Chapter 28: Some of the revelations

5 2 0
                                    

*Queen Light's POV*

Inutusan ko ang mga kasama ng batang ito para umalis. Gusto ko sana na kami na munang dalawa ang magkasama. We have lots of things to talk about.

"So, Gale, you have mentioned that your parents are Loren and Oliver, am I right?"

"O-Opo, nasa kanila po ako magmula sanggol pa lang po ako. We even have pictures together... Ang sabi lang po nila, hanapin ko daw po yung real parents ko, but I don't even know if they really love me. If they just left me with them, was there a reason? Hindi ko po masagot lahat ng katanungang namamayani sa isip ko..."

Nakita ko ang pagpatak ng luha sa mga mata niya. Nakaramdam ako ng sakit na di ko maipaliwanag. Parang gusto ko siyang yakapin at kalungin sa mga praso ko. Hindi na talaga mapigilan ng sarili ko kaya't niyakap ko na siya ng mahigpit na ikinagulat niya.

"Sshhhh... Huwag ka nang umiyak. I'm here with you, ok? Your parents loves you... They do..."

Kita ko ang pag-asa ngunit may halong sakit sa mga mata. I feel sorry for this child for not having her real parents beside her, but I admire how she accepted everything from the start.

"Paano niyo naman po nasabing mahal nila ako? My parents, foster parents, they loved me more than my parents did. Then why did they left me behind?"

The pain in my chest was so excruciating that I can't explain. I'm suppose to hold her hand when she suddenly grabbed a picture and cried while holding it. I've asked her to show me the picture and she showed it to me eventually.

I froze in shock when I knew who they are. They're Loren and Oliver, being with Gale. Naluha lang ako lalo ng nakita ko ang mga mata niya. They're like my eyes. Napayakap ako lalo sakanya at ikinalma ang sarili. Ngumiti ako ng may pananabik.

"Do you want to know the truth about your foster parents?" Tanong ko sakanya ng mahinahon.

"T-Truth about them? May hindi po ba ako alam sa kanila? Sabi po kasi nila, they're also Hevenlians..."

Napatango-tango naman ako at tumingin sa mga mata niya. Nakita ko ang kaba pero siguro'y kailangan na niyang malaman ang totoo.

"Gale, huwag kang mabibigla... But your parents, I know them since then."

"Y-You know my p-parents? C-Can you t-tell me more about them? With mom and dad?"

Huminga na muna ako ng malalim at napangiti habang may luhang pumapatak sa mga mata ko.

"Y-Your...y-your foster parents...were...t-the... G-Goddess of E-Everything and the...D-Dark G-God..."

Gulat ang nakita ko sa mga mata niya at napatulala. Nabitawan niya ang mga pictures na hawak niya at tumingin saakin.

"D-Dark G-God? A-And...t-the G-Goddess of E-Everything? I-I know the both God and Goddess... T-They t-trained me..."

"They did? How? And why?"

Since you're the queen and you're trusted, I'll tell you. I have more than my power, fire. My main power that I'm currently using is fire, but I've unlocked a lot. Water, earth, healing.---" "Mahal? W-Wala pa ba tayong gagawin para sa anak natin? Nanghihina na siya..."

Nainis ako sa asawa ko dahil pinutol niya yung sinasabi ni Gale. I gained my composure and gave a smile. Kumalma naman yung mahal ko at lumapit saakin.

"Nariyan na, mahal. I'll help later, ok? Let me just bid goodbye to Gale... Gale, diyan ka na muna, ok?...I love you..."

Ibinulong ko sakanya ang huling tatlong salita at naluha siya. Dahan-dahan na akong lumabas at sinalubong ang asawa't mga anak namin ng queen of water kingdom.

*Gale's POV*

Umiiyak lang ako at tinapik ang tulog na si Elaine. Nagising naman siya at hinaplos ang likod ko.

"Yan ang isa sa mga rebelasyong di mo alam, Gale... Noong una, di pa kita kilala, pero noong nakasama na kita, nalaman ko na. Patawarin mo ako kung nagawa ko 'yon sa hari... Patawad..."

"B-Bakit ka humihingi ng tawad? Alam ko na nadala ka lang ng galit mo."

"B-Basta...P-Patawarin mo ako... Ibabalik kita doon sa mundo namin, nalalapit na ang oras..."

Napakunot naman yung noo ko at nagtanong.

"Oras? Anong oras?"

"Oras ng digmaan... Nalalapit na, Gale. So you need to be ready. The Gods and Goddesses would explain everything."

Nag-iwan na lang ako ng sulat sa hari't reyna at sabay na kaming umalis ni Elaine. Nagpunta na kami sa mundo ng mga Diyos at Diyosa at nakangiti naman nila kaming sinalubong. Niyakap ko naman ang mga nag-alaga saakin at niyakap din nila ako pabalik.

"So, alam mo na lahat, na di kami ang tunay mong mga magulang at ang tunay naming katauhan?" Nakangiting ani ni Everything.

"M-Mom...D-Dad... I-I l-love you both..."

Lumuha na lang ako sa bisig nila at pinakalma naman nila ako. Nakiyakap na din ang iba pa at masaya nila akong tinignan.

***

*A/N*

I'm sorry, I'm really lazy right now... Intindihan niyo sana ako kung maiksi na muna 'to.

Eternal Academy: The Lost Angel PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon