Chapter 5

406 12 1
                                    

Irene's POV

Silence was taking over the place. Parehas kameng hindi kumikibo. Ako nakayuko lang siya naman nakaupo lang sa may hagdan.

"Yow! Andito lang pala kayong dalawa! Teka, what's with the aura guys? Something wrong?"

Biglang tumayo si lemuel at inakbayan si dylan tsaka naglakad palayo without saying a word. Pero si dylan siyempre as expected from him ang daming tanong.

"San tayo pupunta? Bat ayaw mo magsalita? Bat ang tahimik mo? Bat ang seryoso mo? asdfghjkl"

Hindi na namin narinig ang sumunod niyang sinabi dahil nakalayo na sila ng tuluyan. Ako naman napaupo sa lapag.

"Ja, what's wrong? Did something happen between the two of you?"

"Ri.. I don't know what to do anymore."

Should i stay away from him? But.. What if it makes him mad? What if he kills me because of that. Napaakap ako sa sarili ko dahil sa naiisip ko.

"Ja! What is happening to you? Why are you frightened?"

"I-don't know, ri! I-im scared.."

Inakap niya nalang ako kaya medyo nabawasan ang takot ko.

Lemuel's POV

She said it. Natatakot na siya samin. Dahil sa ginawa at sinabi ni astrid. Naiyukom ko ang kamao ko habang kinakalma ang sarili ko.

"Brad, ayos ka lang ba talaga?"

Tumango ako at pumikit uli. What am I going to do now?

Dylan's POV

Uwian na kaya naman nagmadali akong tumakbo palabas ng classroom namin at pumunta sa classroom nila irene. Nakita ko siyang nagaayos ng gamit niya kaya pumasok ako ng room niya. Teka, diba kaklase niya yung dalawa? Oo, ako lang talaga nahiwalay sa kanila! Napaka saklap diba?

"Irene! Hatid na kita pauwi."

Napatingin naman ito sakin, shet! Ang ganda talaga.

"Eh? Hindi na. Kaya ko naman ang sarili ko"

Siyempre bilang isang dylan roxas pinilit ko siya hanggang sa mapapayag ko siya. Kaya eto kame naglalakad pauwi. Walking distance lang naman daw ang bahay niya.

Sa totoo lang gusto ko si irene. Simula palang nung makita ko siya sa mall, sinadya ko talaga na makabunggo siya. Nagpakilala ako sa kaniya para rin malaman ang pangalan niya at dun ko siya sinimulang hanapin. Kaya dun ako sa school nila nagtransfer dahil andun siya. Sayang nga lang at hindi ko siya naging kaklase.

"Dylan! Andito na tayo. Haha, salamat sa paghatid ah?"

"Anytime irene. Sige una na ko ah? Bye"

Umalis na ko at umuwi. Masaya na ang araw ko. Nakaasaran ko si rian which is weird kasi hindi ko alam kung bat ako masaya dun. Tapos this.. Naihatid ko ang babaeng gusto ko!

Irene's POV

"Goodmorning, irene!"

Nginitian ko lang si dylan at diri diretso naglakad papunta sa classroom. Wala talaga ako sa mood ngayong araw. Because of what happened yesterday, my mind is full of questions and I want answers!

"Meet me at the rooftop and your questions will be answered."

Napahinto ako sa paglalakad at tumingin sa paligid ko.

Vampires vs AssassinsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon