Red Palace
*Brentley*
"I'm here," sagot ko kay Mama pagkababa ko ng sasakyan. I'm at the Red Palace of the Firethorn family for the Launching of the newest Tech 20.
It’s a new technology na kaya makapagpabago ng future. As far as I know, malaki ang magiging impact nito sa medical field. Pero since nandito rin ang mga friends ko, wala akong choice kundi magpakita ng interest sa ganitong event. Last event ay dumalo din ako for not a serious reason. Hindi ko pa kasi sila kilala noon.
"Okay, I'll see you soon. Papunta na kami ng Daddy mo," sabi ni Mama bago niya ibinaba ang tawag. I slipped my phone into my pocket at inayos ang suot kong tuxedo. Pagpasok ko sa loob, hindi ko napigilang mapanganga sa nakita ko. Grabe, pinaghandaan talaga nila itong event na 'to.
Inaamin ko, impressive na ang laki ng Red Palace. Pero para makita ang higanteng robot na dragon na lumilipad sa itaas at ang mga magandang dekorasyon sa paligid, ibang level talaga. Mas lalo pang gumanda ang building dahil sa mga high-tech na elements na nagbigay ng futuristic na vibe.
Napakalawak ng paligid, parang ibang mundo sa sobrang ganda at advanced ng lahat ng makikita mo dito.
Habang naglalakad ako papasok sa Red Palace, napansin ko agad ang mga tao sa paligid—lahat sila mukhang bigatin at influential. Some of them were already taking pictures and talking, discussing the latest tech trends at iba pang business ventures. Ramdam ko ang excitement sa hangin, lalo na't hindi basta-basta ang event na ‘to.
Pagdating ko sa main hall, mas lalo akong namangha. The entire place was bathed in a soft, ambient light na galing sa mga high-tech na fixtures na parang mga hologram. The walls were lined with sleek, modern displays showcasing the evolution of Firethorn's technologies, from their humble beginnings hanggang sa groundbreaking Tech 20 na ito.
Sa gitna ng hall, doon naka-display ang Tech 20—a sleek, futuristic-looking device na para bang galing sa sci-fi movie. People were gathered around it, taking pictures and talking in hushed tones, obviously amazed. Pero kahit na sobrang high-tech ng lahat, may elegance pa rin sa design ng buong lugar, hindi intimidating.
Nakaramdam ako ng slight na kaba habang tumingin ako sa paligid, hinahanap ang mga kaibigan ko. Pero more than that, excited din ako to see what the night would bring. This wasn't just an ordinary event—it was a glimpse into the future, and I was right in the middle of it.
Napangiti ako ng makita si Andy sa may bandang gitna ng hall. She's wearing a black long gown kaya dali-dali akong lumapit sa kanya na may ngiti sa labi.
"Andy, is that really you?" tawang tanong ko sa kanya. Tumingin siya sa akin. Na mas lalo pa akong natawa. Nakasuot siya ng make up! Tang ina she's really beautiful. First time kong makita siya na ganito. Iyong naka-ayos talaga.
"Eh, sino pa ba! Tsk! Ang pangit mo Brentley," inirapan niya ako. Ngumiti ako sa kanya at tumango nalang habang tinataas-baba ang kilay. Nilingon ko ang paligid para makita kung nandito naba ang mga kaibigan namin.
Actually, invited ang family namin since we're part of the big five— Most richest family in the Philippines.
"Sino ang hinahanap mo?" Tanong ni Andy.
"Our friends,"
"Nandito lang sila somewhere," sagot ni Andy habang nilingon ang paligid. " Oh ayon!" sabay turo sa kung saan. Nakita ko na papalapit sila sa amin kaya kumaway ako.
Si Alex, kasama sina Sofia at Jerome. Nakangiti silang tatlo. Hindi ko maiwasan ang pagmasdan ang mukha ni Alex. Hanggang ngayon ay hindi parin ako makapaniwala na nakipaghiwalay si President Matt. Tatlong buwan na ang nakalipas simula noong hindi na namin nakita si President. Mahigit dalawang buwan din iyon pinag-usapan sa school. Ang sabi ng iba, pumunta daw siya sa america with his dad. Ang iba naman ay dahil daw nawala ang scholarship niya. Pero hindi kami naniniwala. Kaibigan niya kami at wala manlang siyang pasabi kung saan siya pupunta o kung ano ang nangyayari. And to think that he broke up with Alex, may mas malalim pa iyon na dahilan.
YOU ARE READING
Milk and Coffee
RomanceAlexander Firethorn, son of the owner of Firethorn University, harbors a passion for dance that burns brighter than any family legacy. However, his dreams of starting a dance club are jeopardized when the signature of the Student Government Presiden...