Mối Tình Đầu
------
Mối tình đầu luôn là điều gây ấn tượng sâu sắc nhất, chất chứa những cảm xúc ngọt bùi cay đắng của tuổi thanh xuân. Dù kết quả không phải là cùng nhau, hay không ở bên nhau lâu dài, ký ức về khoảng thời gian ấy vẫn khó có thể xóa nhòa.
Cuối cùng tôi cũng tốt nghiệp từ một trường đại học ở nước ngoài, trở về nước, lăn lộn vài năm trong xã hội. Tôi làm công việc mà trước kia từng rất chán ghét, mặc trên người bộ đồ công sở gò bó, nhiệt huyết và ước mơ thời học sinh từ lâu đã bị thực tế mài mòn đến kiệt quệ, đổi lại chỉ là thái độ cúi đầu vì miếng cơm manh áo.
Hôm ấy, vừa xong việc với khách hàng, tôi kéo thân thể hơi chếnh choáng, loạng choạng đi trên con đường về nhà, tình cờ đi ngang qua một tiệm nhỏ, ánh mắt bị thu hút bởi bức ảnh treo trên tường. Đó là hình bóng của hai cô học sinh mặc áo sơ mi trắng, váy đen ngắn, nắm tay nhau, những ký ức chợt ùa về trong đầu...
"A Hân, chúng ta sẽ ở bên nhau thật lâu thật lâu nhé."
"Ừm, chúng ta ngoéo tay hứa rồi mà."
"Hân Hân, sau này cậu muốn làm gì?""Mình muốn đi du học, trở thành một người tài giỏi, mở một tiệm nhỏ buổi sáng bán cà phê, buổi tối bán đồ ăn hoặc làm những gì mình thích như thiết kế sân khấu và trang phục."
Ký ức quay trở lại bốn năm trước... Đó là năm cuối cấp ba, cũng là năm mối quan hệ giữa tôi và Hứa Dương dần phai nhạt. Chúng tôi lớn lên cùng nhau từ nhỏ, xem như là "thanh mai trúc mã". Quan hệ của chúng tôi rất đặc biệt, thực ra tôi luôn thích cậu ấy, và có lẽ cậu ấy cũng có chút cảm giác với tôi. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ phá vỡ lớp cửa sổ mỏng manh ấy.
Ngày tốt nghiệp, lần cuối cùng mặc đồng phục học sinh, nhiếp ảnh gia khắp nơi bắt lấy những khoảnh khắc thanh xuân của mọi người. Trương Hân chủ động nắm tay Hứa Dương đi đến một góc nhỏ của sân bóng rổ, tránh xa đám đông đang chụp hình.
"Dương, có vài chuyện mình muốn nói rõ với cậu trước khi chúng ta ra nước ngoài du học." Trương Hân nghiêm túc nắm chặt cánh tay của Hứa Dương.
"Chuyện gì vậy?" Giọng của Hứa Dương hơi run, vì cậu ấy đại khái đã đoán được Trương Hân muốn nói gì, trong lòng có chút sợ hãi.
"Mình đã thích cậu từ lâu rồi, từ nhỏ mình đã rất thích cậu, kiểu thích muốn hẹn hò ấy. Ban đầu mình cũng không tin là mình lại thích con gái, nhưng sau một thời gian dài giằng xé, mình vẫn muốn nói thật với cậu. Nếu cậu không chấp nhận cũng không sao, chỉ là mình thực sự muốn nói rõ với cậu."
"Mình biết... mình luôn biết." Hứa Dương có chút do dự rồi tiếp tục nói: "Nhưng liệu chúng ta có thể duy trì mối quan hệ bạn bè như hiện tại không? Vì mình chỉ cảm thấy tình cảm mình dành cho cậu giống như sự quan tâm của một người thân."
"Ừ, mình hiểu rồi..." Trương Hân gượng cười, cố tỏ ra không có gì: "Không sao đâu, chỉ là mình muốn thành thật một lần, để không phải giữ mãi trong lòng mà khó xử. Chúng ta vẫn là bạn tốt nhé!"
"Ừm ừm." Hứa Dương cũng nhìn thấy nỗi đau trong mắt cô ấy, nhưng không thể để Trương Hân lún quá sâu. Họ không nên ở bên nhau, vì mẹ Hứa Dương sẽ không chấp nhận. Ngay từ khi mối quan hệ giữa họ trở nên thân thiết hơn, mẹ của Hứa Dương đã âm thầm phá vỡ.