"I have something for you." Pinagtaasan ko ng kilay si Rafael. Katatapos lang namin kumain at hindi pa talaga kami nakakauwe. Maaga pa naman kasi kaya tumango nalang ako at hinawakan ang kamay niya."I'm sorry. I know you're tired but, I'm just excited to surprise you and to see your smile." Pabiro ko siyang inirapan.
"And I can't wait for that surprise, baby." Malambing kong sabi. Hinawakan niya ang ulo ko at marahan na hinalikan ang ibabaw ng buhok ko.
"Your smile is my favorite part of you, wife." He said with a big smile on his face. His smile melts my hearts.
"I know right. Let's go? Saan ba iyan at gusto ko ng makita. Wiling naman ako maghintay pero ibang usapan pag sa 'yo galing." Humigpit ang hawak namin sa isa't isa.
"Is it malayo?" Mahina siyang natawa at umiling sa akin.
"Malapit lang." Nagtaka ako nang pumara siya ng taxi.
"Akala ko ba malapit lang?" Hindi ko mapigilang itanong.
"Malapit lang naman talaga. Mahirap maka-hanap ng jeep pag ganitong oras." Tumango nalang ako. Sa bagay, mahirap talaga mag jeep minsan.
Kapag ganitong oras ay siksikan tapos minsan ay matutumba ka dahil bawal ang mabagal. Literal na kailangan mong maupo dahil lalarga na si Kuyang driver.
Minsan nga ay napapagalitan ako ng driver dahil ng bagal ko raw. Nung una ay naiiyak pa ako pero nung nagtagal ay nasanay na ako.
"W-what's this?" Naguguluhan kong tanong nang tuluyan kaming makababa sa taxi. "D-don't tell me..." Mabilis ko siyang tiningnan. "Bumili ka ng kotse?" Gulat kong tanong. He smirked and nod.
"Tell what?" He ask me I was just shocked while my mouth open. And I can't hold my tears.
"Our first car, wife." Hindi ko mapigilang hindi maging enosyonal. Marahan niyang hinawakan ang kamay ko at nagtungo kami sa loob ng building. I didn't expect this.
Iba pala talaga kapag may isang salita ang lalaking minahal mo. Halos lahat ng sinabi niya no'n ay unti-unti na niyang tinutupad.
Napangiti ako nang makita ang itim na kotse. Hindi man malaki ang bahay namin at hindi man sports car ang nabili niya, at least his trying. His efforts, words and actions was more than enough. I love everything about him.
Na kahit kontrata lang ang meron kami, hindi akong magsisi sa mga araw na magkasama kami, sa mga pagsubok na pinagdaanan namin at pagdadaanan pa namin.
"Do you like it?" He open the car door with his keys an held it open for me so that I could enter it first. I sat in my seat, Rafael ran to the other side and sat down started the car.
"I'm really proud of you. Really. Hindi naman ako naghahangad ng kahit ano but, thank you for spoiling me, Mr. Valeria." Napangiti ako nang hawakan niya ang kamay ko at hinalikan ang likod nito.
"Always my Mrs. Valeria." Abala ang isa niyang kamay sa pagmamaneho, habang ang isa ay nakahawak pa rin sa kamay ko.
"Wait lang. Namiss ko makinig ng music." Mahina siyang natawa nang excited kong kunin ang phone niya at na pumunta sa playlist. Kumunot ang noo ko dahil nasa unang playlist niya ang 'Fast Car'
"Omg! This is my favorite song!" Natutuwa kong pinindot iyan. Kapag naririnig ko ang kanta na iyon ay naaalala ko si Daddy. Madalas naming isigaw iyon habang nasa byahe. Halos nakabisado na nga rin ni Mama dahil laging naka play iyon sa kotse namin dati.
"I know it's your favorite song." Napapikit ako nang magsimula ang intro ng kanta.
You got a fast car And I want a ticket to anywhere. Maybe we make a deal
Maybe together we can get somewhere
BINABASA MO ANG
Wondering What Went Wrong - Career Series 1 (COMPLETED)
RomanceFrancesca Amari Fernandez Tan A heiress of the Tan Corporation, epitome of poise and adoring wife to Mr. Rafael Chan Valeria. She couldn't ask for more, masaya at kuntento sa pamilyang meron siya. But, what if one day, everything changed? Paano kung...