Dahil sa ingay nila gumising ang anak ko, pasalamat na lang sila hindi ito nag-inarte.
Tinignan nila ang anak ko at sinubukan kuhanin ang attention ng bata pero mukhang wala sa mood ang anak ko dahil sinamaan lang sila nito ng tingin.
Muli rin natulog si Kirvie dahil sumakit ang ulo nito. Yan kasi kakagising lang puro kabastusan agad ang lumalabas sa bibib.
Nagpaalam na rin si Skie at Red dahil pupunta pa raw sila sa sites at ganun rin si Ate dahil susunduin pa raw nya ang dalawang anak sa paaralan.
Muli kaming naiwan dalawa ng anak ko dahil umuwi rin si Tita para paglutuan ng pagkain ang anak.
"Mommy." Tawag ng anak ko at pilit tinaas ang suot kong top
Napabuntong hininga na lang ako at pinadede sya sakin. Halata rin naman sa itsura ng anak ko na inaantok pa sya.
Nakita kong gumalaw si Kirvie.
Gising na ulit sya. Tinignan nya kami pero agad din umiwas ng makita ang ginagawa namin.
"Inaantok pa?" Tanong nya
Nagulat ako.
"Ah, yeah." Sagot ko na lang
Tumango sya at hindi na muling nagsalita hanggang sa bumalik ang mama nya na may dalang mga pagkain para sa kanya.
Nagpaalam na rin ako dahil tulog na muli ang anak at gabi na rin. I guess babalik na lang kami bukas dito.
"Mag-iingat kayo." Ani Tita
Bahagya nya rin hinaplos ang buhok ng anak ko. Nilingon ko si Kirvie, he's just nodded at me and took a glance on our daughter who's peacefully sleeping on my arm.
Pagkauwi ng bahay nilapag ko agad si Hexie sa kama namin dahil hindi man lang ito nagising.
I also change my clothes first before I laid myself beside my daughter.
***
Kinabukasan muli namin binisita sa hospital si Kirvie. Naabutan ko syang kumakain habang sinusubuan ni Tita. Andito rin mga kapatid nya na nagulat ng makita may buhat akong bata.
"Hi." Bati ni Cath "Sino po sya ate?"
"She's our baby, Cath" Si Kirvie ang sumagot
Namilog ang mga mata nila.
Tumango naman ako sa kanila.
"May anak na po kayo ni Kuya, Ate? Bakit hindi po namin alam?" Tanong ni Kino
"That's a long story, Kino." Si Kirvie parin ang sumagot
Binaba ko ang anak ko. Nagulat ako ng lumapit sya agad kay Cath, umatras naman si Cath dahil sa gulat.
"Gusto mo nito?" Tanong ni Cath at pinakita ng maayos ang pineapple juice
She nod.
Umiling ako kay Cath. Senyales na hwag syang bigyan dahil allergic ito sa pineapple.
Cath shook her head and raised up the can of pineapple. Pilit naman naman nya ito inabot.
"Mommy, I want that." She stated
Kinuha ko sya pero pumiglas lang sya sa hawak ko at pilit na lumalapit kay Cath para hablutin ang hawak.
Naawa yata si Cath sa anak ko at kusa nitong ibinigay. Huminga ako ng malalim at ako naman ang pilit na kinuha sa kamay nya ang can.
"Give it to me, c'mon." I said "Hindi ka pwede nyan, anak."
"No..." Humikbi sya
"Allergy ka sa pineapple, baby. Iba na lang." Pagsusumamo ko
YOU ARE READING
Fight for Love | Forbidden Series #1 (Completed)
Ficção Geral[ FORBIDDEN SERIES #1 | UNEDITED ] Paano ako lalaban kung sya mismo ang sumuko na? ★ Read first the DISCLAIMER before you proceed to read the other parts of the story. [ STORY RANKINGS ] #1- taguannganak #1 - left out of 3.06k #2- engineering out...