Husband. In my life I'll have one man only, kahit pa mag hiwalay na kami ni Ichiro siya lang ang magiging asawa ko habang buhay.
Gusto ko mang mahipaghiwalay sa kanya hindi ibig sabihin non may iba na akong mahal, I love him. I really do.
But I can't have him.
I'm forbidden to love him.
I'm not allowed to.
I tried to end that, to change that! Pero wala na akong mamagawa, dahil bukod sa pamilya ko at siya na ang nakasugal...mas gugustuhin ko na lang na masaktan kaysa makita silang nahihirapan.
The Del Mundo's can end us with a snap.
Kaya pinili kong kaibiganin si Eren, para makuha ang loob niya at maging back-up ko sa ano mang plano ng pamilya niya sa amin.
"Mrs. Coquangco! Mrs. Coquangco!" Pag tawag sa akin ng asawa ni Atty. Gomez.
Ngumiti ako sa kanya at ngumiti siya ng pabalik, pinapasok niya na ako popisina ng asawa niya at hihingi ako ng bagong papers.
Nag kakape ito at nakaupo sa parehong upuan na meron si Ichiro sa opisina niya, sa harap niya ay mga papeles na sa hula ko ay mga kasong ni-rereview niya. Tumingin siya sa akin at agad na tumayo para makipag kamay.
"Good afternoon Ms. Or Mrs. Coquangco," aniya.
Nawala ang ngiti sa labi ko, "Alam mong di niya pipirmahan yon di ba?" Tanong ko sa kanya at ngumisi siya.
Sabi ko na! Kaibigan niya si Ichiro siguro naman alam niya kung paano mag isip ang kaibigan niya.
"Alam ko, pero kung hihingi ka ng isa pang copy ay di ko yon agad-agad maibibigay-"
"What?!" Di makapaniwalang ani ko.
"You really think na sa dami kong inaasikaso ngayon ay magagawa ko yan agad? And I heard Ichiro will appeal about it, at sa nangyayari ngayon. Sa tingin ko sa kanya na papapor ang hatol" aniya. Tinignan ko siya ng masama.
"I didn't hire you to let me lose, Kalix!" Ani ko sa kanya inis na.
"I'm stating facts here, Tiff. Alam mo bang kinausap ako ni Achilles noon? Pinag bigyan ka lang niya dahil anaawa siya sayo at sawa na siya sa mga dipensa mo! You just wanted to separate then do! You don't need to divorce, hayaan niya na ito at mamuhay na lang kayo ng mag kahiwalay" aniya.
"Hindi nga pwede!" Ani ko.
"Ichiro, Ichiro, Ichiro. Sa tagal niyang mag kasama parang di mo pa nakikilala ng lubos ang asawa mo," natahimik ako, but I know him! "He'll never lose to something he know he's right," dagdag niya.
Tumingin siya sa akin na para bang hinihintay na mag salita pa ako, "See, you can't even respond. Dahil alam mong tama ako sa mga sinasabi ko, I'm right and you're wrong. Kung gusto mong matuloy ang pag hihiwalay niya, pag may oras na ako isisingit ko yang divorce papers niyo." Nakahinga ako ng kaunti.
"Yan ay kung aabot pa iyon, baka mag appeal na agad si Ichiro. Pero hangga't makakaya ko, uunahan natin siya" ani Kalix.
.
.
.
.
.
.
.Nang makapasok ako companya ay sinalubong ako ng taas na kilay ni Coreen, she's also my co-worker. Pero mataas ang posisyon niya sa akin siya kasi ang head the designing team habang si Levine naman captain.
"Why are you late?" Tanong niya, ngumiwi ako ang sungit naman niya.
Ngumiti ako at nilapitan siya para yakapin, "Sus! Sungit naman, di naanan ko lang asawa ng best friend mo" ani ko.
Tumango naman siya, "Wag ka ng male-late sa susunod, di ko na alam kung ano pang palusot sa sabihin ko kay Riella pag hinahanap ka" aniya at tinapik lamang ang balikat ko.
BINABASA MO ANG
Maibabalik Pa Ba?
Romancesynopsis At the engagement party, Tifanny Maxine Coquangco is invited by the celebrant, his friend. But she doesn't expect to see her ex-husband, Ichiro, at the party, which triggered her so much. Because of that, she ran away from the party and de...