10

197 5 7
                                    

"What? You've been staring at me this whole time..."

Pauwi na kami at nakatitig lang ako sa kaniya, pinagmamasdan ang seryosong mukha niya habang nagmamaneho.

Napaiwas tuloy ako ng tingin. "Sorry,"

"What's bothering you?" he asked, looking concerned as he took a quick glance at me. "Do we have a problem?"

We.

Why does it sound so cute?!

Grabe na talaga ang epekto sa akin ng lalaking 'to...

"Nothing," I said, slightly shaking my head.

"Really?" He seemed curious. I nodded. Mabuti nalang at hindi niya na rin ako kinulit pa.

What his siblings said to me etched in my mind, every freaking word. Could it really be? Why am I even curious about it?!

"We're already here." sabi niya kaya napatingin ako sa bintana. Right, we're already infront of the mansion. Nakapasok na pala kami sa gate kanina, hindi ko man lang napansin.

Pagbaling ko sa kaniya ay wala na akong nakitang Leandro, narinig ko nalang ang click ng pintuan at nakitang lumabas na pala siya para pagbuksan ako.

Leandro, the gentleman that you are.

Tinanggap ko naman ang kamay niya, his thumb brushed my knuckles the moment I stepped out.

Tahimik na ang buong mansyon, siguro'y tulog na silang lahat. I looked at Leandro, kanina pa pala siya nakatitig sa akin.

I cleared my throat. Fuck, this was awkward.

"Good night," I said and avoided his gaze.

Magkahawak pa rin ang mga kamay namin. My hands were cold while his is warm. I realized that I didn't want to let go.

He licked his lower lip, tsaka siya napangisi. "You can let go now..."

'Yong palad niya ay nakabukas na, nagmukha tuloy na ako lang 'yung nakahawak sa kamay niya!

I blinked in disbelief.

"Ang kapal ng mukha!" Kaagad kong binitiwan ang kamay niya, he chuckled. "You're such an asshole,"

Napangisi ito. "I didn't know that you were the clingy type, Miss Guevarra." he said, obviously teasing me.

I rolled my eyes at him at walang pasabing iniwan siya roon sa labas. He just turned the damn tables!

What a jerk.

✩₊˚.⋆☾⋆⁺₊✧

"Summer is almost ending,"

Yeah, it is true. Back to reality na naman ulit. I had this urge to finally stop playing games and just focus on my future, I think my father would be very proud of me.

"Am I going back to Elyria?" I asked Dad.

Well, finally, nagkaroon din siya ng oras para sa anak niya. He decided to visit me here in Agustria, chine-check siguro kung buhay pa ba ako.

He leaned back against the couch. "Yes. I've made some arrangements, you're going to live with Thadeus."

What?!

Napatingin ako kay Leandro na nasa aking tabi, wala man lang siyang reaksyon. I mean, I guess it's fine? Wala naman na rin kasi akong takas sa kasalang ito, gusto ko man o hindi ay wala akong choice.

Beneath the Stars (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now