NAGMANO agad ako kina mom and dad nang makalapit na ako sa kanila. Ngumiti naman sila parehas nang matamis lalo na nang makita nila si Gene sa likuran ko. Napaupo ako sa gitna nina dad at kuya Cydor.
"Mabuti at sabay kayo pumunta rito" masayang Sabi ni mama
"Akala ko nga hindi sasabay sa amin si Celine, tita" rinig ko naman sabi ni Gene sa kanila.
"Bakit naman iho?"
"Akala ko magpapaiwan siya eh at ihahatid sa lalaking kasama niya" rinig ko naman ang pagtikhim ni kuya sa tabi ko. Napayuko ako at napahinga nang malalim
Bwect!
"Celine? What is he talking about?" giit ni mom. Hindi ako sumagot, wala namang mangyari pag sagutin ko ang tanong niya. Alam ko na alam niya ano ang ibig Sabihin ni Gene, that bastard! Apaka ingay at walang preno ang bibig!
"Celine we already talked about this." Matigas na Sabi ni papa sa akin. Humawak si kuya Cydor sa kamay ko kaya sa kaniya ko ibinaling ang tingin ko. Seryoso itong nakatingin kay Gene, napatango-tango na lamang ako at napa angat nang tingin sa kanila
"Celine? We need answers"
"It's just a friend Gene" pormal na Sabi ko sa kaniya. Hindi naman nangulit pa si Gene at kumain na sa pagkaing dumating sa lamesa. Sina mom naman ay ayaw maniwala sa sinabi ko, alam ko iniisip nila si Aaron ang kasama ko kanina.
Tahimik naman kaming lahat kumakain. Nakita ko din ang mga sulyap ni Gene sa gawi ko pero pilit ko padin itinuon ang atensyon ko sa kinakain ko at iniiwasan ang titig niya. Ayaw ko sa mga titig niya.
Rinig ko naman ang pagtikhim ni mom. "So gene, saan ka ba mag-aaral pag nag college ka na?" Tanong nito. Napatingin naman ako kay Gene dahilan sa pagtama nang mga titig namin
Umiwas naman ako kaagad at napayuko.
" Well I don't know what's my dad plans but I'm pretty sure he'll going to say to you when it comes to his mind.."
"Gene, I have something to ask" Sabi ni dad na ikinatingin namin.
"Ano ba ang relasyon nang dad mo sa asawa ko?" napanganga naman si mom dahil sa tanong ni dad. Ramdam ko na ang matinding tensyon pumapalibot sa kanila dahil sa ganitong usapan.
Napatayo ako at nagpaalam na mag cr, sinamahan naman ako ni kuya Cydor dahil naiihi din daw siya. Nang makarating na kami sa may cr ay bigla ako hinawakan ni kuya sa braso. Lumingon naman ako sa kaniya na may pagtataka
" Sa tingin mo. Ano nga ba ang relasyon ni mom at tsaka sa dad ni Gene?"tanong ni kuya. Nagkibit balikat ako sa sinabi niya, hindi ko din alam eh. Siguro matalik silang magkaibigan kaya ganun. Siguro naging seloso at praning lang si dad.
" Baka kabet ni mom si-"
"Kuya!" Putol ko dito. Napatingin ako sa paligid Kasi baka may makakarinig sa Amin. O baka andito pa din Gene makakarinig sa pinagusapan namin, nasasaktan iyon.
"What?"
" May tiwala ako kay mom. She love dad and you know how strong they are together. Kung may past man silang dalawa sa papa ni Gene edi leave it in the past " Sabi ko. The past remains in the past, it's bad to bring up those memories that are dead.
Tumango naman si kuya at pumasok sa mans restroom. Napasandal ako sa pader, hindi naman kasi ako naiihi eh. Ayaw ko lang makisangkod sa pagiging awkward sa Amin.
Lalo na sa mga nakakaibang titig niya, ganito ba din siya makatitig sakin nung bata pa kami? Hm
*Beep
BINABASA MO ANG
Opposite Attracts
JugendliteraturHi I'm Celine Maekawa, ako ay kabilang sa ssg member as president sa Northern University. Others describe me as snob, matalino, mayaman, maganda, strikta at iba pa. Mula junior high pa lamang ako ay pinagmamabuti ko na talaga ang pag-aaral ko. Consi...