"I want to study, mommy."
I raised up my brows when I hear what she's just said. We just finished took a bath since ipapasyal ko sya ngayon sa malapit na park dito sa subdivision namin.
Safe naman ang subdivision namin dahil hindi ka pwede basta papasok pag wala kang identity card or sticker mula sa guard house kaya malaya ko syang maipasyal.
Hindi ko rin kasi sya masyado nilalabas, palagi lang kami nasa loob ng bahay dahil ayokong mag-krus ang landas nila ng ama nya.
Simula nung umalis sila kasama ang pamilya nya wala na akong balita sa kanya at ayoko na rin makibalita pa.
Ayoko ng marinig pa ang kahit anong tungkol sa kanya but honestly I'm still thankful to him because he gave me a wonderful daughter.
I guess he's happy now?
Baka nga may pamilya na rin.
Nag-asawa siguro sya ng mas bata sa kanya or ka-edad nya o baka nga si Tala mismo.
Wala na akong paki sa kung ano man status nya ngayon basta ako masaya kasama ang anak namin.
"But you're still a baby, anak." I muttered while fixing her things
She pouted. "But I want to go to school with Kuya Hanz, mommy."
"You will baby, soon." Sabi ko na lang
Umaliwalas ang mukha nya.
"Yehey!" She clapped happily
Gigil kong hinalikan ang pisngi nya bago kami lumabas ng bahay dalawa.
"Don't run." Ani ko sa anak
But knowing her she's still run along the road. Hinabol ko naman sya sabay hawak ng kamay baka biglang may dadaan na kotse.
Kaunti lang ang mga bata ang naabutan namin na naglalaro sa park. Bumitiw agad sya sakin at agad na tumakbo palapit sa kanila.
Ngumiti ako sa Yaya ng mga bata sabay upo sa pinakamalapit na bench para pagmasdan si Hexie na nakikipaghabulan sa ibang mga bata.
Wala pang kalahating isang minuto lumalapit na agad sya sakin na hingal na hingal. Pinunasan ko agad ang likod nya gamit ang bimpo para hindi matuyo ang pawis nya since she have an asthma.
"I'm tired na mommy." She complained
Pinainom ko sya ng tubig.
"Do you want to go home?" I asked
She shook her head. "Playstation!"
Bumuntong hininga ako at sakto naman tumunog ang cellphone ko para sa isang text galing kay mommy.
I read her text and she told to my fetch my brother since dad used our driver earlier.
Inaya ko na ang anak kong umuwi saka ko sya binihisan. Tuwang-tuwa naman sya ng malaman na sunduin namin ang kapatid ko sa paaralan.
Gustong-gusto nya na talaga mag-aral. I promised to enroll her next school year.
Manghang-mangha sya habang pinagmamasdan nya ang mga matatayog na building mula sa salamin ng kotse ko.
I just chuckled.
Dumating kami sa paaralan ng kapatid ko at agad na bumaba dahil naglulumikot na si Hexie sa likuran. Nasa back seat sya dahil bawal ang mga bata sa front pag mag-isa baka mahuli pa kami.
"Wow." Amazement is evident on her voice
Nakita agad ako ng kapatid ko.
"Ate!" My brother yelled
YOU ARE READING
Fight for Love | Forbidden Series #1 (Completed)
General Fiction[ FORBIDDEN SERIES #1 | UNEDITED ] Paano ako lalaban kung sya mismo ang sumuko na? ★ Read first the DISCLAIMER before you proceed to read the other parts of the story. [ STORY RANKINGS ] #1- taguannganak #1 - left out of 3.06k #2- engineering out...