28- First Date

2.4K 43 4
                                    

JHAI'S POV

After our breakfast in bed, we decided to swim.

Halos wala na ata kaming ginawa dito kundi magbabad sa tubig. Kahit November na kase ay dama pa rin ang init ng panahon.

Sabi nga nila we have a summer in November.

"Tara sa beach" aya ni Ck maya maya

"Bakit?" Tanong ko naman.

Bitbit nya ang dalawang canvas at isang maliit na glue

"May gagawin tayo."

Sumunod naman ako sa kanya. Naghanap muna sya ng malilim na place at doon naman nya inilatag ang blanket na dala din nya.

Pinahawak nya muna din sa akin ang mga Canvas at nagsimula na syang maglatag.

Pagkakuha naman nya ng mga gamit sa akin ay muli nya kong inalalayan para maupo, bago sya maupo din.

"Alam mo ba yung nauuso ngayon na Hand sand painting?"

Dahil wala akong idea sa mga ganoong bagay ay tinanong ko sya ulit

"What kind of sand painting?"

"Ang iba diba? Hand paint ang ginagawa? Like mag maglalagay sila ng paint sa palad then ididikit dito sa canvas? Ang hand sand painting naman ay maglalagay tayo ng glue sa palad natin then idididkit natin dito sa canvas tapos bubuhusan natin ng buhangin"

Ahhh gets. Nakikita ko nga yon sa social media, sa mga couples na nagbabakasyon sa mga beach

"Ahh oo alam ko yon. Then?"

"Gagawin natin sya. Pero isipin muna natin kung paano natin magagawa yun lalo na medyo maliit tong canvas na meron tayo. Dapat pala yung isa no?"

"Pwede na yan" turan ko

"Paano?"

"Let's form a small heart using our hand. Do you get my point?"

"Medyo?"

Ipinaliwanag ko naman ng maayos sa kanya ang nais kong iparating at kahit papaano ay na gets naman nya.

Nag start na kami sa ginagawa namin

Pinagtingkop namin ang aming mga palad para makagawa kami ng heart.

Maganda naman ang kinalabasan, nagtry din ako na mag lettering ng names namin both canvas para magkaroon ng design.

"Nice, magaling ka pala ng lettering ehh" aniya pa habang tinitignan ang gawa ko

"Hindi naman, sakto lang"

"Yown, sayo yang isa. Akin naman to. First remembrance natin to as a couple"

Maya maya naman ay may lumapit sa amin na staff ng resort at dinalhan kami ng picnic set up

"What's this?"

"Nothing, I Just want to have fun. Let's enjoy this day."

"Another cheat day huh?" Sita ko

"Maybe haha, ayaw mo ba?"

"Wala akong sinabi"

"Haha, okay lets let eat again."

Sa pangalawang pagkakataon muli naming pinagsaluhan ang pagkain na bigay nila. Andami nyang kwento about sa place at marami din akong nalaman tungkol sa kanila.

Sa ganitong paraan nagkakakilanlan kami pareho. Ewan ko lang huh, or sadyang nag aassume lang ako?

Feeling ko kase ay tunay tong ginagawa namin ehh. Parang lahat ng kilos nya? Lahat ng activities na ginagawa namin ay may meaning lahat? Ayokong umasa, dahil sabi nya nga gusto nya kong tulungan bilang kaibigan nya.

Let MeWhere stories live. Discover now