Home. It's not always a place or house you feel or you know that is your home, sometimes it's a person, a pet, or a thing that made you feel safe and loved inside and out.
Iyon ang na isip ko ng matapos ang ilang buwan ay nakabalik pa rin ako sa bahay na ito, The flowers even became more beautiful, the house looks more clean than the last time I saw it.
"Do you made some renuvations here, Ichiro?" Tanong ko sa kanya, ng pag lingon ko ay may hawak siyang basket na kinuha pa niya sa likod ng sasakyan.
It's a picnic basket, I bite my inside cheecks prevent me from smiling dahil inalagaan niya pa rin ang basket na yan.
I bought that basket in baguio noong honeymoon namin, punong-puno yan ng strawberries at kung ano-ano pang prutas dahil akala ni Ichiro ay nag lilihi na ako agad sa mga matatamis na prutas.
We never had a child, even though we wanted too hindi naman iyo maalagaan. His an attorney in one of the biggest law firm in this country, baguhan pa lamang siya kaya nakikipag sabayan talaga siya sa mga malalaking lawyers sa bansa ngayon. Yet he proved that he is an indeed Attorney, marami na siyang napalanong kaso and many people admired him.
Even the media is interested with his life and works, we're not that private as a couple. Pero ayoko lang talaga na makita ng madla ang mga bagay na di naman nila kaylangan malaman, I let him post some pictures of me, at ako naman pino-post ko pa rin siya and always got thousand likes.
Kaya noong namatay si Summer ay nag laylo muna kaming dalawa sa social media, and looking at this front yard makes me want to cry because I miss her.
She died due to old age, mag kasama kaming dalawa ni Ichiro na umiiyak habang hawak ang kamay niya noong kinumpirma na ng vet ang pag kamatay niya. Summer is like my daugther, with her wala na kaming hinahanap na iba pa ni Ichiro.
"No, I just told them to repair some things at pinatubo ko na rin ang mga halamang na iniwan mo" ang pag kakasabi niya ng iniwan mo ay parang pinapatamaan ako.
Tumango ako, sinundan siyang pumasok. He opened the gate at pumasok na sa bahay namin, nakalimutan kong wala nga pala kaming maid. Pero baka nag hire na siya since di niya naman kayang alagaan ang bahay na ito ng mag isa di ba?
"Do you have a maid now?" Tanong ko.
Tumango siya, sabi ko na.
"Just for my laundry and to clean this place a bit, pumupunta lamang iyon during Wednesday or Saturday." Aniya.
Nasa sala na kami, napatingin ako sa living room. He changed it...a little but I can clearly see it.
"You removed my bookshelf?!" Di makapaniwalang tanong ko sa kanya.
Tinignan niya lang naman ako at umiling, "Then where is it?!" Inis kong tanong, I can't believe inalis niya yon living room!
Inabutan niya ako ng tubig sabay turo sa hagdan, "It's in my office, yung ibang libro ay nilagay ko sa kuwarto natin" aniya.
Napainom ako ng tubig, yeah nakakauhaw ang irapan siya mag damag ah.
"Bakit di ka na lang mag hanap ng babae mo, Ichiro? Marami namang may gusto sayo di ba, yung babae sa law firm niyo, di ba gusto ka non dun ka na lang—"
Di naman siya nakikinig at nag lakad na papaakyat ng second floor, sumunod naman ko sa kanya at pumasok siya sa opisina niya.
Pag pasok ko ay mas gumarbo ito, mas nag mukhang formal with a hint of elegance ang kuwartong ito. Siguro dito na niya pinapapunta ang mga kliyente niya pag wala na siyang masyadong time pumunta pa sa opisina nila.
May kinukuha siya sa may cabinet niya, taas noon ay ang mga libro ko. May binubulong pa siya kaya lumapit ako ng kaunti.
"Puro selos, selos ng selos, akala mo naman talaga papayag na ipamigay ako, siya nga kasama niya yun nagalit ba ko? Di naman, akala mo talaga e, kung busugin ko kaya to ng 9 months‐"
"Hoy!" Awat ko sa kanya, tumingin lang siya sa akin at inirapan ako, kinuha ang isang papel...mukhang luma na ito ah.
