She

1.8K 48 4
                                    

OMG!! I feel so pretty with my light green off shoulder gown and smokey eyes, hindi ko kinaya ang ganda ko te. Hahahaha. No doubt tinawag nila akong gender bender, well, ako nga nabend na ang sarili kong gender, sila pa kaya. Nux. Hahahaha.

Well, it's preview mag's 20th anniversary gala night and everyone was dressed to impress including me na isa sa mga cover girls ng 20th year nila. I feel so honored, posing with four other 20-year old ladies. Buti nga umabot yung age ko kahit nakakapit na, kasi one month na lang after ko magpose sa preview ng 21 nako. Nakasingit pa sa empowered young women eh. Nakanamanang, kinaganda ko talaga toh.

"Are you ready? Anjan na yung date mo.", Mama knocjed on my room. Yes, ready na ko. I spotted myself in the mirror once more, "Binggo. Ganda mo 'Teh!", I told myself and my mom laughed.

"Ganda mo nga Nak. Parang di ikaw."

"Dyosa to Ma, na nagkatawang tao.", nd my mom laughed some more. Aylabit kahit anong banat ko tawa lang ang nanay ko. hahaha.

"Tangkad mo, dapat ata di ka na nagheels kase baka matangkaran mo yung date mo.", Mama said.

"No worries Ma, hindi bansot ang date ko ngayon at di ko kailangan magflats!", and we laughed. "Sabagay,", Mama answered, "Tara."

I nodded and we went down the stairs. My date was waiting for me at the last step and I felt like I was a debutant. Kung ganito pala kasarap ng feeling ng bunababa sa hagdan ng nakagown at may nag-aantay sayong escort sa baba, I shouldve said Yes sa proposal ni Mama dati for my debut.

"Hello, Miks.", he greeted me. He looked so mezmerized, why was that? ahahaha.

"Hi.", and he kissed my cheek. Mukhang mababash na naman ako ng fan girls nitong taong to, bakit ang pogi niya ngayon? Azars.

"Ganda natin ngayon, Dre ah." and he laughed. Lokong to, tulak ko kaya to sa kotse mamaya. Alaskador ampf!

"Ngayon lang? waalang ya!"

"No offense, pero oo eh!", ayun, hinampas ko nga ng little precious bag na dala ko.

"Buhok ko naman, Ye!", reklamo niya, "Selfie ready na yan, ginulo mo pa eh."

"Hindi ko ginulo, OA mo. Nagflat lang yung likod, bumakat yung bag ko.", hahhahahaha. Tawa ako ng tawa samantalang siya,  nakabusangot sa inis dahil sa buhok niya.

"Yeah, you really dont mess with Mika Reyes, kasi ikaw ang magmemess!", I laughed harder, "Pagamit nga  ng wash room niuo, ayusin ko lang ulit ang buhok ko."

"Hindi naman nagulo, arte!"

"Eeehhh.", sabay punta ng washroom.

Ang cute ni Jeron, parang bata. Hahaha. Alam ko kaseng pag buhok niya ang ginulo mo, maglalaho ang goodvibes na nananalaytay sa mainit-init na katawang lupa niya. Hahaha.

Both of us were excited about the gala night. Ewan anung meron, hindi naman to first time na siya ang kasama ko sa isang event. Tanda niyo pa yung naglaunch ang ABS-CBN Sports + Action, kami din ang magkasama nun to represent DLSU.

"Mukhang may papacute-tan ka sa gala night ah,", I asked. Jeron and I have been friends for years now, ikaw ba naman ang araw-araw nagkikita sa Razon kung di kayo maging friends din, ewan ko nalang talaga.

"Oo.", he smiled shyly.

"Ahh, wala to. Nagbibinata na to."

"Loko ka. Ikaw, bakit ang ganda mo? May pinagpapasisi ka noh?", I glared at him and he laughed. "Aminin, Yeye."

"Sa tingin mo, sa itchura kong mukhang dyosa ngayon, magsisisi siya?"

"You are Kiefer's big loss!"

Dear Ex, Walang ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon