14

189 5 3
                                    

"What..."

I woke up because of the sunlight that's hitting my face. Just then, I realized that I was sleeping in my fiancé's room!

Napatingin ako sa kamay na nakayapos sa bewang ko. Did we just... cuddled?!

I heard him groan when I tried to escape from his grip, mas lalo niya lang hinigpitan ang yakap niya sa akin at mas lalong inilapit sa kaniya.

Tumambad sa akin ang napakagwapo niyang mukha, pinagkatitigan ko lang ito. His messy hair, thick eyelashes, firm brows, pointed nose, sharp jawline that could literally cut onions, and his lips na parang alagang lipbalm.

Damn. So, ito pala ang mukhang palagi kong makikita tuwing gigising ako sa umaga...

Araw-araw nakakakita ng blessing.

His eyes suddenly opened and there... those charcoal eyes that made me fall even more.

"Good morning," he said in a deep husky voice.

Putangina. Ang gwapo.

"Morning," bati ko pabalik sa kaniya.

Suddenly, we heard a knock outside.

"Castuarez! Ano na namang ginawa mo sa apo ko?!" rinig kong sigaw ni Abuelo. Kaagad kaming napabalikwas ng bangon.

I almost tripped because of the sheets, mabuti at nasalo niya kaagad ako.

"What the hell should we do?" I panicked.

"I told you that this was a bad idea—"

"Oh cut it! We'll talk later!" pabulong kong sigaw sa kaniya.

Nakita kong nag taas baba ang Adam's apple niya habang nag-iisip ng paraan.

"Castuarez! Gumising ka!"

He dragged me towards his room's terrace na naka-konekta sa akin.

"Pasok ka sa kwarto mo and switch on the bathroom faucet, make sure na paglabas mo ay basa ang buhok mo at naka-robe ka para kunwaring naliligo ka... okay? I'll take care of the rest..."

I nodded. I did what he said.

"Fuck! It's locked!" I whispered to myself.

Bumalik ako sa kwarto ni Leandro para kunin ang hairpins ko. Nagulat naman siya sa akin. Inirapan ko siya at itinaas ang hairpins upang malaman niyang lock ang pintuan.

"Camino! Baka umalis lang si Gabriella saglit, ito naman! Ang aga-aga!"

"Hindi, Misis! Pakiramdam ko talaga ay nasa kwarto niya ang apo natin! Boy instincts 'to! Baka nga kung ano na ang ginawa nila—"

Hindi na ako nakinig pa sa sigawan ng mag-asawa at kaagad na bumalik sa terrace ko.

Luckily, I managed to open the lock.

Dahan-dahan kong binuksan ang sliding door para hindi makagawa ng ingay at kaagad na pumasok sa banyo.

I removed my clothes and wet my hair, pagkatapos no'n ay lumabas akong naka-roba... kagaya ng plano namin ni Leandro.

Beneath the Stars (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now