Chapter 20: The mission: Part 2

5 1 0
                                    

*Gale's POV*

Buhat ko pa din si Firo hanggang ngayon. Nandito pa din kami sa malagagambang gubat na 'to. I can't stand seeing Firo like this. Even he's cold to me, it doesn't matter.

"F-Firo...lumaban ka, ok? Lumaban ka, please?" Pakiusap ko.

Ungol lang ang itinugon niya saakin habang nanghihinang hinahaplos ang ulo ko. Lalo lang akong naluluha sa ginagawa niya, pero sa bawat iyak ko, siya namang patahan niya.

Ganon lang kami, killing all the spiders, fighting with them even we're tired. Bigla na lang lumabas ang isang gagamba. Kasinlaki ko siya at gulat ako ng lumapit ito saakin.

"Hahahahahaha! Nagawa mong mapatay ang kasama ko. O, di lang pala ikaw, kung pati ang mga kasama mo. But I assure you, dear, you can't kill me!"

Gamit ang nakakakilabot na boses, nagsalita ang...spider queen ata 'to?

"Hoy! Ikaw na gagamba ka! As if namang natatakot ako sayo? For all you know, ako lang naman ang prinsesa dito sa buong Madgly. Kaya if I were you? Tumigil ka na!"

*A/N*

Hep! Hindi pa 'to tapos. Ieexplain ko lang yung pronunciation nitong mundo nila. Parang magic na wala yung IC tapos yung LY niya, parang yung nasa word na lovely. Hehe! Back to story!!!!!!

"Ikaw ang prinsesa? Huh! Ang hina mo nga! Wala ka namang katapa--- aaaaaaaaahhhhhh!"

Dahil sa kakadada niya, binatuhan ko siya ng black flame. Ihiniga ko si Firo doon sa gilid at gumawa ng fire barrier. Natawa naman ako sa higanteng gagambang 'to! Lapnos na yung katawan!

"Malakas kang bata ka ah? Pwes, ako ang labanan mo..."

"Bago ka pa makaatake, aatake na ako. Black fire! Blindness!"

Unang tumalab ang pampabulag ko. Sinunog ko siya sa maliit kong black flames at kaagad naman itong napahandusay sa lupa.

"I-Ikaw... L-Lumapit...ka dito... M-May...kailangan...akong...i-ibigay...s-sayo...

Mautak akong tao. Nilagyan ko ng fire barrier ang sarili ko at lumapit. Ipinatak nito ang kamandag sa isang bote sabay ng pagkamatay nito. Matapos ang ilang sigundo, nagpakita ang glowing spirit niya at nagsalita.

"Use that for good, Princess... I've been waiting for you..."

"Me? Princess? I'm not the Princess!"

"Use that, when you'll make a potion. For sure, spider venoms would work well... Use it, use it not for evil...I plea you..."

Tumango na lang ako sa sinabi niya at bago siya umalis, limang salita ang nakapagpagulo saakin.

"I've been waiting for you..."

Matapos 'yon, umalis na siya at dinala ko ang bote ng lason.

Kinuha ko na si Firo at muling binuhat. Buhay pa naman siya, pero tingin ko, mawawalan na siya ng malay.

"I'll lead the way. As long as Firo is not well, I'll do guide you. Do you guys understand?" Malamig kong turan. Nakita kong nanginig sila sa takot at tumango sa sinabi ko.

"Hoy Gale! Hindi lang ayos si Firo, mag-a-act leader ka na? Ano ka? Prinsesa o Prinsipe para umakto ng ganyan? Ha?"

"S-S-Shut t-the f-fvck up!""

Dinig ang boses ni Firo na nanghihina pero halata ang galit at lamig dito. Napatahimik naman si Celestia at hinaplos na naman ni Firo yung ulo ko.

---

Ilang oras na kaming naglalakad. Oo, nandoon pa din kami sa spider forest, pero hindi na kami ginagalaw ng mga gagamba. Sa tantsa ko, kapag hindi pa nagamot si Firo ng dalawang araw, mamamatay na siya. Nagpasya na lang kaming magpahinga sa isang puno at gumawa kami ng bahay doon.

"Gale, I'll do the woods, rocks and materials. And Ariana, Ariana would do the fresh air for us. Well...for Aquana, siya nang bahala sa magiging panligo natin at panghugas kung sakali. And Celestia, she'll be the one making the light for us." Suhestyon ni Rocky.

"Great Idea, don't worry, I'll be the one handling the heat. Para yung marelease na hangin ni Ariana, maging balanced."

"Everything is settled, then. Thanks for being here with us, Gale."

Tumango na lang ako sa sinabi ni Rocky at bumuo na kami ng bahay. Ihiniga ko naman si Firo sa ginawa kong fire bed at ang loko? Nagpagulong-gulong pa.

Hindi naman siya mainit, kasi fire user siya at ako din.

Nakita ko naman yung mga gagamba at sa pamamagitan ng venom nila, pininturahan nila yung bahay at ginawan ng design.

"Huh? How did this happen? They're helping us?" Takang tanong ni Ariana.

"I don't know. The important thing right now is that they're here to help, not to do harm."

Tumango naman siya sa sinabi ko at ngumiti. Nagpahinga na kami at natulog.

---

Madaling-araw na, pero hindi pa din ako natutulog. Char! Natulog naman, pero kaunti lang, kasi, namamahay siguro?

Nagulat ako ng may batuhan ng fireball si Firo at ng mapalingon ako, isang taga Dark Kingdom na pala 'yon.

"F-Firo? You shouldn't use your power yet! Nanghihina ka pa!"

"C-Cry... I-I'll h-hold you..."

Hindi ko alam kung paano niya nalamang gusto kong umiyak, kaya ang mga taksil kong mata, nagsipatakan ang mga luha.

Hinila niya ako sa may dibdib niya at hinimas ang likod ko. Nanghihina pa din siya, pero nakita ko ang pag-aalala sa mga mata niya pero agad din itong nawala. Talaga? Siya? Nag-aalala? Or baka, namalikmata lang ako?

"D-Don't...be s-sad...w-woman... I'm ok. I-I'm a P-Prince...I-I can...h-handle...myself..."

"Firo... *sniffs* it's ok to be weak sometimes... Just please...rest, ok? I'm begging you... Rest for me... I mean, for us...".

Tumango lang siya at niyakap ako. Bumilis ng bumilis yung pagtibok ng taksil kong puso at namula yung mukha ko. Kaagad ko naman itong tinago at isinubsob ko na lang yung ulo ko sa dibdib niya.

"I-If...you...h-have...problems, j-just tell me, o-ok? I-I'll...I-I...I-I'll p-protect you..."

In his words, I felt warmth on my chest. Lalo lang akong naiyak sa comfort niya. Teka, ako nga dapat 'tong nag-aalaga di ba? Pero bakit ako pa 'tong nakocomfort?

Ganon lang ang ginawa namin ni Firo. Hindi siya tumigil sa pagpapatahan saakin hanggang sa namalayan ko na lang na nakatulog na ako sa dibdib niya. Sa isang dibdib na naramdaman ko ang tahanan. Tahanan ng kaginhawaan.

***

*A/N*

Yeheeeeeeeeey! Triple update! Kumusta? Sawa na ba kayo sa pagmumukha ko? Hihiiiii! O siya, bye! Thanks for reading!

Eternal Academy: The Lost Angel PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon