*Gales POV*
Nice! After a tiring day, gora na ako for school. Gods! Usap-usapan na naman sigurado nila ako and I hate it so damn much! Hindi naman kasi ako yung tipong tao na pa-famous eh.
Pagkatapos kong gawin ang morning rituals ko ay nagbihis na ako. What do you want, humilata ako? Like, duh!
Nagsoot ako ng PE uniform dahil it's our PE day today. Kung saan ako nag-aaral? It's our own school and I could really say na malaki siya. At the gate there is a golden design with the name of our school written in big letters such as "Santian Library." Ang weird, no? Tinanong ko nga sina mom at dad kung bakit, pero alam niyo kung anong sagot nila? "Santian for our last name, Sanchez, at Library, kasi book is main source of learning."
Natawa na lang ako noong sinabi saakin yon nina dad, although they have a point, but it's just so weird.
I packed my things and head over to the car. Hindi na ako nag-almusal kasi nagmamadali talaga ako. Ayaw kong malate eh, why, masama ba?
*A* Oo masama bakit?
"Author? Wait bakit ang sungit mo?"
*A* Wala kang pakialam!
"Ayy? Guys oh pagsabihan niyo naman si author huhuhu!"
---
Nasa sasakyan lang ako at nagpapatugtog ng kung ano-ano. Sinasabayan ko pa nga yung music habang nagdadrive yung pudrakels ko. Sinasabayan ko pa nga minsan eh.
"~Never enough! Never, never! Never enough! Never never! Never enoooouugh!"~
And there is this weird feeling again! Before I realized, nakatunganga na pala sina mama at papa habang nakatingin sa akin.
"Mom? Dad? Bakit po kayo tumigil sa pagdadrive?" Takang tanong ko.
Kalabit ako ng kalabit sa kanila at kahit na si dad na nagdadrive ay tulala pa din.
"Mom! Dad!" I snapped two times at nakita kong natauhan sila.
"A-ahh... A-Anak/princess?" Sabay nilang sabi.
Nakakapagtaka lang, kung hindi pa ako nagsnap, hindi sila matatauhan?
Kahit na takang-taka ako, ngumiti na lang ako at nagpatuloy na kami sa byahe.
---
Nang makarating, as usual, bulung-bulungan na naman yung mga naririnig ko.
G 1: "Di ba siya yung nanalo sa contest?"
G 2: "Oo nga, maybe sumipsip lang? Macy is still the best!"
Hindi ko na lang sila pinansin at nagpatuloy ako sa paglalakad.
I head inside my classroom and I sat down near the door. Bakit? Ayaw ko sa bintana eh.
Nakita ko si Macy, one of the bullies in our school. Walang pakialam kahit na family ko pa may-ari nito. Well so what? Di naman ako pabida eh.
She grabbed me in my arms and we went towards the staircase. Pinagsasapak niya ako at sinabunutan ng sobrang sakit.
"A-aaahh! W-What do you want? A-Ano bang ginawa ko sayo, ha?"
"GINAWA MO SAAKIN? INAGAW MO YUNG PLACE KO! DAPAT LANG NA AKO YUNG FIRST AT HINDI IKAW BRUHA KA!"
"Hindi ko naman ginusto na ako yung naging first place eh, tsaka wala naman akong pakialam kung ganon nga.
Lalo siyang nagalit at sinakal ako. Pinagtitinginan na kami ng mga studyante at wala man lang siyang pakialam.
"T-T-Tama n-na! H-Hindi na ako m-makahinga...M-macy..."
BINABASA MO ANG
Eternal Academy: The Lost Angel Princess
FantasyWhat if I ask you something... Gugustuhin mo bang maging isang prinsesa? Kung oo, sa anong kadahilanan? Paano kung sabihin ko sayo na may isang di ordinaryong prinsesa? She's not an ordinary teenage girl... Gusto niyo bang malaman ang kwento niya? H...