I was having the time of my life, forgetting about all the pains I have endured for the past couple of months when things turned shitty once again.
Recently, the company I was working for which I was so thankful for as I was able to work anywhere laid off some of their employees including me. Pinakiusapan ko pa ang manager ko kung may iba pa bang paraang para hindi nila ako tanggalin. Wala rin silang nagawa kaya tuluyan akong nawalan ng trabaho.
Una kong sinabihan si Danny na nag-suggest naman ng company na may openings. Hindi rin ako nagdalawang isip na banggitin sa mga kapatid ko ang balitang iyon. Of course, they were said learning how unfortunate it was for me. Ang solusyon na sinabi nila sa akin ay ire-refer nila ako sa mga company nila o kaya naman habang naghahanap ako ng trabaho ay mag-online selling ako which would help me financially kahit hindi gano'n kalaki ang income for beginners.
Eventually, I tried it while I was waiting for all the applications I sent to some companies and none of them got back to me. Itinigil ko rin ang pag-o-online selling dahil hindi siya nagwo-work para sa akin ay hindi ako active lately sa lahat ng social media ko dahil iniiwasan kong may makitang tungkol kay Derek in any other way.
"Bakit hindi mo na lang subukan maghanap ng sugar daddy, ha?" isa na naman sa kalokohan ni Danny. Kung ano-ano na lang din ang pinapagawa nito sa akin. "Alam mo, maraming perks and pagiging sugar baby. Pwede ka nilang pag-travel-in, may monthly allowance ka na for sure mas malaki pa sa sinasahod mo sa previous company mo."
"Hindi ba ilegal naman 'yon?" I questioned him.
Agad naman niya akong inilingan. "No! It will never be illegal. Not sure if this is true, many high-end models daw ang escort or sponsored by their Sugar Daddy or Mommy kaya sila nakakapunta sa kung saan-saan."
"I doubt that," sagot ko pa. "If high-end sila, malaki ang talent fee nila. Hindi na nila need no'ng mga 'yon. They can support themselves with their hard earned money."
"Well, it's up to you kung maniniwala ka o hindi, but that's what I've heard somewhere," anito sabay kibit balikat. "Anyway, what's with the deal sa mysterious guy na nakakausap mo? May progress ba?"
I rolled my eyes. "Hindi ko nga alam kung interested ba siya sa or what."
"Nge? Ano 'yon? Playtime lang ba?"
I shrugged off. "Hindi ko alam. Alam mo, ininvite ko siya for us to meet tonight dahil once and for all, baka it's time na rin for me to be out in the wild again. I've been caged in a relationship for the past relationship na wala namang napala. Do you think it would be okay?"
"Very okay, girl," mabilis nitong pagsang-ayon sa sinabi ko. "Ano ngang pangalan no'ng guy?"
Pinakita ko naman sa kanya 'yong pictures no'ng nakakachat ko for the past week sa Tinder. Sinubukan ko lang ulit gawin dahil na-bored ako that time and somehow I matched with this guy from BGC. He was funny and seemingly attractive. He wasn't my type, but I could vibe off something good with him, pero minsan, talkshit lang kausap.
BINABASA MO ANG
Lovesick Wonders (A Palawan Prequel)
RomanceHe was her wonder and all she could ever ask for, but Cory didn't realize what was at stake in loving someone whose passion was beyond loving her. *** College students Cory Dimaranan and Derek Ignacio found love with each other and grew stronger ove...