CHAPTER 42

30 3 0
                                    


Angela pov.

Marahan akong nagmulat ng aking mga mata habang kinusot ko muna ito at patamad napasandal sa headboard.
Agad akong napatayo ng marinig ko ang message tone ng phone ko, its professor Aurellio, He remind me to meet him?"

Gosh!. I almost forgot?"

Siya ang private tutor ko sa pagpipinta. Mahigit tatlong taon din akong nag aral ng Arts, at marami nadin akong mga naipinta at halos karamihan dito ay naidonate ko sa ibat ibang karatig bayan ng italy tulad ng "FLORENCE MUSEUM", "VATICAN MUSEUM at nitong huli dito sa rome ang "GALLERIA NAZIONALE  d'ARTE"
nasisiyahan ako sa pagpipinta at gumagaan ang loob ko sa tuwing ako'y gumugihit.

hindi na ako ipinasok sa Unibersidad ni Uncle Alberto dahil masyadong mapanganib daw para saakin. marami daw kaaway ang pamilya Ricci. nasa apat nasulok lang dito sa isolated island umiikot ang buong araw ko. Pagmamay-ari ito ni Ethaniel Lombardo. Matagal nadaw magkaibigan ang pamilya Lombardo at pamilya Ricci. Masasabi kong mabait nman si Ethan dahil inalagaan niya ako. Ng magmulat ako ng aking mga mata ay wala akong maalala saaking nakaraan pinaliwanag saakin ni Uncle ang lahat tungkol saakin at sa mga magulang ko. nalungkot ako dahil hindi ko manlang sila nakita at masakit para saakin ang kanilang pagpanaw. Naaksidente daw ang sinasakyan namin at nasawi sila Mom and dad. maswerte daw ako dahil tanging ako lang ang nabuhay. ang paliwanag saakin ni Uncle."

Napagpasyahan ni Uncle na iuwi ako sa Rome kung saan ako pinanganak, Napaawang ang labi ko ng bumungad saakin ang napakalaking Mansion at mga naka Men in black na tauhan ni Uncle, halos araw-araw akong guwardiyado ng mga ito at naboboring na ako kaya naisipan kong libutin ang buong italy. nagpasya akong bumukod ng tirahan. Nung una nagalit saakin si Uncle. Bakit padaw ako bubukod eh, napakalaki naman daw ng Mansion at tanging mga katulong at tauhan lang nya ang nakatira at malulungkot daw siya pag iniwan ko daw siya?"
Sinabi ko sakanya gusto kong maging independent woman. tumayo sa sarili kong mga paa I want to be a strong woman dahil pakiramdam ko kaya ko naman.

Nagdalawang-isip pa si uncle, kalaunan ay napapayag ko ito. Binigyan nya ako ng pansamantalang kalayaan. Agad akong naghanap ng penthouse yun saktuhan lang para saakin..

Mabilis akong nagtungo saakin sasakyan nakabibili lang saakin ni Uncle. Mabuti nalang at pinayagan nya ako magdrive
at nakakuha na ako ng aking lisenya kamakailan lang.

****

Nang makarating ako sa "RISTORANTE " ay agad kong pinark ang sasakyan ko sa gilid nito." Tanaw ko agad si professor na malawak ang ngiti habang kumakaway saakin.

Buongiorno, bellissima"
Goodmorning beautiful ang pagbati nito saakin.

Buongiorno, professore"
Goodmorning professor ang sagot ko sakanya Sabay yakap  dito ng pagbati.

Siedite, Signorina"
Have a sit young lady.
Marahan ako nitong pinaghila ng upuan.

"Grazie"
Thank you"

com'e' la tua giornata, Signorina"
How is your day young lady?" Ang tanong nito saakin tila kinakamusta ang araw ko?"

Sto bene" E tu?"
Im good how about you?" Ang balik sagot ko sakanya na may ngiti sa labi.

molto buono"
Very good" sabay kindat nito at napahigop sa paborito nitong caffe'

quando torni nelle Filippine?"
When are you back in the Philippines?"
Ang malumanay kong tanong sakanya.

dopo questa conversazione."
After this conversation. ang sagot nito saakin.

