*Someone's POV*
Hahahahaha! Nakita na din siya sa wakas! Nakita na din ang prinsesa Celestia! Mapapatay ko na rin ang babaeng 'yon! She doesn't deserve to live in this world, cause I own this place!
"Drake? Dukutin na ang prinsesa Celestia, ngayon na!"
"Opo, kamahalan. Masusunod po."
Aww... This poor little girl, nagtatago ka lang pala sa akademya... Tingin mo, maiisahan mo ako? Well, tignan lang natin kung magawa niya pa akong takasan.
Nagpunta ako sa loob ng silid ko at nagpahinga. Deserve ng katulad kong mamumuno na ng buong mundo ay pahinga, magandang araw, at ang prinsesang matagal ko nang inaasam-asam.
"Drake? Sabi ko umalis ka na di ba?"
"Ah...pasensya na po kamahalan..."
"WALANG KWENTA! DARK FIREBALL!"
Ibinuga ko sa kanya ang fireball ko at di pinalagpas ang buo niyang katawan. I really love it when people suffer from my hands... Aww this is so good! I love hearing screams, as well. It's music to my ears.
"Halika dito, my dearest dragon. Nahanap na ng walang kwentang 'yon ang prinsesa... Now go and get her, ok? Once na hindi mo ako sinunod, isusunod kita sa kupal na 'yon, naiintindihan mo?"
"Yes, master, understood."
After saying that, lumipad na siya palayo at ako? Ayon, nagagalak sa tuwa ang puso ko.
*another someone's POV*
Hindi ko siya naprotektahan... Anong klasing nilalang ako? Hindi ko matatanggap kung may mangyaring masama sa kanya.
"Tigilan mo na yang ginagawa mo!" Saad ko sa isang pigura.
"Hindi ako titigil... Akin ang prinsesa, at tsaka, mas mabuti na 'yon. Wala ka nang silbi dito kaya wag ka nang makialam!"
Lumayo na lang ako at nagtungo sa sinasabi niyang prinsesa.
"Bakit mo nilason ang studyanteng si Gale?"
"Sino ka ba para itanong saakin yan?"
"Hindi mo ako kilala, pero kilala kita, "prinsesa." Pagdidiin ko sa huling salita.
"Ano bang koneksyon mo kay Gale? Ha? Kaluluwa ka lang! Wala kang laban saa--- AAAAGGGGGHHHHHH!!!"
"Hayan ang napapala ng sinumang di sumagot saakin ng matino... Ngayon, sagutin mo ako, bakit mo nilason si Gale?"
"Ako ang prinsesa! Ako ang tatapos sa dilim! Walang dapat tumapat sa lakas ko! Ako lang ang anak nina Queen Light! Ako lang! Ako l--- AAAAARRRRGGHHHHH!!!!"
"Talagang mananagutan ka na ng hininga ngayon pa lang..." Saad ko na galit na galit.
Nang may marinig na yabag ay binitawan ko na siya. Naglaho na ako papalayo at ngumisi sa Prinsesa ng nakakakilabot at halata sa mukha nito ang takot.
*Ariana's POV*
Nandito ako ngayon sa pintuan ni Celestia. Naririnig ko kasi siyang sumisigaw at parang di siya makahinga. Alam ko ang tungkol doon dahil hangin ang kapangyarihan ko. Dali-dali akong pumasok sa loob ng kwarto niya at tumingin sa kanya ng gulat na gulat.
"Nyari sayo?" Tanong ko. Hindi pa rin kasi kami ok dahil inuuna niya pa sarili niya habang si Gale na kaibigan namin eh nasa clinic, nag-aagawbuhay.
"H-Hindi ako m-makahinga k-kanina... M-May k-kaluluwang s-sumakal s-saakin..."
"Che! Bahala ka na nga! Di ka matinong kausap! I hate you!"
"Ariana, bakit? Tayo naman yung pinaka-close ah? Bakit ngayon, si Gale na? Ha? Bakit siya? Bakit yung bago mo lang nakilala?"
