Slowly, I'm healing. It doesn't need to be fast, it just needs to be true. 'Cause I love my self now, I love my self to became a better woman, for my child.
"Bakit Elora nag ipinangalan mo sa kanya?" Tanong ni mama sa akin habang nag da-drive papuntang laguna, nasa alabang na kami.
Ngumiti ako, "'Yon ang pangalan na gusto ko para sa magiging anak namin ni Ichiro, Ezikiel for boy and Elora for girl. I'll give her a nickname, Elli" ani ko.
Ngumisi si Tita Liz, "Kaya pala Ezikiel ang pangalan ng aso niyo," ani tita.
Tumawa lang din ako ng makuha niya iyon agad, "Kaylan mo balak sabihin kay Elora na may tatay siya?" Tanong niya.
Natahimik ako, "Pag hinanap na siya ni Elli." Ani ko.
Dumating ang maraming araw, linggo, buwan, o taon. Hindi ko ipinaalaw sa kanila kung saan ako nakatira, kung saan kami ngayon, basta ang alam ko. Masaya ako sa piling ng mga taong mahal ko.
Hindi na muna ako nag trabaho ng matutukan ang pag aalaga kay Elli, ako ang nag papakain sa kanya, ako nag papaligo, pero kahit gaano ako kakuntento...nawawala sa pakiramdam ko ang kasayahan na ito.
Dahil hinahanap-hanap ko ang mga haplos mo, ang prisensya ko, ang mga tingin na tumutunay sa akin tuwing dumadapo ito, mga salitang nag papatulog sa akin. Dahil hanggang ngayon...ay hindi ka mawala sa puso't isip ko.
Gabi-gabi na at tumitingin ako, sa buwan habang wala katabi sa malamig na kama na ito. Binuksan ko ang radio, tumayo ako at tinignan kung magigising si Elli sa lakas ng tunog nito.
Habang pinag mamasdan ko siya ay 'di ko maiwasan na maluha, miss na miss ko na ang asawa ko...at habang tumatagal ay lalo akong nangungulila sa kanya. Naaawa na ako sa sarili ko.
Bakit ba kaylangan mangyari 'to? Ba't ba nararamdaman ko ito, may mahal na siyang iba dahil pinakawalan ko siya. May mahal na siyang iba at wala ng akong magagawa pa.
Habang lumuha ay pinag masdan ko ang buwan, tumugtog na ang kanta mula sa radio. Dahil para lalo akong manlumo.
Hanggang Tingin - Kyle Raphael
Pa'no sasabihin sa 'yo
Kung 'di rin naman ako ang 'yong gusto
'Di na ba magbabago ang isip mo
Kasi lagi kitang naiisipNaalala ko ang mga araw na nag sasayaw lamang kami sa aming kuwarto noong bagong kasal pa lamang kami, walang problemang nararamdaman. Walang hadlang na sumasagabal.
Yakap-yakap kita sa panaginip na 'to
Sa paraisong ako ang 'yong gusto
'Di bale na, kung kaibigan lang talaga"Sayawin natin," pag yaya sa akin ni Ichiro habang nakatayo sa harap ng bitana.
Ngumiti ako at lumipit, mabagal kaming sumayaw habang ang kamay niya ay nasa bewang ko at ang kamay ko ay nakahawak sa kaniynag balikat, "Alam mo ba kung anong mga steps?" Tanong niya at natatawa, umiling ako.
"Basta ikaw ang kasama ko, kahit parehong kaliwa ang mga paa ko ay sasabay ako" ani ko.
'Di mo kailangan na maawa sa akin
Wala rin tayong kailangang baguhin
Basta't nariyan ka
Ayos na hanggang tingin na lang talagaIsinayaw niya ako sa ilalim ng buwan, inikot niya ako at sa huli'y kinulong ako sa kanyang bisig habang nakatalikod at dahan-dahan na sumasayaw.
"Masaya ka bang pinakasalan mo ako?" Tanong ko.
Hinalikan niya ang ulo ko, "Ikaw lang naman ang babaeng papakasalan ko, kaya oo, hindi lang ako masaya. Ako na ang pinaka masayang lalaki ng pakasalan kita...ikaw lang ang papakasalan ko, Ikaw lang ang nag iisang, Mrs. Coquangco"
BINABASA MO ANG
Maibabalik Pa Ba?
Romancesynopsis At the engagement party, Tifanny Maxine Coquangco is invited by the celebrant, his friend. But she doesn't expect to see her ex-husband, Ichiro, at the party, which triggered her so much. Because of that, she ran away from the party and de...