*Celestia's POV*
Ngayon, nagsisimula na akong mainis doon kay Gale. Halos makuha na niya lahat ng mga kaibigan ko. Si Aquana na lang at Rocky yung nag-s-stay saakin.
Ang ayos-ayos na ng buhay ko dito, pero nung dumating siya, gumulo lang. Ano bang meron sa babaeng 'to na wala ako? Sana ako na lang siya para ako yung laging nilalapitan ng mga kaibigan ko.
Kasalukuyan akong nagmumuni-muni ng mahagilap ng mga mata ko si Firo. I suddenly ran towards him pero iniwasan niya lang ako.
"F-Firo? B-Bakit mo ako iniiwasan? May nagawa ba akong mali?"
Imbis na sagutin ako ay tumingin lang siya saakin ng napakalamig. Naluha na lang ako sa nasaksihan at bumalik na lang sa veranda ng dorm namin.
*Firo's POV*
Kakaiwas ko lang kay Celestia. I'm really pissed off with that girl. She's too clingy, she's also very sensitive sometimes.
"All Ms. Gale's friends, please proceed to the clinic. I repeat, all Ms. Gale's friends, please proceed to the clinic."
I ran fast when I heard the call from the speaker. I'm so damn worried! But why? Why do I have to feel this way? Or, why the fvcking hell am I feeling this way?
I saw my friend Ariana running as well. She's also running with Gale's friends that seem to be superiors.
---
When we've reached the clinic, the healers rushed inside Gale's room and the head healer shouted towards us.
"Prince Firo! M-Ms. Gale is dying!"
Tumakbo na kami ng sobrang bilis sa kwarto niya pero pinigilan kami ng mga healers.
"NO! LET US FVCKING IN!" I angrily said.
"D-Doc, p-please do everything..." Purple pleaded.
But unfortunately, after a few minutes...
"Time of death... 4:00 PM. We're sorry, prince and princess. I'm sorry too, Superiors. Sad to say, but she's gon..."
All of us were shock of what we've just heard. I called Aquana and she didn't even come. It's only Ariana here with us.
"G-Gale... *sniffs* why did you leave us? H-Hindi ka dapat bumitaw! H-Hindi! No!"
Pati ako ay lumabas na yung galit. I threw fireballs everywhere but Ari is just countering them with her wind.
Nagkagulo na sa clinic at panic lang ang makikita ngayon.
"Prince, Princess, tama na po yan!" Saad ng isang healer.
"Sis? Buhay ka pa diba? Diba? Diba? *sniffs**sniffs*"
Purple uttered. I guess this two are more affected of her death.
*Ariana's POV*
Nagwawala na yung mga kapangyarihan ko sa katawan. Lumapit ako sa ngayong bangkay nang katawan ng kaibigan ko. Gusto ko na talagang patayin yung gumawa sakanya nito, pero paano? Mas malakas siya saakin...
Lumapit ako kay Gale at doon humagulgol. Hinawakan ko yung kamay niya at pumikit. Nakatabi lang ako sakanya, pero ang nakakapagtaka, walang Lightereen na dumating.
*A/N*
Pronunciation: lighter-reen. Lighter na may r, e, e, n. Anyways, imagination lang yan hahhahahaha wala talagang ganyan.
---
Ang mga lightereen ay mga bituin na may mga pakpak ng paru-paro. Kumikinang sila at sa pamamagitan ng mahika nilang starfly dust ay maglalaho ang bangkay.
Umiiyak lang ako habang hinahawakan ang mga kamay niya. Ilang oras lang akong ganon ng marinig ko siyang magsalita.
"A-Ariana..."
Bigla kong nabukas yung mata ko at di ko nakitang nagliliwanag siya. Yung lason, isinusuka niya. Inabutan ko siya ng palanggana at napuno 'yon. Gulat ako sa nangyari. Paano siya nabuhay? Paanong nangyari?
"G-Gale? B-Buhay *sniffs* ka?"
"O-Oo..." Matapos sabihin ang isang salitang 'yon ay nagsuka na naman siya. Napatawag ako sa mga healers at sila din ay gulat.
"I-It's a m-miracle..." Saad naming lahat.
Tinawag ko na din yung mga kaibigan namin at ng marinig nila 'yon, kumalma sila at halata ang gulat sa mga mukha.
Unang pumasok si Firo pati na din sina Ayesha, sunny, purple at Blue.
"Sis...pinag-alala mo kami...paano ka nabuhay?" Tanong ni Sunny.
"I-I d-don't k-know..."
"Guys, let's just let her be. Nanghihina pa siya... Isinuka niya yung lahat at nanghihina pa siya.
Tumango naman silang lahat sa sinabi ko at binantayan nila siya. Kahit ako'y tuwang-tuwa sa nangyari. Hindi man inaasahan, pero isa pa ring napakagandang biyaya na makasama ulit namin siya.
*Gale's POV*
I'm very tired right now. I feel so weak... I know who poisoned me, but I'll let it be this time, even I almost died from her hands.
"Sinong gumawa nito sayo, Gale?" Firo asked coldly.
"I-I d-don't remember..." Palusot ko.
Kahit na alam ko kung sino, poprotektahan ko pa din. Bakit? Kasi siya ang prinsesa ng lahat... Ayaw ko ng dahil sa studyanteng katulad ko eh masira ang pangalan niya.
"Sure ka ba? Tanong ni Sunny.
"I-I'm...sure..." Nanghihinang sagot ko.
"Guys, hayaan na muna natin siyang makapagpahinga, ok? Kakabuhay niya lang. Please, enough questions na muna." Pagpapatigil naman ni Ari.
I'm so blessed to have a friend like them. I know what happened, I know if why Aquana is not here. I saw everything... And they're not worth my time.
***
*A/N*
Short update! Hahaha! Lightereen's image is there. Nag-iisa. Hahahahaha! Babush!
BINABASA MO ANG
Eternal Academy: The Lost Angel Princess
FantasyWhat if I ask you something... Gugustuhin mo bang maging isang prinsesa? Kung oo, sa anong kadahilanan? Paano kung sabihin ko sayo na may isang di ordinaryong prinsesa? She's not an ordinary teenage girl... Gusto niyo bang malaman ang kwento niya? H...