SIMULA

454 11 0
                                    

Matteo pov

Son, are you already done?"
Si mommy nakapapasok lang.

Yes..Mom" I already finished..
ani ko kay mommy na bakas ang lungkot
sa napakaganda nitong mukha, mukhang mamimiss kona naman si Mom..

I was only on vacation here in the Philippines, just for only 2 months and its done, "I need to go back to Paris, to continue may study they're!

Senyora.. dumating napo si Elisa buhat sa kabilang bayan at may kasama po itong batang babae?" Ani manang belen

Kunot-noo nagtataka si mommy nang sabihin ni aling belen na dumating nasi manang elisa, ang mayordoma namin.
nagpaalam si manang elisa na mag papahinga muna ito nang isang linggo, dahil sa iniinda nitong sumasakit na balakang?". at ngayon na ang araw ng kanyang pagbalik!

Na curious naman ako dahil sa sinabi ni aling belen na may kasama daw itong batang babae". agad naman nagtungo sa ibaba si mommy." habang naka sunod naman ako sa kanya.

Magandang tanghali po senyora..
Magalang nitong pagbati."

Kamusta naman ang iyong balakang
Does it hurts?" Wika ni Mom sa nag-aalala boses. dahil malapit ito sa lahat ng kanyang mga kasambahay at napakabuti ng aking ina. dahil hindi iba ang turing  ito sa lahat ng kanyang mga tauhan..

Okey..napo ako senyora. Medyo bumubuti napo ako.. ang saad pang
muli nito habang malawak ang ngiti..

Good..to heard that..

Ah! senyora, may kasama po kasi ako
Maki -usap po sana ako kung pwede dito po muna siya mamalagi ng ilang -araw.
wala po kasing mag-babantay sa kanya?

Buhat sa likod ni manang ay nagtatago ang isang batang babae, nakayuko ito, kaya diko masyado matitigan ang mukha nito.

Angela.. ito si senyora Victorina at senyorito Matteo.. ang mga mababait kong amo."
Dumungaw ang isang batang babae saamin
at Nag-angat ito ng mukha at napatingin kay mommy." tila napako naman ako sa aking kinatatayuan ng masilayan ko ang maamo nitong mukha na may hugis puso at ang mahahabang pilikmata nito. at ang matangos nitong ilong". Hindi din nakaligtas saakin ang mapupula nitong mga labi?" pansin ko din kulay brown ang mga mata nito".

Is she a foreigner?"
Ang tanong ko sa aking isipan?" halata kasi na hindi ito purong pinay napaka puti ng balat nito at iba ang kulay ng mga. Napasadahn ko ang kasuotan nito, nakasuot ito ng bulaklaking bestida at nakatrintas ang mahaba nitong mga buhok.

Damn.!
Mura ko sa aking isipan. hindi ko alam
kung bakit napamura ako..may kaiba akong naramdaman sa batang ito ..

She's so cute...
Ang saad kopa sa mahinang boses...

Hello..Angela, you can call me tita."
ilang taon na siya manang?"
Ang malumanay na tanong ni Mom, kay manang elisa habang bakas dito ang kinang ng mga mata na tila nasisiyahan si Mom,
sa batang kaharap namin..

Limang taon napo senyora?"
Sambit nito sa magiliw na tinig..

It's Nice to meet you baby girl."
you can stay here..kahit kailan mo gusto." Wika ni Mommy habang marahan nitong hinahaplos ang mahaba nitong buhok..

Mukhang hindi ako malulungkot sa pag alis ni teo,, malilibang ako sa cute na batang ito.. ang saad pang muli ni Mom.
Napakabait talaga nang aking ina ni hindi
manlang nito pinag isipan at agad nang pumayag.

HIS OBSESSION: Matteo Altamirano Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon