Summer na kaya sobrang init na sa pilipinas gusto ko sanang pumunta abroad pero marami po akong projects na tatapusin. Kung wala nga lang akong pasok ay baka tinaggap ko na ang mga alok sa akin abroad. It's been two days since I got, sick and now I'm feeling fine.
Nandito kami sa tent nagaasikaso sila dahil aalis na kami bukas pabalik ng Manila. Maaga silang nagprepare dahil mamayang madaling araw alis namin dito sa isla. Ang ibang parts na kailangan ishoot ay sa ibang lugar na lang daw. Ang bilis ng oras magtatanghali na naman alas diyes na agad.
"Hindi ka ba maliligo, Raine?" Tanong ni Ven. Napatingin naman ako sa kanya.
"Maybe later? Afternoon it's so hot pa eh. I dont want to burnt my skin. Going to derma is so mahal." Maarte kong sabi.
"Sus afford mo naman yun. Ayaw mo ba ng tan skin?"
"Nah, it's not bagay with my skin." Nagkibit balikat na lang si Ven.
"Oemegash, I am PWD naaa!!!" Sigaw ni Jopay.
"PWD? Person with disability?" Tanong ni Ven.
"Person without dilig."
"Ay hala siya! Kadiri hindi naliligo." Saad naman ni Johnny or mas kilalang Jenny.
"Nakahiga pa daw yung magdidilig!"Kakaibang ngiti ang ginawad ni Jopay
"Hindi ko pa kasi nahahawakan." Umasim naman ako mukha ko sa pinaguusapan nila.
"Wala pa kasing lumalabas na tubig."
"Pag hawak mo na. Ayusin mo para may lumabas." Usal pa ni Jenny.
"Ang aga niyo na namang nagkakalat mga bading." Sabat ni Karen.
"Yan ang dudumi kasi ng mga isip niyo." Naiiling na sambit ni Jopay.
"Yung hose kasi hindi pa niya hinahawakan kaya nakahiga pa sa sahig. Magdidilig kasi siya ng halaman hindi niya pa nadidiligan." Paliwanag pa ni Jopay.
"Ay sus na yan palusot pa. Bakit ka magdidilig meron naman dyang nagaayos?"
"Ano kasi ahh. Ang boring kasi! Oo tama bored na kasi ako." Inismidan naman siya ni Karen.
"Gumagawa ng sirang electric fan, washing mashine, aircon." May dumaan na nakamotor na may nakasabit na speaker sa kanyang motor. Lahat kami ay napatingin doon.
"Ako gumagawa din.." Heto na naman tayo narinig ko na naman ang boses niya.
"Nang baby nga lang HAHAHA." Sinasabi ko na nga ba at kalokohan na naman yan. Wala talagang masabi na matino ang Arthur na ito.
"Pagdating sa kalokohan arturo ang galing mo!" Naiiling na usal ni Jols.
"Hala yung file natin nasa iPhone 13 ko naiwan ko sa bahay!" Exaggerated na saad ng babae na dumaan. Napatingin kaming lahat sa babaeng nagsalita natawa naman ako kailangan talagang specific sabihin?
"Ay hala yung iPhone 15 promax fully paid ko nagcha-charge pa!" Malakas naman na sigaw ni Arthur kaya napatingin sa kanya yung babaeng nagsabi ng specific na iphone. Hindi na pigilan ng iba na tumawa talaga dahil sa ginawa nito. Nag-peace sign naman si Arthur sa babae nakita ko ang pagkamangha niya nang makita nito si Arthur.
"Arthur kung pwede ka raw ligawan ni Penille!" Said by Jols. Everyone of us looked at Penille and Arthur.
Halatang nagulat si Penille pero kaagad naman siyang nakabawi. Hindi nagsalita si Penille ngunit nanatili siyang nakatingin sa dalampasigan. Si Arthur din naman ay halatang nagulat din sa sinabi ni Jols.
BINABASA MO ANG
Chasing A Masungit Man
RomantikLorraine Skarlet who doesn't believe in such thing such as love. Ayaw niya itong seryosohin sapagkat alam niya na kapag ginawa niya iyon ay masasaktan lang siya sa bandang dulo. Hindi sa lahat ng pagkakataon masasabi mong worth it magmahal, dahil ka...