"Alam ba ni Elora na ako ang ama niya?"
Never in my life I think na sa sabihin niya yun sa harap ko, tinignan ko siya ng 'di makapaniwala.
Nawala ang kaba sa puso ko ng tumawa siya, "I pretend to be her father remember?" Aniya, tumango ako at nakita tawa na lang din.
Ngumiti siya, "It's nice to meet you again, Tifanny"
At kay sakit ng mga salitang lumalabas sa mga labi niya tuwing naaalala ko kung paano niya ako tratuhin noon, ang mga lambing, mga matatamis na salitang panigurado sa ibang babae na niya ginagawa at wala akong karapatan para mag selos.
Dating asawa ka na, Tifanny. Dati.
Sa parking ay 'di ko na napigilan ang pag tulo ng mga luha ko, "H-hindi ko kaya...Katrina, mahal ko pa rin siya hanggang ngayon" ani ko habang lumuluha.
Niyakap ako ni Katrina at inalo, "Yeah, gets naman kita. Pero, matatanda na tayo, it's been years! Lets move on! I'll help you find other guy" aniya.
Umiling ako, "I don't want other man, Katrina"
"Maybe you don't pero gusto kanila! Look you're in your 30's maybe pero bata ka pa rin sa katawan at itsyura! You even look younger than me!" Ani Katrina, "Oh come on! Marami pang lalaki sa mundo!" Dagdag niya.
"Marami nga, pero si Ichiro lang ang asawa ko." Sagot ko sa kanya.
Tumawa siya ng sarkastiko, "Si Ichiro? Dating ka ng asawa ni Ichiro! Kung kaya pa talaga katulad noon kahit mag baliw-baliwan ka sa kanya susuportahan kita! Pero hindi! Kasi na kayo hindi na!" Aniya.
"Kaibigan ba talaga kita?" Inis kong ani.
Huming siya ng malalim, "Sorry na, tara na hinahanap na ko ng pamangkin ko" aniya.
Pumunta na kami sa bahay, hinihintay nga siya ni Elli at ng makita siya ay umayakap ito sa kanya agad.
"Hi po! Tita!" Aniya.
Nakangiti binigay ni Katrina ang mga regalo niya para kay Elli, dumiretsyo naman ako kayla mama.
"Bakit naman malungkot ka?" Tanung niya.
Umiling ako, pero sumagot bigla si Katrina, "Nakita niya po ulit si Ichiro" aniya. "At tita! Mag t-trabaho na po siya sa amin!" Aniya, napangiwi ako.
Nagulat si tita Liz habang nakangisi lang si mama.
Pinasyal nila tita Liz at Katrina si Ellu dito sa maynila, pupunta daw sila ng MOA. Naiwan akong kasama ni mama habang nag kakape kami, ay bigla niya naman akong kinausap.
"Mag t-trabaho ka na pala kayla Ichiro," ani mama.
Tumango ako, "Kaylangan ko rin ng trabaho, na miss ko na rin ang paggawa ng mga bagay na iyon." Ani ko. Uminom sa tea niya si mama.
"May gusto akong ipagawa sa'yo, kaso 'di ako sigurado kung gagawin mo" aniya.
Nakikinig lamang ako, "Alam mo simula ng maipanalo ni Ichiro ang kaso nila Gomez ay mas lalo lang umingay ang pangalan niya sa industriya. May yumaman, mas sumikat. Hindi na lang siya abogado ngayon, may ari pa siya ng isang real estate sa bansa at plantation sa kung saan-saan sa pilipinas. Ichiro really is a genius, sa kanya nag mana ang anak niyo."
Tinignan ko siya dahil nag pahihiwatig na siguro siya hindi ko lang maintindihan. mom laughed, "I'm just saying that your ex-husband is better known now, more useful, so...Tifany, can you seduce your husband again?" Kunot noo ko siyang tinignan.
"And why would I do that? He has a girl friend ma, Ichiro will never cheat" ani ko.
Ngumiti siya, "I don't say to have an affair with him, I just said, attract you're old husband. He's very useful if you can really have him back" ani mama.
BINABASA MO ANG
Maibabalik Pa Ba?
Romancesynopsis At the engagement party, Tifanny Maxine Coquangco is invited by the celebrant, his friend. But she doesn't expect to see her ex-husband, Ichiro, at the party, which triggered her so much. Because of that, she ran away from the party and de...