Mabait si professor para kona siyang kuya kung ituring nasa late 40s palamang ito at masasabi kong guwapo ito. Napakaswerte ng kanyang mapapangasawa dahil bukod sa mabait at masipag ay yummy pa."
Napakalaking kaibahan niya sa mga nauna kong mga tutor, dahil para silang robot ni hindi ko makitaan manlang ng ngiti puro mga seroyoso?" hindi ko alam kung natatakot ba sila o sadyang ganun lang talaga sila?"

Tanti auguri per una vita felice insieme"
Many wishes for a Happy life together?"
ang saad ko dito sa malambing na boses habang may ngiti sa labi. masaya ako para sakanya dahil matagal nadin ang LDR. ng girlfriend nitong pinay na taga Philippines, at ngayon ang nalalapit nilang kasal kaya kailangan na nitong maka uwi ng pinas.

Grazie, signorina" prendersi cura
di se stessi?"
Thank you young lady." Takecare of yourself?"

prenditi cura anche di te stesso?"
You also take care of yourself?" ang saad kopa dito na may ngiti sa labi.

Arrivederci, signorina"
Goodbye younglady."

Matapos namin mag kamustahan ay nagpaalam na kami sa isa't-isa, tila nakaramdam ako ng lungkot sa pag alis nito, sainabihan niya akong bumisita sa pinas para makita ko daw ang ganda ng country doon. At para makapag bakasyon daw ako basta imessaged kolang daw siya
at susunduin niya daw ako para nadin makilala ko daw ang kabiyak nito.
Pinag iisipan kopa kung pupunta ako don? Baka hindi pumayag si Uncle?"

****

Habang nasa kalagitnaan ako ng biyahi ay nakatanggap ako ng messages. tungkol ito sa obra kona dinonate ko sa , "GALLERIA NAZIONALE d'ARTE".
nakasaad sa mensahe na may gustong bumuli ng painting ko,, Napakunot-noo ako kung sino ang taong yon?"mahigpit kong binilin na hindi for sale ang obra ko,, pwede nilang makita sa museum, pero hindi pwede bilhin." Mahalaga saakin ang mga obra ko, at may value saakin ang bawat isa nito.

il mio dipinto non e'in vendita?"
My painting is not for sale ang reply ko
dito. maya maya lang ay nagtexback ito?"
gustong gusto daw ng amo nito ang painting ko kaya kahit magkano daw ay bibilhin niya name her price! ang saad pa nito. Tila uminit ang ulo ko sa nabasa ko kaya
agad ko itong nireplayan.

"Non ho bisogno di soldi, ho i miei soldi!
Hindi ko kailangan ng pera, I have
my own money." ang reply ko dito at sabay pinatayan ko nang phone. ayaw ko ng makulit kaya inoff ko ang phone ko.

****

Nang makarating ako sa aking unit ay agad akong nagtungo sa aking kwarto gusto kong makapagpahinga dahil mamaya ay may lakad ako. pabagsak kong inihiga ang katawan ko sa kama sabay pikit nito."
Nasa kasarapan na ako ng tulog ng mag
ring uli ang phone ko?"

Haisst.." sino nanaman kaya ito?.

Isang unknown number ang nakarehistro sa phone ko nag dalawang isip pa ako kung sasagutin koba ito o hindi?"

Bumuntong hininga muna ako bago nagpasyang sagutin ito?"

si, ciao"
Yes hello.. sagot ko habang nakapikit pa."

e'questa la Signorina Anghelita?"
Is this Ms. Angelita?"

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko sa diko malamang dahilan ng marinig ko ang boses nitong napakalamig at tila walang buhay, napakunot-noo ako at tila pamilyar saakin ang boses nito?"

Chi e' questo, per favore?
Who's this please?" ang sagot ko dito.

Isang malalim na buntong hininga muna ang narinig ko dito? at bigla nalang ako nitong pinatayan ng phone?"

"Luh! Sino yon?" Nakakaloka, hindi manlang nagpakilala? hindi kaya rongcall lang?' pero kilala niya ako.
Haisst, baka nagtitrip lang!.

Hindi ko nalang inisip pa kung sino ang tumawag saakin. dahil sumasakit lang ang ulo ko. Naisipan ko nalang manood ng Netflix dahil nawala nadin ang antok ko, dahil sa pasaway na caller na yon naistorbo tuloy ang tulog ko.

HIS OBSESSION: Matteo Altamirano Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon