Kabanata 21

57 23 0
                                    

Decorations, it's things that made something boring look more interesting, cute, pretty or beautiful, artistic, lovely, sexy or whatever you call it.

To hide the pain...But not all decorations can do. Make people believe your happy when your drowning in pain, Days passed, even weeks and we did to that decoration. They picked Roxanne's party and not us, they picked us as the food department that's why we did everything we can to make them proud.

Maganda naman ang decoration na ginawa nila Roxanne, I just think ours is better. I'm already here at the venue to check the place, it's beautiful. Dumating na ang mga pag kain kaya tumulong ako sa pag aayos, dumating na din ang ilang mga bisita kaya tinulungan ko silang hanapain ang mga table niya para mabilis na.

Maya-maya ay dumating na at kompleto na ang mga katrabaho ko, magaganda at mamagarbo din ang mga damit nila, at nandoon siya...entering the room with a dark blue suit, brush up style, dominace is seen in him.

I smiled, he's really my husband.

Lumapit siya sa akin at hinalikan ang pisngi ko, "Kanina ka pa?" Tanong niya, tumango ako, "Sorry, hinatid ko pa si Elli e" aniya.

Ngumiti lang ako, alam ko naman. Dumiretsyo siya sa mga clients namin at nakipag-usap na, hanggang sa dumating ang isang pamilyar na tao. Si Setoyama, wearing a black suit pair with black slacks, and hair down. Nakangisi siya at lumapit agad sa akin, aalis na dapat ako ng hawakan niya pa ang kamay ko kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"Hindi mo man lang ba ako kakamustahin?" Tanong niya, nang aasar, umirap ako.

Hinarap ko siya, "Bakit naman kita kakamustahin?" Pag mamataray ko sa kanya, tumango-tango naman siya na para bang naintindihan na niya.

"Still mad at me? Come on, tagala na no'n!" Aniya.

Nakakairita talaga 'to, "Tigilan mo na 'to, Seth. May anak at asawa na ako, and look," pinakita ko ang sing-sing ko, "I'm engage with Ichiro again!" Ani ko pa sa kanya at siningkitan niya ako ng mata.

Pinag masdan niya ito, "So? Engage pa lang," aniya kaya naman inirapan ko siya at umalis na pero sinundan niya naman ako, "Maxine! Sorry na, joke lang!" Pag tawag niya sa akin, pftt, bahala siya wala akong pake sa kanya.

Ano ba 'tong lalaking 'to? Hindi ba siya mag sasawa? Nakakainis na hindi ko maintindihan.

"I have an offer to you!" Ani hinaharangan ang daanan ko papunta sa ibang mga guest, "Hear me first you might like it," aniya.

Natawa naman ako, "Might like? From you? Hard pass!" Ani ko aalis na dapat pero humarang siya ulit, "Kulit mo talaga! We're on our 30's na! Stop acting like a teenger, Seth!" Ani ko.

Tumingin siya sa akin ng seryoso kaya natigil ako, "I have an offer only for you, but also to tita. I'm an artist, yet remember I'm also a bussiness man, Tifanny. I want to have a partner ship with your mother's company in exchange I'll share 10% of our income for the first 1 year. Also, I wanted you to work with me, we will build a new building for the company and I want you to be the head engineer." Aniya, what an offer.

"Kay mama mo sabihin ang tungkol sa partner ship, pero me being the head engineer for that project is kinda hard to happen, si Ichiro ang mayari ng firm kaya sa kanya ka mag tanong, how about that?" Tanong ko sa kanya at tumango naman siya, "Hanapin muna natin siya," ani ko pa, hindi ko pa siya nakikita simula kanina. Malaki kasi ang venue kaya ang hirap makita siyang agad.

And suddenly I bumped into Roxanne, to my surprise I saw her crying. She's wearing a black dress, it looks like a bridal dress but in a black color and a simple way. She looked at me with fear and anger in her eyes, she pushed me back and I leaned against Seth, I didn't know where she was going to run. What happened to her? What's her reason to cry? I keep on finding, Ichiro.

Maibabalik Pa Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon