CHAPTER 06

1.8K 17 0
                                    

"Where have you been?"

Yan agad ang bungad ni mommy pagka-uwi ko. Hindi ko sya sinagot, pinagmasdan nya naman ako ng mabuti hanggang sa mapunta ang tingin nya sa leeg ko.

Her looks darkened. "Look at yourself in the mirror, Hailey. Nakakadiri kang bata ka!"

Napalunok ako sa sinabi ni Mommy, I forget about it. Sa pagmamadali ko kanina hindi ko na natakpan ang mga markang iniwan sakin ni Kirvie.

"Yan ba ang dulot sayo ng bata na yun, Hailey? Look at yourself tapos may gana ka pang magpakita sakin na ganyan ang itsura mo!" Mariin nyang bulalas "Your professor called and told me that your title defense got rejected but there you are making out with that boy."

Hindi ko sya sinagot kaya mas lalo syang nagalit sakin.

"Diba sinabi ko na sayo walang magandang dulot yang bata na yan sayo, look on what he di—"

"He's not a kid anymore, mommy!"

"Break him up kung ayaw mong may gawin ako sa kanya!" Utos nya

"No mom." Mabilis ko syang pinigilan "I can't, I love him mommy."

My tears started to fall.

"Starting tomorrow dito ka na uuwi, wala ng condo at kotse. Hatid sundo ka sa ayaw at sa gusto mo." Madiin nyang sambit "At simula bukas ayoko ng lumalapit ka sa bata na yun, look on what he did to you! Hindi mo ba alam? He wanted to get you pregnant dahil mayaman ka at sya wala lan—"

"Stop, mom!" Pigil ko "Bakit ba ayaw na ayaw nyo sa kanya? Wala nga syang ginawang masama sa inyo!"

"Ayoko sya para sayo, Hailey. Hindi mo ba naintindihan yun?" Tinaasan nya ako ng kilay "Go on, lapitan mo sya you know what will happen next. I already warned you!"

"Why would I follow you? Yes, your my mom but you don't have the rights to rul—"

Bago ko pa matapos ang sasabihin ko, naramdaman ko na ang palad nya sa pisngi ko.

Her eyes widened, shocked on what she did. Ito rin ang kauna-unahang pagbuhatan nya ako ng kamay.

"Hai—"

Before she could even finish her words tumakbo na ako papasok ng kwarto ko saka doon umiyak.

Why my mom is so cruel to us?

Hindi ko ba sya deserve? Hindi ko ba deserve ang magmahal? Sya lang ang lalaking minahal ko at minahal ako ng sobra. He's my first boyfriend and wala na akong balak maghanap pa ng iba.

Pag hindi si Kirvie, hwag na lang.

***

True to her words, hinatid sundo nga ako kinabukasan. Hindi rin ako makalapit kay Kirvie dahil may nagbabantay nga na utos ng nanay ko.

I told Kirvie about it since I don't want to lie and I don't want us to fight, he told me na gagawa raw sya ng paraan para magkita kami lalo na't malapit na ang 11th monthsary namin.

Palagi lang kaming magka-call at text since yun lang ang pwede namin gawin, kahit nga sa loob ng campus may nagbabantay samin.

I know my mom, she's always true to her words and ayokong pati pamilya ni Kirv ang madamay. They so good to me at ayokong pati sila gawan ni mommy ng masama.

I tried to escape multiple times but ended up being caught but not today since naka-takas ako ngayon.

I ride a taxi papunta sa bahay nila Kirvie, pagdating ko doon tahimik ang bahay nila pero nakabukas ang pinto.

Akmang papasok na ako ng marinig ko ang pinag-usapan nila sa loob.

"Natanggal ako sa trabaho, anak." I heard his mom said "Sinubukan ko mag-apply pero walang gustong tumanggap sakin."

Fight for Love | Forbidden Series #1 (Completed)Where stories live. Discover now