“Baby, prepare your things They're here." Narinig kong sabi ni mom mayamaya pa ay may pumasok na katulong at kinuha nila yung mga luggage ko. Tumingin muna ako sa salamin bago bumaba "Perfect," confident na sabi ko pagkatapos ay bumaba na ako.
"Mom" "Mom" tawag ko kay mom pero walang sumasagot pumunta ako sa kitchen
"What is it baby?"Nagulat ako nang marinig kong magsalita si Mom napahawak ako sa dibdib ko "I thought you leave already?" Nagtatakang tanong ko kay mom.
"Nagulat ba kita? I am sorry" natatawang sabi ni mom. Nagtaka naman ako sa mga kinikilos ni Mom. Ang weird niya ngayon at ang tamlay niya. Nagalala naman ako para kay mommy madalas na tinatago niya ang naramramdaman niya, katulad noong sinugod siya sa hospital. Hindi kami nagmamalay na may sakit na pala siya. Ayaw kong alalahanin pa lalo lang akong naiinis kapag naalala ko yun.
"Are you okay Mom?" Nagtatakang tanong ko. Kinakabahan ako baka may naramramdaman na naman siya ayaw niya lang sabihin.
"Of course! I'm okay Baby. I'm just waiting to your auntie." nakangiting aniya. Kahit na nagduda ay tumango na lang ako bibilinan ko na lang sila manang.
"I need to go Mom." lumapit na ako kay mom to kiss her pero umiwas siya, napakunot naman Ang noo ko sa inasta ni mom ilang minuto din akong natulala, narinig kong bumusina Ang sasakyan sa labas. Kaya wala na ako nagawa kundi ang magpaalam.
"I'll go ahead," Malamig na sabi ko tumalikod na ako at nagsimulang maglakad
Dahil sa kakaisip ko sa nangyari kanina di ko namalayang nakasakay na ako sa van."Raine, What's wrong!?" Napabalik naman ako sa kasalukuyan nang narinig kong magsalita ang assistant manager na si Jols.
"Nothing" pilit na ngiting sambit ko.
"Are you sure?" Nag-aalang tanong ni Jols.
"Yes" pilit pa rin ang ngiti ko.
"Ok, but before we forget about this, you must sign this." Pinakita niya saakin ang papel na nasa folder nagtaka naman ako.
"What's that?" Naguguluhang sabi ko
"The contract" Nakangiting saad niya napaismid naman ako. Akala ko ba the following day pa niya ito papipirmahan? Sigurista din talaga itong babaeng 'to.
"Oh come on Jols! Ang hirap kayang pumirma na umaandar ang sasakyan." May bahid na inis na usal ko di naman siya mao-offend sa inasal ko dahil sanay na siya.
"Kuya stop the ca-" di na niya natapos Ang sinasabi niya nung nagsalita ako.
"No need. Let's go to my cousin's house. I'll sign it before I go to her." Alam na nila ang bahay ni 'couz kasi siya ang lagi kong kasama pag may shoot minsan yung bestfriend ko na si Sabrina pero wala siya ngayon out of town. Mahina akong natawa nang maalala ko yung pag-uusap namin kagabi ni 'couz.
Flashback
I'm bothered if I'm going to call my cousin, but in the end, I still choose to call her. I dialed her number and after three rings she answered it." a-ahh hi cous!" I greeted
"Hello napatawag ka?" She asked.
"A-are you busy?"
"Hindi naman bakit?" Nagtatakang tanong niya. I'm not sure if she's going with me tomorrow usually kasi pag may pasok hindi siya sumama she probably don't want to miss a lesson.
BINABASA MO ANG
Chasing A Masungit Man
RomansaLorraine Skarlet who doesn't believe in such thing such as love. Ayaw niya itong seryosohin sapagkat alam niya na kapag ginawa niya iyon ay masasaktan lang siya sa bandang dulo. Hindi sa lahat ng pagkakataon masasabi mong worth it magmahal, dahil ka...