Kabanata 3

99 28 0
                                    

Paligaw-ligaw Tingin - Ashley

"C-can y-you, help me raise him?" Tanong niya sa akin, napatingin ako sa kanya kung seryoso ba siya.

But he didn't laugh or smile at all, "Sige," ani ko at ngumiti siya agad "In one condition!" Ani ko.

"What is it?" He asked.

"I'll help you, pero kung...makakahuha ako ng isa pang copy ng divorce paper ay mag hihiwalay na tayo as soon as possible, is that okay?" My condition is a total risk, kung gagawin niya I'll get a copy bukas na bukas.

Tinignan niya ako, "It's okay for me, only if you really will take care of this pup" aniya.

Tumango ako at ngumiti, reassuring him that I'll take care of the puppy, "Of course!" Ani ko pa.

"He's Autumns son, when Summer died nalaman niya ito di ba? Kaya nag tira siya ng isang puppy na kamukhang-kamukha daw ni Summer, and gave it to me. Sa totoo lang ay sa iyo niya ito gustong ibigay, pero nung malaman niyang wala na tayo...she gave me him instead," aniya.

My mouth formed an 'O', "Don't worry, I'll take care of this sweet little angel"

Ngumiti lamang siya at akmang aalis na ng kuwarto ng may maalala ako,

"Saan ako matutulog?" Tanong ko.

"Sa kuwarto ko."

Kunot ang noo kong tinignan siya, mukhang nakuha naman niya agad ang reaksyon ko sa sinabi niya kaya sumagot siya agad.

"I don't use that anymore, may sofa dun, doon ako matutulog. Ikaw na lang sa kama," aniya. Wait! I beg to disagree!

"Bahay mo to, you're the one that should be sleeping there" ani ko, "Ako na lang sa sofa, since di naman ganon mag tatagal dito" dagdag ko.

Umiling siya, "Your my wife, pinakasalan kita para matulog ka sa malambot na kama at hindi sa mumurahing sofa na nabali ko lang deparment store." Aniya.

"No! Ayoko," that will just remind me of the days we used to sleep together pag maaga kang nakakauwi.

Umirap siya, "Edi tabi na lang tayo! Sa kama ako matutulog, basta wag kang matutulog sa sofa," aniya, nalalag naman ang panga ko sa sahig ng dahil sa sinabi niya "I don't want your back to hurt just because you're being that stubborn," halos pabulong niyang ani.

"O-okay, fine." Ani ko.



"Baby!"

"Ba't mo kasi nilapag agad!" Sermon sa akin ni Ichiro, di ko naman alam na marunong na palang mag lakad iyong aso!

"I didn't know! Malay ko bang tumatakbo na pala yang aso mo," I glare at him.

Hawak niya na ito ngayon, agad ko naman itong kinuha sa kanya. Kanina kasi ay ilalapag ko lang sana siya saglit para makuha ko ang bowl niya kaso biglang tumakbo!

"Zeke, wag mung gulatin ang mommy mo ahh" ani Ichiro sa aso na parang nakikinig talaga sa kanya, "Baka magulat mo yan tapos ma-ospital, tapos mapa-check up, tapos malamang bun-"

"Hey!" I stopped him from talking, masyado niya ng hinihiniling na buntis ako when I cannot! I still have a lot of works to finish, kaya wag.

Sinulyapan niya lamang ako, "Gulatin mo na to Zeke, ng di na tayo iwanan" Ani Ichiro sa aso.

Agad kong kinuha sa kanya ang aso, I looked at it and kissed it's forehead, "Wag mo siyang pakikinggan, Ze-what's he's name again?" Tanong ko.

"Zeke. Ezekeil," he said, then smirk.

You know how to turn my world and feelings upside down, huh? You even used the name we planned to give our first boy baby to your dog. And I hate how you love it because, for me, it looks so innocent that I even love the idea that I'm his mother and you're his dad.

Maibabalik Pa Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon