"Hinigpitan ko na ang security,"
Hindi pa rin ako mapakali. Paano kung mangyari ulit iyon sa amin? Mabuti nalang at hindi sugatan si Leandro. Medyo maayos na rin naman 'yong mukha ko.
I attended my graduation rehearsals with bodyguards around the area just to make sure that I was safe. It was Leandro's idea.
I also wanted to visit my so called 'Aunt' but that would only make things worse. Hindi ko na alam... nakakalito!
Si Dad naman ay hindi na nagpakita pa sa akin mula no'ng araw na nakipag-meet up kami sa parents ni Leandro and that was it. Para siyang nawala na parang bula, hindi na ulit nagpaparamdam.
"Anong iniisip mo?" tanong niya at tumabi sa akin.
"Wala," I shook my head. Bigla namang nagring ang aking phone kaya sinagot ko ito.
I excused myself from Leandro and went to my room. Binuksan ko ang phone at nakita ang pangalan ng tumatawag.
"Hey," I greeted. "Any news?"
"I found out that your Aunt had men working for her, I have a footage. I'll email it to you later. Nag-uusap sila ng tauhan niya sa labas which was super tanga of her! Klarong-klaro sa video na iyon ang pinag-uusapan nila, pakinggan mo nalang at panoorin. I hope that's enough evidence."
"Well, she's practically spoon feeding us." naiiling kong tugon. "I will. Thanks."
"Bayad—"
"Oo na, oo na!" sabi ko't pinatay na ang tawag.
Wala pang ilang segundo ay natanggap ko na kaagad 'yung video na tinutukoy niya at ilang seconds lang iyon.
Nakatalikod iyong lalaki habang kitang-kita naman ang mukha ng Aunt ko sa video.
"What?! You should've just killed her instead regardless!"
"Ma'am, hinintay lang po namin kayo—"
"Bullshit! I was going to kill her otherwise! Wala na! Nakakaubos kayo ng pasensya! Mga walang kwenta! Hawak niyo na sa leeg, hindi niyo pa niligpit!"
Umatras iyong lalaki nang pinalabas ng babae ang kaniyang baril, itinutok niya ito sa kaniyang tauhan.
"Ma'am..."
"Dapat sainyo ay nililigpit din." malamig na tugon ng babae at pinaputok ang baril na may silencer yata.
I gulped. That fucking woman. She's merciless!
She was already caught red handed. Kitang-kita sa video na pinatay niya 'yong lalaki. It was already a heavy proof.
So... she really wants me dead, huh?
We'll see about that.
Kinahapunan ay binisita ko ang aking ama sa kaniyang mansyon dahil wala naman daw siya sa opisina. Hindi ito pumasok sa hindi ko alam ang kadahilanan.
"Where?" tanong ko sa butler niya.
"Sa study room po,"
Kaagad akong nagtungo roon at tama nga 'yong butler niya. Nasa study room siya habang nagbabasa ng libro at nakaupo sa swivel chair. He looked really unbothered.
"What are you doing here?" tanong niya.
Inilapag ko ang aking bag sa lamesa na nasa kaniyang harapan at kinuha ang aking phone.
"This." sabi ko sa kaniya at pinakita ang video.
Kumunot ang kaniyang noo. He closed the book and took my phone off my hand. I smirked. "What about it?" tanong niya.
YOU ARE READING
Beneath the Stars (UNDER REVISION)
Romancefirst installment of castuarez series. "Our love was always written beneath the stars--the main witnesses of our love story from the very beginning." Gabriella Estrella, the typical "bad girl" and the black sheep of the family. She was all fun and g...