Chapter 5: Lucia's Stalker
Written by BlackRavenInk16HINDI malaman ni Robert, driver ni Lucien kung paano niyang sasabihin sa amo na male-late na sila sa appointment nila ng business partner nito. Paano ba naman kasi, masyadong itong abala sa pagtitig sa mga estudyante na nasa hindi kalayuan.
Ilang buwan na niyang napapansin na palagi silang may iniistalk ng amo niyang si Lucien. Isang 12 years old, going to 13 na batang babae na nag-uumpisa pa lang magdalaga.
Minadali pa siya ng boss niya na magdrive kanina dahil may meeting daw ito ng 4pm pero 3:30 pm na ay narito pa rin sila sa coffeeshop kung saan nagtatambay sa labas niyon na may table at upuan ang babae at mga kaklase nito.
"Lucia is really cute, isn't she? I can't wait to see her to be a fully grown woman when the times comes. Ngayon pa lang, ang lakas na ng dating niya sa akin, paano pa kaya kapag lumaki na siya? Siguradong magiging kasing ganda niya ang nanay niya. Si Samantha..."
Nanlaki ang mga mata niya. Matagal na siyang driver ni Lucien kaya kilala niya ang babaeng nag-iisang minahal nito. Iyon 'yung babae na nam*tay sa ospital kaya pinas*nog ni Lucien noon.
Napatingin siyang muli sa batang tinititigan ng amo niya. Tumatawa ito ng mahinhin kasama ng mga kaklase nito sa school habang nakikipagkwentuhan.
Kung ganoon, ang batang iyon ay ang anak nito? Magkamukha nga sila. Iyon yung baby na inalagaan ni Lucien noon ng isang taon. Kung ganoon ay malaki na pala ito.
"God, she's really cute when she's laughing out loud like that. Pero sa akin lang dapat ang mga ngiti niya. Pasalamat siya at hindi mga lalaki ang mga kaklase niya. Kung hindi ay 'di ko na alam ang magagawa ko."
Kinilabutan siya sa narinig. Kung mga lalaki pala ang kasama ni Lucia ay papatol ito sa mga bata? Baliw na yata ang amo niya.
Binalingan siya nito. "Lucia will be mine soon. So prepare yourself to call her your lady. God, I can't wait to have her," parang nahihibang pa rin na sabi ng amo niya.
Sino ang mag-aakala na ang perpektong lalaking katulad nito ay maoobsess lang sa isang bata?
All package na si Lucien. Mayaman, gwapo, matalino at makapangyarihan. Kung tutuusin, ang mga babae ang naghahabol dito at kahit kailan, wala itong niligawan. Kahit nga kay Samantha na first love nito. At pagkakatanda niya ay hindi naman nito inistalk ng ganoon si Samantha. Pero bakit pagdating sa anak nito ay over protective ito?
Nakakakilabot ang l*st na nakikita niya sa mga mata nito. That girl is just 12 years old! Siya ang natatakot para sa maaaring gawin ni Lucien dito.
Bakit naman sa dinadami-dami ng pwedeng maging kapintasan nito ay ang pagiging p*do pa nito? Mukhang obsess pa ito kay Lucia. Ngayon pa lang ay naaawa na siya sa bata.
Maya-maya lang ay may tumawag dito. Hindi niya masyadong naiintindihan ang pinag-uusapan ng mga ito dahil pure english iyon at may halo pang banyagang lenggwahe ang pag-uusap pero base sa mga narinig niya, business partner nito ang kausap.
"Sir, hindi pa po ba tayo pupunta sa meeting ninyo? Male-late na po kayo." Sa wakas ay nagkaroon din siya ng lakas ng loob na magsalita.
"No need. I cancelled that already. My time with Lucia is more precious. We are in the good spot. Kitang-kita ko ang kagandahan niya mula rito pero hindi niya ako nakikita. I can watch her all day and I still won't get tired of her..." nababaliw ng sabi nito.
Napailing na lang siya. Tinted nga naman ang kotse na sinasakyan nila. Walang kamalay-malay ang bata na pinagpepyestahan na ito ng mga mata ni Lucien.
---
MAYA-MAYA...
BINABASA MO ANG
My Mother's Replacement
Storie d'amoreA girl who always wanted someone to love her find out that she have a stalker. And that is a man who love her mother before and is now obsessed with her? Matatakasan ba niya ang pag-ibig ni Lucien o mahuhulog din siya rito?