I tried to act as normal as possible when I got out of the car. Pero sa harap palang ng bahay ay nakaabang na sa akin si Kale.
Naglakad ako ng paika ika at ng magtama ang mata namin ay nanlaki ang kanyang mata. She then walked towards me with urgency.
"Anong nangyari sayo?" She horrifyingly asked.
I cleared my throat. "Nabasag ko yung baso ko sa bistro, may tumama kay dumugo ng kaunti."
Ramdam ko pa rin ang malakas na tibok ng puso ko pero mas kalmado na ito kaysa kanina.
Tinulungan niya ako at pinaupo sa may sala. Lumuhod siya at agad itong tiningnan. Her face crumpled upon inspecting it.
"Maliit lang yan, marami ang dugo pero maliit ang sugat." I explained.
She cleared her throat and looked at me with uncertainty.
"Wala bang nangyaring iba?"
Umiling ako.
"What happened?" Lumabas naman mula sa kusina si Eros hawak ang isang baso ng tubig.
Umiling ako. "I just had a small cut."
"I should have texted you earlier, Eros information was late so...sana hindi na nasugatan." Kale uttered.
Nagpunta kami sa kusina at tapos na silang maghanda ng makakain namin. At marami rin silang binila.
Mom came in and joined us while Kale quickly told her what happened to me.
"If you could have just texted me earlier, hindi na dapat ako nasugatan." I lamented.
"But why are we here right now? Akala ko ba gusto niyo na lumabas ako?"
Nagkatinginan silang mag asawa at agad ring nag iwas ng tingin sa isa't-isa. Kumunot ang noo ko lalo ng ng tumikhim si Kale.
"Nothing, isang oras lang binigay sa amin ni Mama at Papa. Hindi sanay na maiwan si Dalia sa Lolo at Lola niya."
Tumango tango naman ako pero maya-maya pa ay biglang ng napangiwi si Eros. He looks hurt.
"Yeah...sa susunod na lang tayo lumabas." He supplemented.
Tumikhim ako at tumitig sa pagkain ko. Muling bumalik sa akin ang pangyayari kanina.
"But I think I saw...someone." I uttered softly and looked up to both of them.
S-sino?" Kale stuttered and cleared her throat right after.
She swallowed hard and the look in her eyes told me that she is somewhat nervous. Pero ng tuluyan siyang umiwas ng tingin ay mukhang tama nga ako.
Pinaningkitan ko siya ng mata. I think she knew who I was talking about. At mukhang alam ko na rin ang dahilan kung bakit kami hindi natuloy sa bistro.
And that also confirmed that he is really there. At marahil ay siya talaga ang nakita ko.
A bitter lips escaped my lips. Mukhang nandito na nga talaga siya.
"I have moved on...matagal na ang nangyari. I don't hold grudges and I don't care if he is here right now." Seryoso kong saad.
Kale's eyes went wide and Eros looked at me amusingly. Habang si Mama naman ay halatang hindi na alam kung ano ang pinag uusapan namin.
"I told you...she moved on." Eros whispered to Kale but I heard him well.
Napailing ako. Totoo naman iyon. Matagal na iyong nangyari, at hindi ako galit sa kanya. Pero wala rin akong pakialam kung nandito man siya o wala.
YOU ARE READING
Laws in Love II: Spencer Ace
Ficção GeralNina likes Spencer more than she have ever thought. Or maybe it was too much...or was it?