nakahubad ang pang itaas ko tapos naka suot naman yung pang ibaba ko.

Lumabas ako saglit upang mag timpla ng gatas alas-dose ng hating gabi na hindi pa rin ako makatulog.

"Tama ba itong ginawa ko?" Tanong ko sa sarili ko.

Napayuko nalang ako habang iniisip kung ano na ang mangyayari sa future namin.

"Mahal,Love?, ayos ka lang"tanong ni Mica.

Gising na pala siya.

"Yes Love"sagot ko at binigyan ko siya ng tingin.

Lumapit siya sa akin at tumabi, kinuha niya yung baso ng kape at ininom ito.

"Uuwi na ako mamaya"si Mica.

"Mag ingat ka sa poder ng Nanay mo hah pag sinaktan ka nila ulit kukuhanin na talaga kita" saad ko at kita ko siyang tumango at ngumiti.

"Hindi na 'yun mangyayari Love, mag iingat na ako" sagot naman nito.

"Sige na matulog kana doon maaga pa alas dose pa lang ng madaling araw"mahinhin kong pagkasabi.

"Ikaw din matulog kana" aya niya.

"Nope ok lang ako dito sige na"aniko.

Kaagad niya akong sinunod pumasok siya sa loob ng kwarto.

Ewan koba kung bakit hindi pa ako inaantok at iniisip kopa rin yung nangyari kagabi aaminin medyo may pag aalinlangan ako dahil masyado pa kaming bata bweno anong magagawa nangyari na ang nangyari kung sakali man na may nabuo kami edi nabuo.

Magiging Thankful dahil blessing din or madidisappoint kasi hindi na matutupad pangarap namin.

Pero sana makaalis na kami dahil hindi kona kaya na makita si Mica na umiiyak dahil sa ginawa ng pamilya niya sakanya lagi nalang sa akin nag susumbong pero anong magagawa ko boyfriend niya ako may pake rin ako sakanya.

Mahal ko siya ayoko na makita siyang umiiyak dahil sa toxic ng pamilya niya bakit kasi may ganong pamilya imbis na sila ang gumagabay sa mga anak nila sila pa ang nang bribring-down.

She does not deserve such treatment dahil pati mga tito and tita niya ganon din ang trato sakanya she's deserve a good treatment.

Why can't they be proud that they have a smart child?ang swerte nga nila kay Mica.

Kaka overthink ko inabot na ako ng umaga at saktong gising na rin si Mica, lumapit ulit siya sa akin.

"Kuhanin mo yung suklay at aayusin ko yung buhok mo"aniko, nakita ko siyang hinawakan ang buhok niya.

"Magulo ba?" Tanong niya, tumango nalang ako.

Kaagad niyang kinuha yung suklay at inabot ito sa akin.

"Umupo ka dito sa harap ko" utos ko at sinunod naman niya ako.

Dahan-dahan kung sinuklayan ang mahaba niyang buhok, ang ganda ng buhok niya ang lambot pa sarap suklayin.

"Grabe naman Princess treatment to'h"aniya.

"Masanay kana, tsaka dapat maayos kang tignan pag nakauwi kana" aniko.

"Love, kinakabahan pa rin akong umuwi sa bahay namin"mahinhin nitong salita.

"Wag kang kabahan love if sinaktan ka nila ulit mag impake kana agad at kukuhanin na kita" aniko, napatingin siya sa akin.

"L-love?" Utal nitong sabi.

"I'm Serious what I say,love wala akong sinasabing hindi ko ginagawa" natulala ito at hindi na nakaimik pa."Ayos na yung buhok mo umalis kana baka hinahanap kana ng Nanay mo"utos ko.

Kaagad siyang tumayo at dumiretsyo sa kwarto upang kuhanin ang Cellphone niya.maya maya lang ay lumabas na siya ng kwarto at dumiretsyo muli sa akin.

Humalik siya sa akin at sinabi ang mga katagang. "𝑻𝒉𝒂𝒏𝒌 𝒚𝒐𝒖 𝒇𝒐𝒓 𝑺𝒂𝒗𝒊𝒏𝒈 𝒎𝒆" napangiti naman ako sa sinabi niya at dumiretsyo na siyang lumabas ng pinto.

~MICA'S POV~
Good thing he was always by my side whenever my family abused me and I feel like I'm lucky because he's there for me, I feel like I'm not alone, he's always by my side.

Dumiretsyo ako sa paradahan ng Traysikel para makasakay na ako papauwi sa amin.

"Kuya Brgy. Del Quark nga po" aniko sa Traysikel at pinasakay na nga niya ako.

Habang nasa byahe kami iniisip kopa rin kung ano ang mangyayari mamaya baka pagalitan ako ni Nanay dahil hindi niya nakuha yung 50thousand na pag bebenta niya sa akin.

Maya maya lang ay narating na namin yung brgy namin kaagad na akong bumaba at dumiretsyo sa bahay naka suot na ako ng tsinelas ngayon dahil ipinahiram sa akin ni Kent yung tsinelas ng tita niya na nasa ibang bansa.

Narating kona ang aming tahanan at walang pakubling kumatok ako sa pintuan kaagad din itong bumukas at si Nanay ang una bumungad.

"Pumasok kana dito" utos niya at kaagad ko naman sinunod.

Dumiretsyo ako sa kwarto ko at sinundan nila ako.

"Mica!" Sigaw sa akin ni Kuya.

"Po?" Tanging saad ko.

"Mica, ikaw ba yung pumukpok sa Chino na 'yon?" Tanong ni Nanay.

"Ah opo Nanay" sagot ko.

"Mabuti, naka confine pa rin siya sa Hospital ngayon pero buti nalang nakuha ko 'yung 50thousand" saad ni Nanay sabay ngisi sa akin.

"Paano po Nay?" Tanong ko.

*𝗙𝗟𝗔𝗦𝗛𝗕𝗔𝗖𝗞*
~NERI'S POV~

May narinig akong ingay sa loob ng kwarto, may ginawa ba si Mica, sa Chino na i'yon.

Kaagad kong pinasok yung kwarto at nadatnan ko si Chino na naka higa sa sahig at punong puno ito ng dugo.

"Matalino ka talagang bata ka" bulong ko sa aking sarili.

Kaagad kong kinuha yung pitaka niya at kinuha lahat ng pera niya pati na rin yung alahas at mga card niya. Pagkatapos kong kunin lahat ng ari arian niya ay kaagad naman akong lumabas ng hotel.

"Nasaan na kaya si Mica" bulong ko Muli.

*𝗘𝗡𝗗 𝗙𝗟𝗔𝗦𝗛𝗕𝗔𝗖𝗞*

~MICA'S POV~
"Nay, ayos lang sainyo?"mahinhin kong tanong.

"Medyo pero bilang kapalit hahatian nalang kita sa nakuha ko" sagot ni Nanay.

Lumabas na sila ng kwarto ko at naiwan na akong mag isa sa loob oww nakaligtas ako doon ah.

Unexpected nakaligtas sa lupit ni Nanay, at himala hindi rin niya ako pinagalitan at tinanong kung saan ako galing hindi talaga ako makapaniwala.

Parang planado nato pero hindi niya lang sinabi sa akin well ano pabang magagawa ko nangyari na 'yun eh pero mas maganda kung sasabihin ko ito kay Kent, matutuwa 'yun.


PURPLEMOON_18💜

MY BEST DECISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon