It's Farmer's Day sa Santander. Umaga pa lang ay marami nang tao sa plaza. Every barangay presented their own food stall at may parade din sila kung saan kailangan nilang ipakita ang sarili nilang kalabaw at may premyo para dito.
"Hello po, Good Morning! Happy Farmers Day po!" Alicia greeted the people when she arrived at the plaza. Marami nang tao ang sumalubong sa kaniya.
"Magandang umaga po, Mayora! Kain po tayo," sabi ni Kap. Tonio.
"Sakto, di pa ako kumakain," agad na pumasok siya sa food stall ng Barangay Bamban. They ate together in a boodle fight.
Nagsaya sila kasi mas masayang kumain pag sama-sama lahat; nagkukwentuhan at nagtatawanan pa sila habang kumakain. Pagkatapos kumain, agad na nagpaalam si Alicia at nagpatuloy sa paglilibot.
"Mayora?" tawag ng isa pang kapitan sa Barangay Banaba.
"Kap, kamusta kayo?" she said and walked towards the barangay chairman.
"Okay lang naman po. Heto po, ibibigay po sana kami sa inyo, sana magustuhan niyo," he handed her a bag with fruits and vegetables.
"Hala, maraming salamat, Kap! Salamat talaga!" she said as she shook the barangay chairman's hand. "Kamusta yung kalabaw natin diyan, Kap?" she asked.
"Ahhh, heto Mayora," Alicia saw that the carabao's body was painted to resemble her face at may decorations pa ang bulaklak nito.
"Oy, ganda naman nito, Kap!" she laughed as she saw her face; cute naman siya. "Sasakyan ko ito mamaya sa parade, Kap ha?"
"Syempre naman po."
"Mayora?" someone shouted, and it was the children, isa sa mga kalaro ng kambal.
"Hello!" sinalubong si Alicia ng mahigpit na yakap ng mga bata roon. "Good morning! Aga niyo naman?"
"Miss na po namin eh," sabi ng ibang bata. "Excited po kami!"
"Talaga? Salamat sa suporta, mga bata! Hayaan niyo, may hinanda ako para sa inyo. Handa na ba kayo?" she excitedly said.
"Opo!" the children jumped in excitement and joy as Alicia said that to them. Aside from prizes and food, Alicia also prepared lunch and a disco kinagabihan for the farmers to enjoy kahit ngayong gabi lang. She also prepared gifts for the kids; bumili siya ng mga balloons at candy for them at maghahagis din siya ng candy sa mismong parade.
"Okay, so for now, magbehave kayo ah para mamaya may surprise si Mayor Waping sa inyo!" she shouted with joy. The children agreed and went back to play on the road since pinasarhan ni Alicia ang isang daan ng kalsada at hinigpitan ang security para walang mapahamak ni isang tao sa Farmers Day ng Santander.
As the parade started, Alicia sat on top of Risa's car. Risa wasn't there kasi may business meeting ito sa bahay through video call, kaya walang magpipigil sa kaniya. She waved at every person na madadaanan niya. She was so happy when she saw her people smiled. Naghagis din ito ng candy sa mga tao; hindi lang basta candy kundi imported candy mula sa Switzerland at yung iba ay nabibili sa Pilipinas.
YOU ARE READING
Echoing of Power and Passion
FanfictionIn the high-stakes world of politics, love and betrayal often walk hand in hand. Six years ago, Alicia Go, a psychology student, fell in love with a mysterious woman she met while living away from home for college. That woman was Theresia Aguerro, t...