Nakita kong papaiyak na siya at di man lang ako nakonsensya sa sinabi ko sa kanya. Nilayasan ko siya doon ng walang pasabi at nagpunta na lang ako sa kwarto ko.
Bago pa ako makalabas ng kwarto, bigla akong hinarangan ni Aquana na sanhi ng pagkabangga ko.
"ARRGGHH! Ano bang problema mo?"
"Narinig ko kayo ni Celestia! Tingin mo ba, tama na sinabi mo 'yon sakanya? Di ka na nakakatuwa ah? Sumosobra ka na!"
"Ako pa ngayon 'tong sumosobra, Aquana? Para lang sabihin ko sayo, inuuna muna niyang Celestia na yan yung sarili niya! Tingin mo di ako ma-t-turn off sakanya? Ha?"
"Wala akong pak--- AAAHHH...A-A-Ariana...T-Tama...na..."
Ginamit ko sa kanya ang breath taker ko pero kaagad ko namang pinaglaho.
Iniwan ko siyang nakaupo sa sahig at nagpahinga sa kwarto ko.
---
Makalipas ang ilang oras ay may nakita akong liwanag. Inaakit akong sumama nito at sinundan ko naman. Dinala lang pala ako sa bintana at may biglang boses akong narinig.
"Ariana..."
Gulat akong lumingon sa kung saan-saan pero di ko matukoy kung saan nanggaling yung boses.
"Ariana... Ako 'to... si Gale..."
Gulat ako ng marinig ang boses ng kaibigan ko. Humarap ako sa liwanag at nakita ko ang maganda niyang damit. Nakasuot siya ng white dress, black shining shoes, braided hair, shining headband at golden magical earings.
G-Gale? I-Ikaw? I-Iiwan mo na ba kami? *sniffs* please...don't say goodbye... Handa akong ialay yung kapangyarihan ko makasama lang kita...Gale...please..."
"Ari, don't do that. Makakasama mo pa ako... Paalam..."
Matapos sabihin 'yon, may nilagay siyang magical TV at ipinakita ang isang imahe niya kasama si Celestia sa Cafeteria at kung paano niya nilason ang kaibigan ko.
"S-Siya? S-So tama yung hinala ni P-Purple?"
"Oo, Ariana... Huwag ka na munang gumawa ng galaw... I'll protect the princess... Malaking kaparusahan ang mangyayari once na nalaman 'yon ng lahat."
"P-Pero masama yung g-ginawa niya! *sniffs* Di mo ba naisip 'yon? Ha? Gale! Gumising ka! *sniffs**sniffs**sniffs*"
"I understand, but my parents used to tell me not to have deep grudges to anyone. Alam kong galit ako, pero wala na akong magagawa, nangyari na."
Iyak lang ako ng iyak sa sinabi niya. Matapos mapakita ang ebidensya, lalo lang akong nagalit sa prinsesa. Porke lang nahigitan siya ni Gale eh ganon na yung gagawin niya? Imbis na magtulungan sila sa kung ano mang laban ang magaganap, nagawa pa talaga niyang lasunin yung kaibigan ko? Namin?
Kaya ako naniwala kaagad sa TV na ipinakita niya kanina, it's because that's the TV of truth. Nagagawa 'yon kapag isa kang kaluluwa. Wala pang sinumang gumamit nito para manlinlang. Only souls could do that, and only someone who has a heart of gold could do that. And the soul that has a heart of stone and greed, all they can do is nothing, at all.
***
*A/N*
Author loves pabitiiiiin hihiiiii! Yan tuloy! Hahahahaha! Salamat! Yan! May pambawi! Happy reading!
BINABASA MO ANG
Eternal Academy: The Lost Angel Princess
FantasyWhat if I ask you something... Gugustuhin mo bang maging isang prinsesa? Kung oo, sa anong kadahilanan? Paano kung sabihin ko sayo na may isang di ordinaryong prinsesa? She's not an ordinary teenage girl... Gusto niyo bang malaman ang kwento niya? H...