Chapter 12: Being with the Royalties

2 1 0
                                    

*Gale's POV*

Dagsaang mga tanong ang napunta saakin makalipas ang ilang araw. Kesyo paano ko daw napaamo yung dragon, or kung paano ko siya napatay blah blah...

Ngayon na ang likas ko sa Royalties and I'm so nervous. I never expected my life to be this way.

Kinuha ko na yung gamit ko sa dorm at nagpaalam na sa dalawa ko pang kaibigan.

"Siiiiiiiis! Mamimiss ka namin! Dalaw ka sa dorm ha?" Sunny uttered.

"Malamang, kayo pa? I won't skip a day na di kayo nadadalaw."

Nagyakapan kaming tatlo at umalis na. Naging superior na silang lahat. Si Sunny, Purple, Ayesha at Blue. I'm so lucky na may bago na akong family dito.

Naglalakad lang ako ng naglalakad ng mabangga ko ang isang lalaki.

"Tss!"

"Oh my gosh! I'm sorry Firo...I mean...Prince Firo!"

"Watch your way, woman."

"I-I'm really s-sorry!"

"Saan ka ba papunta?" He asked with his usual cold tone.

"Sa royalties dorm..."

"So, you're the one who got 400, huh? You beet me, not just me, but also the princess..."

"Eh ano naman ngayon kung nanalo ako, Firo? Pwede ba? Enough of that questions! I don't care if I won because I have no predictions of what would happen! So if I won, it was destined to happen, not my desire!"

Iniwan ko siya doon na gulat na gulat. I just hate being asked questions that I don't even know the answer. Nagpatuloy na lang ako sa royalties dorm at nakita ko yung mga babae. Nagkakatuwaan sila kasama si Princess Celestia at halatang masaya sila. I don't know, but why am I feeling this pain through my chest? I shouldn't feel this way, right? Why am I feeling that it should be me? Well I'm not her to be in their place... Bakit? Hindi ito nararapat...

Napansin naman ako ni Ariana at lumapit siya saakin.

"My gosh! Gale! Andito ka na pala... Kumusta? You belong to us already!" She uttered happily.

"Ok lang, ito, naninibago, but I'll get through it. New experiences could be sometimes great, right?"

"True, halika, join us. Enjoy! Friend ka na din namin."

Ngumiti naman ako sa sinabi niya at napatitig na yung iba sa akin.

"Gaaaaaale!!! My gods! Andito ka na pala! Come, let's fix your things. Punta ka na sa room mo daliiiiiiiiiii!"

Tumawa naman ako ng mahina at nagpunta na sa sinabi nilang kwarto ko.

Nang makapasok, napansin kong mas malaki ito at mas maganda. Meron siyang lampshades at chandelier pa sa taas. Depende na lang kung anong gagamitin mo. Meron ding magical light na nag-g-glow na din para extra bright.

Pink yung higaan ko which is my favorite, may bedroom closet na sobrang laki na may mga magagandang dresses, uniforms, at mga iba pang damit.

My room is well painted which is I really like.

1:00 PM pa lang naman kaya natulog na muna ako. Wala ding pasok, and yeah, tulog-tulog lang pag may time.

---

After a few hours, bumaba na ako sa room ko. Nakatanaw lang ang isang pigura na di ko mawari kung sino. Lumapit ako at gulat na tinitigan si Ayesha.

"Ayesha? What are you doing here?"

"Nothing..."

Tumango na lang ako at bumalik na sa loob ng dorm.

"Anyways may kailangan ka ba? Gusto mo ba ng coffee? Juice? Tea?"

"No... Should go..."

Tuluyan na nga siyang umalis at dumaretso ako sa kusina. Naghanap ako ng maluluto at ng makakita ng baking ingredients eh nagdecide ako na magbake na lang ng cupcakes.

I've mixed the flour, eggs and many more at the mixing bole while smiling. I focused on my work and gathered all the things that I need.

---

After a few minutes, the cupcakes are done and I put them into a tray carefully. I made chocolate, milk and strawberry icing and same goes with the cupcakes.

I designed the icing gently while imagining some fun things. This is my way of having a very success performance.

"Hmmm... *sniffs**sniffs* ang bango naman! Hihi! Ok na 'to."

*Ariana's POV*

"*sniffs* what's that smell?" Tanong ko sa sarili ko. Nagpunta ako sa room ng iba at nakita ko silang nagsasaya sa room ni Celestia.

"Hey Aquana, alam mo ba kung saan nanggagaling yung amoy na 'yon?"

"No, ang sarap nga eh, nakakagutom! Huhuhu!"

"Tara check natin..."

Nagpunta na kaming lahat at natukoy na ang amoy ay nanggagaling sa kitchen. Gulat kaming tumingin doon at nakita ko si Gale, masayang nakangiti sa harap ng maraming cupcakes.

"Waaaaah! Oh my goooooooosh! Yummyyyyy!" Tili ko.

"G-Gale? You made this?" Gulat na tanong ni Aquana.

"A-Ahh...Y-Yes...Sorry, kung nakialam ako... I-I'll pay na lang guys kapag nagkapera."

"No, it's ok, sis. Let's have a taste?"

Lahat naman kami ay nag-agree sa sinabi ni Aquana at kumain na kami.

*Ayesha's POV*

She's already a friend to me, even we just met a few weeks ago. Ako yung kaibigang sana ay mapagkatiwalaan niya. Malamig akong tao pero alam ko pa ding magmahal. Pero kapag sinira ang tiwala ko, wala na kayong mapapala saakin.

Hindi ko alam pero gusto ko siyang bantayan, at protektahan? I don't know. Ako din, inaamin ko, nagulat ako sa score na nakuha niya. Isipin mo, 400, mas malakas pa sa score namin. Plus, ang dragon, napaamo niya ng ganon-ganon lang.

Hindi din magagawang patayin ng sinuman ang alaga ng Goddess, pero siya, ginawa niya 'yon sa pamamagitan lang ng apoy at musika, which is amazing.

She's now with the royalties, sana lang, sana lang maging ok yung buhay niya. Even I'm a cold person, I still have concern for her, plus I don't feel na magiging madali ang lahat sa kanya. I hope everything would be ok between her and the royalties. Nandito lang ako sa kwarto niya, nakasilip. Sana, hindi siya itrato ng masama ng mga 'yon, kasi kung hindi? Kahit na prinsesa sila gagawin ko ang lahat para makapaghiganti once na may gawin silang masama sa kaibigan ko.

Ito lang ang masasabi ko. Never mess up with me or you'll taste my anger and hell.

Eternal Academy: The Lost Angel PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon