35 (Plan for Election)

317 19 4
                                    

At Sunday, their family went to church together with Risa for the 6AM Mass at St. Lorenzo Ruiz Church in Bamban. Bamban is a barangay where Alicia lived, and where the farm is located.

"Magandang umaga po, Father," bati ni Lola Carmen. Lola Carmen was active in church, she's the Auditor of the Organization in St. Lorenzo Ruiz Church, kaya close sila ng pari.

"Magandang umaga rin sayo, Lola Carmen," the priest smiled as they both showed respect and received his blessing. "Narinig kong tatakbong Mayor itong si Alicia, Lola Carmen ah," sabi ng pari habang nakangiti.

"Ahhh, yes po, Father," she smiled.

"Pag nagkataon, you will be the first woman Mayor in Santander. I will support you, Alicia. You're a good person, and I know you'll bring innovation to improve and stabilize Santander economically," he said.

"Thank you, Father, for trusting and believing in me. In God's grace, if He allows me to lead my hometown, I will do my best to make Santander number one," she said confidently.

"It’s so good to hear that, Alicia, and good luck with your campaign. I will pray for you," he smiled before leaving them.

"Marami ang naniniwalang mababago mo ang bayan natin, Apo. Sana patutuhanan at mahalin mo ang mga taong nagmamahal sayo," sabi ni Lola Carmen.

"Mahal ko na po sila noon pa, Lola, at mas lalo ko pa silang mamahalin ngayon," sagot ni Alicia habang nakangiti. Risa carried Gavin, at nilapitan ito ni Alicia na ngayon ay karga na si Calvin. Nagpaalam si Alicia na pupunta lang sila sa park para ilibang ang mga bata.

"Sa park? Sige, pero bago 'yan, breakfast muna tayo. Gutom na ako, Ali," Alicia agreed. May isang 7-Eleven di kalayuan sa simbahan, kaya doon na sila kumain. Laking tulong din ang stroller dahil naglakad lang sila papunta.

"Rice meal gusto mo, Mayor?" tanong ni Alicia habang pumipili ng kakainin. Kumuha siya ng bistek, at si Risa naman ay kare-kare. Kumuha sila ng donuts para sa mga bata, dahil ayaw ng mga ito kumain ng kanin sa umaga, tinapay lang ang gusto.

"Hungry na ako, Mommy," sabi ni Calvin habang hawak ang tiyan niya.

"Owh, okay po," Alicia hurriedly placed the food on the table. Binigyan niya ng choco butternuts ang kambal.

"Fave po! Thanks, Mommy!" Gavin smiled at her with his cute face—his way of saying thank you. Alicia pinched his cheeks.

"Kilalang-kilala mo talaga sila," bulong ni Risa habang nakatingin sa kambal. Tumingin si Alice sa kanya at ngumiti.

"Madali lang naman silang kilalanin," sabi niya habang sumusubo ng pagkain.

"Can you teach me?" tanong ni Risa. Tumango lang si Alicia.

"Pareho lang naman sila, pero si Gavin gusto maglaro mag-isa. Palaging gusto niya yung me-time. Pero si Calvin, gusto niyang laging maglaro kasama si Gavin, kaya minsan nag-aaway sila. Pero nagbabati rin agad, kasi si Gavin... yungggg..." nag-isip muna siya, dahil hindi niya ma-describe ng maayos.

"Yung parang ikaw minsan, diba? Pag bigla-bigla kang natutulala, ayun, may pine-process na pala sa utak mo," bulong ni Risa at tumawa. Napaisip si Alicia at napagtanto na yun nga ang ibig niyang sabihin.

"Parang ganoon nga," tumawa siya. "Pero si Calvin, sobrang kulit talaga. To the point na pag nagkakakulitan, mahahawa si Gavin. Minsan nga, nahihirapan na ako sa dalawa."

"Parang wala namang nakuha sakin, ha?" nag-pout si Risa. Natawa si Alicia.

"Meron naman. Lalo na si Gavin. Remember noong sinabi ko sayo about him? He always calls me Ali, plays with my hair, and wipes my tears. Si Calvin naman, kamukha mo talaga. Kahit ako ang nanay, mas may hawig siya sayo, at ikaw ang paborito niya," tumawa si Risa habang nakatingin kay Calvin na ngayon ay umiinom ng gatas.

Echoing of Power and PassionWhere stories live. Discover now