Napatulala ako saglit sa pigura niya. Habang ang isipan ko ay naglalakbay na papunta kay Exum dahil malalagot talaga siya sa akin.
I am sure that he is pertaining to another lawyer ‘case we've been talking about this matter way before Spencer came in. Dati niya pang sinsasabi na may papalit sa kanya at ilang taon na rin iyon pero hindi niya magawang bitawan ang responsibilidad pagdating sa mga papeles ng farm namin.
Kaya paanong siya ang nandito ngayon sa harapan ko? And I didn’t even know that they are in any way friends with each other because Exum has always been in Manila.
I took my seat and tried to avoid him even though he was basically in front of me.
“I told you, Nina. Tama ako at si Spencer rin ang nandito.” Mama commented happily.
I licked my lips and forced a smile, pero ng nagtama ang mata namin ay agad akong umayos ng upo at binura ang ngiti sa labi ko.
Tumikhim ako at kumuha ng pagkain ko. “So anong magagawa natin? I am sure Exum already told you—”
“I don't talk about work over breakfast or dinner. This is not a venue for that.” He seriously cut me off and continued eating like he did nothing.
Ramdam ko ang kaunting pamumula ng pisngi ko sa paraan ng pagsagot niya. Tsk. He sounded too professional and I am not liking it at all.
Narinig ko ang munting tawa ni Mama.
“Nina never did that, Iho. She was too focused on her work that probably in her dream, she is working. Mabuti at napaalalahanan mo.”
Mas lalong namula ang pisngi ko kaya napainom ako ng tubig bigla, pero wala man lang siyang naging reaksyon bagkus ay nagpatuloy siya sa pagkain.
It's not like I want him to react. Baka nanibago lang ako dahil ganadong-ganado siya kapag nakikipag usap siya mga tauhan namin patungkol sa trabaho niya.
My eyes kept on going back on him as we ate our breakfast. Hindi ko na rin maiwasan dahil kaharap ko siya pero sila lang ni Mama ang nag uusap at sumasagot lang ako kapag tinatanong na.
Ganoon ang naging eksena namin hanggang sa natapos kami. Pagkatapos noon ay pareho kaming nagpunta sa library kung nasaan ang opisina ko para makapag usap na kami ng masinsinan.
I sat on my swivel chair while he sat across my table. Kinuha ko ang mga papeles na alam kong makakatulong sa kaso at nailagay iyon sa ibabaw ng lamesa ko.
“This is all I got…including the checks.” Pauna ko.
He then took a look at it.
“Exum told me that you already talked with the company?” He asked while still scanning the document he was holding.
“Yes, yesterday. And they told me that the two people whom I talk to are no longer part of their company for more than a month now.” Dismayado kong saad.
I was expecting him to ask more about the details but he stood up and gathered the paper in his hand.
“I’ll work at home, my materials are there. I’ll tell you when I need you to be there.”
“Ha?” Maang kong tanong at napatayo na rin.
“I need more details and you need to be there.” Seryoso nitong saad.
Napamaang ako. Is he telling me that I need to be at their home?
“Exum can do his work without me.” Kontra ko kung tama ba ang nasa isipan ko.
YOU ARE READING
Laws in Love II: Spencer Ace
General FictionNina likes Spencer more than she have ever thought. Or maybe it was too much...or was it?