Wife. I'm ain't your wife, Ichiro Coquangco. But look at me now Ichiro, kahit na hihiya ay hindi ko maiwasan na matawa sa reaksyon niya. He can't believe that I accept the offer.
Nandoon naman kasi si Katrina at malaking opportunity na ito para makilala ako bilang engineer, I'll build the best law firm for you, Ichiro. In exchange you pay me, hindi naman ako...Ichiro hindi ako basta asawa mo lang.
You might forget I graduate Magna Cum Laude at UP, not your wife Ichiro, Engineer ako hindi Engineer lang. I'm wasting my degree if I didn't work.
"Well we didn't expect that, you'll take it," ani Roxanne, of course she's one of the boards.
I smirk, "And I didn't know you can still look at me like that, you witch," ani ko at nginitian siya ng masyang masya. I'll get pay and at the same time I can get to annoy her.
Kalmado naman noong sinabi ko iyon kaya akala nila ay nag bibiro lang ako, "We want a modern design for that, we want it to look decent at the same time look much better than this building, that will be our main building." Ani Roxanne.
Tumango ako, ang architect ay si Rowena Hain Ortega. She's a popular architect, best in modern and elagant designs she's best at that. Ngumiti ako sa kanya at nakipag kamay, she also smiled at me at mukhang mabait kaya naman sa tingin ko hindi ako mahihirapan na makausap pa ito. Pinakita sa akin ang designs at maganda nga, sunod naman na pumasok ang isang lalaki ito ang nag bigay ng file sa akin kung mag kano ang budget nila.
"Wait, why do I have to decide about the designs again? I'm just the Engineer here, you choose I'll just suggest a budget." Ani ko na kinailing ni Ichiro.
He looked at me, "You choose," aniya.
"And what if I don't want to?"
Kina-lunok niya iyon, "Your going to be the head of opperation so I guess you could choose on one of the designs I wanted, since this will be yours-"
"What?! What do you mean this will be mine?!"
Ichiro looked at me again but with..."I want this to be yours, I believe that you can take over this, then you can give it to Elli," aniya. Tinitignan ako ng buong pag aasa at pag mamahal.
『••☂︎••』
"Hi, Tifanny!" ani Rowena sa akin at ngumiti ako sa kanya, she's pretty, not that tall but she's not short, morena siya at natural beauty lang.Agad naman itong tumabi sa akin ar pinag masdan ang ginagawa ko, "Planning for construction already?" tanong niya at agad naman akong tumango pag ganito mas magandang may plano na para hindi mahirapan sa pag tayo ng building.
"Oh, Tifanny! Someones calling you," aniya at binigay ang cellphone ko sa akin at sinagot ko naman ito agad dahil mukhang si Elli lamang ito.
Hindi ko naman inanaasahan na ang teacher ni Elli ang tumawag, ["Hello, Miss Mariano,"] aniya. Nag tataka ako at hindi naman ito tumatawag kung walang nangyari kaya kinakabahan na ako bigla.
Napalunok ako, "Hello, Ma'am, is there a problem?" I asked at mamaya maliit na bagay lang.
["There's no problem, Ms. Mariano, I just want to inform you that, Elora will be the class valedictorian. And she'll be giving the flowers to our principal in the graduation."] napangiti ako.
Pinag mamasdan naman ako ni Rowena habang kinakausap ang guro ni Elli sa cellphone, ngumiti ako sa kanya. "Uhm, sige po Ma'am, thank you po!" ani ko at ang nag sabi lang si Ma'am ng anong dadamitin at anong gagawin sa graduation.
"Ano 'yun Tifanny?" tanong niya.
I smiled even wider, "Valedictorian si Elli! Yung anak ko! Yieee!" ani ko tuwang-tuwa.
BINABASA MO ANG
Maibabalik Pa Ba?
Romancesynopsis At the engagement party, Tifanny Maxine Coquangco is invited by the celebrant, his friend. But she doesn't expect to see her ex-husband, Ichiro, at the party, which triggered her so much. Because of that, she ran away from the party and de...