"THEN I'LL DO COURT YOU"
Andito ako ngayon sa canteen nag-aaral. Napalingon ako kay Aaron nakatayo habang nakasandal sa pader. Masaya siyang nakakausap ang mga kaibigan niya, hindi naman siya gaanong ngumingiti sa harap nila pero kahit ganun ay makikita mo naman ang pagkikinig niya sa mga chika nang mga kaibigan niya.
Nakita ko din ang pagsulyap niya sa gawi ko. Nginitian ko lamang siya pero tanging titig lang ang ginawa niya. Nang mag bell na ay tumayo na ako at kinuha ang mga gamit ko nakalapag sa lamesa nang may biglang bumangga sa akin
Napatingin ako dito nang nakataas ang isang kilay.
"Pres, ikaw pala yan" napaiswid ako nang napagtanto siya yug kaibigan ni Aaron kausap niya kahapon. Nakangisi ito habang inilahad ang kamay niya sa harap ko.
"I'm Vlad"
Tinaasan ko lang siya nang tingin. Kailangan maging strikta ako sa pagkakaalam niya, baka akala niya mahinang nilalang ako.
"Attitude huh. I like it"
Nakita ko naman ang paglapit ni Aaron sa amin kasama ang mga kaibigan niya. Kinuha niya ang pulso ko at hinila sa likod niya. Tumingin siya sa akin nang seryoso
"Sa likod ka lang"
Tumango ako at sumunod ako sa kaniya, nakatingin lang ako sa kanila. Pag talagang magsusuntukan sila dederetso ako sa principals office. Ang rami nang nakatingin sa amin, nakaramdam na yata sila nang hindi magandang palabas mula sa kanilang dalawa
"Vlad go away"
"Pft, stop being so sensitive"
Napatitig ako sa sinasabi nilang vlad. May hikaw ito sa tenga at bibig. Moreno, matangkad at hindi naka uniform. Hindi ko alam paano siya naka pasok dito sa university eh bawal magsuot nang naka civilian.
" Alis na Vlad"
"Why? Hindi pa nga ako nag introduce sa sarili ko kay Celine"
"She doesn't care"
" Pano mo naman nasabi? Hindi naman kayo close"
Humarap ang ilang mga kaibigan ni Aaron na may dalang baton. Ang isa din niyang kaibigan ay seryosong nakatingin sa kaniya na may dala namang kahoy at ang isa ay may dalang walis habang nakangisi silang nakatingin kay Vlad.
Ang dalawang kaibigan naman ni Vlad ay seryosong napatingin sa kanila.
hinawakan ako ni Aaron sa braso, hinigpitan niya ako sa pag hawak kaya hindi ko maiwasan mapadaing sa sakit. Sa laki nang taong 'to baka nakalimutan niyang maliit lang kamay ko, baka mabali. Ano pa gagamitin ko sa pagsulat, paa?
"Hello Celine, I'm Vlad Velencio. It's nice to meet you" sabi niya at inilahad muli ang kamay niya. Tinaasan ko lamang siya nang kilay, ayokong makipagkaibigan sa Isang adik na estudyante. Alam ba niyang bawal ang lalaking may hikaw sa school? Masyadong bobo lang talaga para maka intindi
"You don't have to introduce yourself Celine. I know all about you" binawi niya ang kamay at tumalikod sa amin, pati mga kaibigan niya ay sumunod na din sa likod niya. Parehong hindi naka uniform ang mga ito.
"Okay ka lang?" Humarap si Aaron sa akin at kinuha ang kamay niya sa pagkahawak sa akin.
"Why wouldn't I be? hindi ako takot sa isang bobo"
BINABASA MO ANG
Opposite Attracts
Teen FictionHi I'm Celine Maekawa, ako ay kabilang sa ssg member as president sa Northern University. Others describe me as snob, matalino, mayaman, maganda, strikta at iba pa. Mula junior high pa lamang ako ay pinagmamabuti ko na talaga ang pag-aaral ko. Consi...