"Basahin mo," aniya.
Saglit lang, Sorry po di na po ako mag seselos kay Cindy kasi sinabi na niya sa akin na may boyfriend na siya. Ayoko lang po na may kumabit sayo yun yung nakalagay sa maliit na papel.
Ito yung sulat na pinadala ko sa opisina nila noong inaway ko siya dahil lagi niyang kasama yung Cindy na yun akala ko nilalandi siya, tinignan ko naman siya ng masama. "Gagawin ko dito?" Masungit kong tanong, parang teacher na nag tatanong kung anong gagawin sa late ng pinasang output.
"Selosa" aniya sa akin.
Nalaglag ang panga ko sa sahig, "How dare you!" Inis kong ani sa kanya, umupo siya sa mamahaling upuan niya.
"Bakit, di ka ba selosa?" Pang iinis niya pa. Alam ko na kung saan to mapupunta, I'll get mad, lalambingin niya ako and then there. Wala na, nahulog na ako sa bitag ng magaling kong asawa.
"Fine! Edi selosa na kung selosa, kala mo naman mapapakain ka nyan" ani ko sa kanya sabay irap.
Tumingin siya sa akin ng makabuluhan, "Sunod ka ng sunod sakin kahit saan ako pumunta ngayong araw, pinapaasa mo ba ko?" Mapang asar niyang tanong.
"What? No! Andito ako para kumbinsihin ka na ngang pirmahan yung divorce papers" ani ko sa kanya.
Ngumisi siya, "Bakit? Nasaan na nga ba yung divorce papers?" Tanong niya at nag kunwaring hinahanap sa table niya, napahawak ako sa sintindo ko ng maalalang pinunit niya iyon at sinunog.
"Kukuha ako ng isa pa," ani ko.
"Na parang ang daling makakuha non? Look, wag na lang tayong mag hiwalay. Para madali–"
"No! If we didn't separate now, babalik ka lang at babalik sa pangungunit sa akin!" Ani ko, sumeryoso ang kanyang mukha.
Umiling-iling siya, "We can separate ways but still together. You may go on a date with some dude, and I won't stop you...cheat on me. I don't care, just don't leave" Aniya.
Napalunok ako, iba ka na Ichiro.
"Naririnig mo ba ang sarili mo? Kung totoong nasa tamang isip ka hindi ka mag papaibabaw sa akin ng ganito, fix yourself first bago mo sabihing sa'yo ako." Ani ko at bumalik siya sa pag kakaupo.
Tumikhim siya, "Fine, sige. Basta dito ka muna uuwi, I'm...well..." nag dadalawang isip siyang mag salita.
"Remember that Summer had a friend in the animal hospital?" Tumango ako.
Yep, I remember that cute golden retriever in the vet. She's close with Summer like they are best friends, and also yung owner non ay nag hahanap ng lalaking ipapa-mate sana kay Autumn, yeah HAHHAA Summer and Autumn are best friends. Gusto noong tanggalin na ang kakayahan nitong mabuntis pero kahit isang beses lang daw gusto nitong iparanas kay Autumn na maging nanay.
How I wished I'd become a mother, too.
"Well, Autumn is... just come with me" Aniya at tumango, nag tataka naman akong sumunod sa kanya.
Pumunta siya sa kuwarto namin noon, he open the door at pumasok kami sa loob I looked a around...It changed kahit na maliit lamang ang pinag bago ay napansin ko ito.
Nakatayo siya sa may side ng kama at nakatingin ata sa sahig, ang mala pusa niyang mga mata ay parang nag sisigaw sa tuwa habang nakatingin doon kaya sinilip ko na ito.
It saw a cute-looking 4 weeks old pup, sleeping in a cute cage.
"C-can y-you, help me raise him?"
❛ ━━━━━━・❪ ☂︎ ❫ ・━━━━━━ ❜
BINABASA MO ANG
Maibabalik Pa Ba?
Romancesynopsis At the engagement party, Tifanny Maxine Coquangco is invited by the celebrant, his friend. But she doesn't expect to see her ex-husband, Ichiro, at the party, which triggered her so much. Because of that, she ran away from the party and de...