Chapter 9

307 29 7
                                    

“Kamusta ang naging lakad niyo ni Justine?”

I couldn't help but smirk upon hearing Kale’s question first in the morning. Nasa room na ako at kararating niya lang, at iyon ang bungad niya sa akin.

 “It was fantastic, I enjoyed every second of it.” 

Kumunot ang noo niya sa akin habang inaayos ang laman ng bag niya.

“Bakit? Ano bang ginawa niyo?” Kuryoso niyang tanong.

“I had dinner with Spencer, nakasakay ako sa owner niya at hinatid niya ako sa bahay pagkatapos. He also let me have his coat.” 

Hindi na nabura ang ngisi ko ng muling pumasok sa isipan ko ang mga nangyari noong weekend. It was indeed a very fantastic day for me.

“Anong Spencer? Akala ko ba si Justine ang kasama mo?” 

I opened my phone and showed her the stolen photos of Spencer that I have got during weekend, palihim ang mga iyon kahit na alam kong alam niya ang ginawa ko. Hindi naman niya ako sinita so it is fine.

Her eyes went wide as she scrolled through it. 

“See, nagkita kami sa mall na pinuntahan namin ni Justine, circumstances happened and we ended up together. Isn't this destiny, Kale?”

Ngumiti siya at umiling. “Sana inuwi mo na lang siya sa bahay niyo.”

I chuckled at her. “Next time.”

She continued asking questions and I filled in her curiosity. Naputol lang iyon ng dumating ang instructor namin para sa first subject.

Our classes continued the whole day and since P.E is our last subject in the afternoon for Monday, ang P.E uniform ko na rin ang suot ko ng nagpunta ako ng library.

I was on the way when my phone that I was holding beep, tiningnan ko ito at muling sumilay ang ngiti sa labi ko ng makita ang pangalan ni Spencer.

And he is asking where I am. Hindi ko na siya nireplayan bagkus ay binilisan ko ang paglalakad, but my phone beep again and he texted the same thing. 

Napailing na lang ako at nagpatuloy sa paglalakad. He is too exited to see me and he couldn’t help himself.

Kaya naman ng malapit na ako ay nabungaran ko siyang kunot ang noo habang nakatitig sa cellphone niya. Nakangisi akong lumapit sa kanya at ng iangat niya ang tingin ay kusang nagtama ang mga mata namin.

He casually put his phone in his pocket as if I just didn't see him looking at it like he was going to murder someone.

I stopped in front of him. “You miss me that much, huh? Isang araw palang naman ang lumipas, Mr. Presdent.”

Tinaasan niya ako ng kilay at tiningnan ang kabuuan ko. And he looks so satisfied with it.

“Good, dapat ganyan palagi ang suot mo.” Sabay alis nito sa harapan ko na para bang hindi ako hinintay.

I pouted my lips and looked at myself. Naka jogging pants ako at maluwang na t-shirt. I feel like manang actually. Masyadong malaki sa akin ang t-shirt at ang jogging pants ko ay ganun rin. But it is comfortable so it’s fine.

I placed my things in my usual table and he went back to his as well. He started reading a book and I went directly to the storage room after. Huminto ako para matingnan si Marie kung nandito na ba siya pero walang katao-tao sa pwesto niya. She might be late.

Nagpunta na ako sa pwesto ko at nagpatuloy sa paglilinis. I concentrated on it and after one hour of cleaning, Spencer came in, holding a bottle of water. 

Laws in Love II: Spencer AceWhere stories live. Discover now