CHAPTER 25

39 3 0
                                    

CHAPTER 25

~MICA'S POV~
Habang nag lilinis ako ng lamesa ay may biglang pumasok na isang pamilya nung una hindi ko ito pinansin hanggang sa pumasok din kasunod nila si Flora.

"Mica" tawag ni Flora

Napatigil ako sa ginagawa ko nang nilingon ko sila palapit nang palapit sa akin yung isang mantandang babae hindi na ako makaalis sa pwesto ko ng hinawakan niya ako.

"M-mica" utal na saad niya.

"Mica, siya yung sinasabi ko sayo na tunay mong ina" saad ni Flora.

"Tunay nga siya si Mica, dahil Maymay, kamukhang kamukha mo siya oh" saad naman ng matandang lalaki.

Kaagad nag punas ng luha ang babaeng nag ngangalang Maymay hindi na ako naka imik pa.

"Anak sumama kana sa amin miss na miss kana namin" saad ng Maymay.

"Gerald, ang ganda ng anak natin" bati sa akin nung Maymay.

"Ate Mica, hinahanap kapo ni Micay" saad ni Cheska at bitbit nito si Micay, kaagad kong ibinitaw ang pagkahawak sa akin nung Maymay at kinuha ko si Micay.

"Mica, akin muna yung inaanak ko mag usap muna kayo mag ina" lumapit sa akin si Flora at kinuha yung anak ko.

Pinunasan ko muna ang aking luha bago ako mag salita, "Tatanggapin niyo paba ako pag nalaman ninyong may anak na ako?" kita sa kanila ang ngiti sa mukha.

"Bakit hindi anak kahit ano kapa tatanggapin kita ng buong puso" nakangiting saad ni Maymay.

Napangiti narin ako at kaagad ko siyang niyakap yumakap naman sa akin ito nang pabalik.

"Salamat sa Diyos at diniling niya ang panalangin kong muli kita makita anak"

Kaagad akong bumitaw sa pagkakayakap ko kay Nanay.

"Sorry po hindi kopo natandaan lahat ng nangyari pati kayo nakalimutan kona po" paghingi ko ng tawad.

"Sasama kana sa amin hah" hinaplos niya ang aking buhok.

"Opo"

"Nasaan si Mareng Liz?" tanong niya.

"Ay nasa loob po wait lang po tawagin ko lang" saad ni Cheska kaya nag mamadali siyang pumasok sa loob.

"Anak" saad nung lalaki mula sa likod ni Nanay.

"Kayo poba yung tatay ko?" tanong ko dito.

"Oo anak ako ito" kaagad akong lumapit sakanya at yumakap.

Maya maya lang ay kaagad ng lumabas si ate Liz at kuya King.

"Oh Maymay at Gerald, ano ginagawa niyo rito?" tanong ni kuya King.

"Pareng King, kukunin kona itong anak namin" saad ni tatay at kaagad na inakbayan niya ako.

"Ah ganon ba sige dalaw ka rin dito Mica, ahh" saad ni Ate Liz.

"Opo ate thankyou rin po sa pagpapatuloy sa akin dito" pasasalamat ko.

"Aalis na kayo aww ma miss ko si Baby Micay, ingat kayo ah" saad ni Cheska.

"Sige na anak kunin mona yung mga gamit mo" utos sa akin ni Mama.

Kaagad na akong pumasok sa loob dahil aayusin ko yung mga gamit ko, mabilis lang naman ito dahil ilalagay kolang sa bag yung mga damit namin.

Hayss nakakamiss dito kila Kuya King at Ate Liz, naging mabait kasi sila sa akin sayang nga lang dahil hindi na ako makakapag trabaho dahil daw medyo malayo itong bahay na ito sa bahay namin.

Pagkatapos kong ayusin yung mga gamit namin ay kaagad na akong lumabas bitbit yung mga gamit namin.

"Nay, ok napo"

"Sige tara na alis na kami Liz" pamamaalam ni Nanay.

"Mica, wait lang" pagpigil sa amin ni ate Liz.

"Bakit po?" tanong ko.

Lumapit siya sa akin at binigayan ako ng 500,siguro ito na yung sahod ko dahil aalis na ako.

"Salamat po ate Liz" pasasalamat ko.

"Oh sige na paalam na mag ingat kayo ah" kumaway kami at sumakay na kami sa Trycicle.

Habang nasa byahe kami ay gustong gusto kunin ni Nanay si Micay, kaya naman ay ibinigay kona ang cute nila mag lola.

"Malapit na tayo anak ano naman ang na fefell mo?" tanong ni Nanay.

"Nasusuka po ako Nay, pwede poba pasabi kay Tatay na bilisan po dahil hindi lang po ako nasusuka nahihilo rin ako" kaagad akong humawak sa tiyan ko.

"Gerald bilisan mo at si Mica, rito nasusuka"

"Baka gusto mo dalhin na muna natin siya sa center?"saad ni Tatay.

"Bahay nalang po Tay, kaya kopa naman itong tiisin" Saad ko.

Kaya nag patuloy nalang si Tatay sa pag mamaneho ng Trycicle.

Maya maya lang ay huminto siya sa isang bahay at kaagad namang bumaba si Nanay bit bit nito si Baby at si Flora naman ay tinulugan akong mag buhat.

"Mahal pumasok muna kayo at ipaparada ko lamang ito" saad ni Tatay at kaagad namang napatango si Nanay.

"N-Nak Mica, may tagos ka ata" utal na saad ni Nanay.

Nang may napansin itong tumatagas na dugo pababa si paa ko wala naman akong monthly period dahil isang buwan na akong hindi nagkakaroon.

"Huh"kabadong saad ko.

"Mama!" tawag ng lalaki mula sa pinto.

"Michael, tulungan monga si Flora mag pasok ng mga gamit tawagin mona rin si Minnie para tumulong at dadalhin lang namin itong kapatid mo sa hospital" utos ni Nanay.

"Ate? Bumalik ulit si ate?" tanong ni Michael.

"Oo kaya sige na dalhin mona yung mga gamit doon" utos muli ni Nanay.

Dumating muli si Tatay at sakay ulit siya ng Trycicle kaagad na akong pinapasok ni Mama sa Trycicle at tumabi ito sa akin maya maya lang ay pinaandar na ni Tatay yung Trycicle.

Habang patuloy sa pag mamaneho si Tatay ay ako naman itong namimilipit sa sakit ng tyan.

MAYA-MAYA ay nakarating na kami sa Hospital nahimatay ako saglit at kaagad din akong nagising at kasabay nito ang pagdating ng doctor.

"Doc ano pong nangyari sa anak ko" tanong ni Nanay.

"Sorry po pero wala napo ang sanggol sa sinapupunan ng pasyente" saad ng doctor.

Buntis ako?at ngayon hindi ko manlang nabigyan ng pagkakataon na mabuhay yung anak ko ang sakit dahil wala na yung pangalawa kong anak.

"Ma-ma" utal na saad ko.

Kaagad akong napahagulgol sa pag-iyak.

"Sorry Anak sorry" napahagulgol ako.

Wala na yung pangalawang anak ko ni hindi koman lang siya nayakap o nahalikan ang sakit walang katapusang sakit hindi kita makakalimutan anak ko Moon.

PURPLEMOON 💜

MY BEST DECISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon