Chapter 5

279 26 9
                                    

The guy left us after Spencer interrupted our talk once again. Kaya naman matalim ang tingin ko sa kanya habang inaayos ko ang hagdan. 

“Magsisimula na ako, hindi mo ako kailangan bantayan.” Masungit kong saad.

I tried shaking the ladder to see if it’s steady and even though I am quite unsure if I’ll be safe, I started climbing on it slowly. Nanatili siya sa baba ko, nakatingin sa akin pero hindi ko na siya pinagtuunan ng pansin.

He doesn't need to checked on me, maglilinis naman ako at hind tutunganga. 

I tried to steady my knees. It is quite shaking but I do not want to say anything to me. Hindi naman ako nagrereklamo at gagawin ko naman ang trabaho ko. Baka mamaya may masabi na naman siya sa akin.

Napalunok ako ng malalim ng tuluyan kong maabot ang pinakamataas na parte ng shelves. Hindi naman ako takot sa mga ganitong bagay pero hindi ko maiwasan na makaramdam ng takot at baka biglang bumigay ang hagdan.

I looked down to him and saw him looking up to me. Umiwas agad ako ng tingin at muling napalunok ng malalim.

Kaya ko to…the ladder won’t give up on my weight and I secured it right. Hindi ako mahuhulog.

I started cleaning up the books one by one. My hands were also quite shaking but I still continued. I'm also afraid of moving my legs and that might trigger something in the ladder. Namawis rin ako ng malamig at ramdam ko ang lamig nito.

“U-umalis ka na…nagsisimula na ako.” Pag papaalis ko sa kanya muli.

I need him out of my sight, his presence causing me additional nervousness. Baka akala niya hindi ko gagawin ng maayos ang trabaho ko.

“Get down, now.” He suddenly uttered, like he was defeated.

Napatingin ako sa kanya bigla. 

“Kaya ko naman, at maglilinis ako, huwag kang mag alala.”

Muli akong bumalik sa paglilinis ng marinig ko ang marahas niyang pagbuga ng mamalim na hininga.

“I’ll do the top shelves, and you’ll do the lower part.”

Napatigil ako sa pagpunas at hindi siguradong napatingin sa kanya. 

“Talaga?” Biglang nabuhayan ang loob ko sa narinig.

I mean if he would do it, I’ll forget all the things that he did. Bati na ulit kami. Kahit na siya naman talaga ang dahilan kung bakit ako nandirito ngayon.

He nodded his head and then held the ladder with his two hands, securing it more.

I swallowed hard and slowly got down the ladder. A smile crept into my lips when I turned around but he was still looking at me the same. 

“Thank you.” Mahina pero nakangiti kong saad.

Umiwas siya agad ng tingin at tumango ng hindi nakatingin sa akin.

But that was such a huge relief on my part. 

Kaya naman sa huli, wala na akong ginawa kung hindi ang panoorin siya. He climbed the ladder so effortlessly and when he reached the top, he moved like the ladder was safe and secured.

I tried helping him still if he needed to clean off the bigger books. Kaya naman kumuha pa ako ng isang pamunas at ako na ang nagpunas ng mga ito. 

“Here.” Inabot ko sa kanya ang libro pagkatapos ko itong malinis.

He looked down and grabbed it, pagkatapos ay binalik ito sa tama nitong pwesto.

Laws in Love II: Spencer AceWhere stories live. Discover now