Chapter 23: Back to the academy and his other side

6 1 0
                                    

*Gale's POV*

Ng makabalik ako sa mga kaibigan ko, nagsitigil sa pag-atake yung mga multo at kung ano pang mga nilalang dito. Nagsalita sila sa isip ko habang nakaestatwa lang sa kinatatayuan.

'Magpapanggap kaming kaaway mo. Dali na't kalabanan niyo kami ng kunwari...'

As they commanded, I complied and told my friends to do the same.

Ang grupo nina Celestia ay nagpunta na sa pinuntahan ko at makalipas ang ilang oras ay nakuha na nila yung necklace, or should I say, clone necklace. Dahil doon, may portal na lumitaw at hinigop kami isa-isa.

---

Nang maglanding kami ay napagdesisyunan naming magpunta na sa headmistress office at ipinakita ang necklace sa kanya.

"Oh headmistress! Success po kami! So, I want no training for us, pleeeeeease?" Celestia requested.

"Hmmm... Since you've accomplished your mission, then I'll let you rest for a while. Sa lunes na kayo pumasok at Wednesday pa lang naman ngayon."

Ngumiting tagumpay naman si Celestia at nagpunta na ako sa mga kaibigan kong Superiors. I miss them so damn bad...

"Sunny? Purple? Andiyan ba kayoooooooo?"

*Sunny's POV*

"Sunny? Purple? Andiyan ba kayoooooooo?"

Nanonood lang kami ng movie ng marinig ko ang isang pamilyar na boses. Kinalabit ko si Purple at pareho kaming napatakbo palabas.

"SIIIIIIIIIIIIIIIS!!!! KYYAAAAAAAAAHHHH!" Malakas kong sigaw at niyakap siya ng mahigpit.

"Oh my gooooosh! Kumusta na Gale? Namiss ka namin!" Masayang ani ni Purple sabay yakap.

"I'm fine, been so tough, but thankfully, I'm alive."

Binulabog na din namin yung dalawang malalamig and as usual, ganon pa din.

"How are you?" Tanong ni Ayesha sabay tapik sa balikat ni Gale.

"Ok lang naman ako. Well, nahirapang kuhanin yung necklace, pero ok naman."

Tumango lang naman silang dalawa sa sinabi niya at nagsipasok na kami sa dorm after a few hours.

---

*Gale's POV*

Gabi na din, at nang makarating kami, tanghali pa noon. Magpapahinga na sana ako ng may marinig akong tunog na parang nagwawala. Sinundan ko naman 'yon and I saw Firo, dropping fireballs everywhere. Nandoon siya sa veranda namin at nakatakip ang mukha. Pinuntahan ko siya at pinatigil yung fireball na ibabato niya sana.

"Firo! That's enough! Makakasunog ka ng building!" Sigaw ko. Pagod naman siyang yumuko at ng makalapit pa ako, nakita ko ang mga luhang pumapatak sa mga mata niya.

Do you have a problem, Firo? What's wrong?"

Napatitig siya saakin at nagtama yung mga mata namin. Ako na yung unang umiwas at bumalik na sa dating cold yung tingin niya.

"No, get off..." Kahit na sinabihan niya na akong umalis, nanatili pa din ako. Nagwala na naman siya kaya naglagay na ako ng fire barrier sa tapat ko.

Gumawa ako ng fire gloves at hinawakan yung kamay niya. I felt him calm down and cried once again. Like before, I hugged him and gave comfort. I rubbed his back and stroked his hair. I hugged him tight as much as I can.

"M-Mahina ba ako?"

I was shock of his question and answered immediately.

"No, of course not! Bakit mo naman nasabi yan?"

"Cold ako, pero hindi naman talaga ako malakas... I'm just a fvcking weakling! A weak Prince! I---" "Shut up! That's en---" WELL YOU'RE JUST WANTING ME TO SHUT UP BECAUSE YOU BEET M---" "It's not the point! Can't you just listen? Prince Firo Blazer, don't say that you're weak! I admire your strength, you know? Isipin mo, leader ka, prinsipe ka ng ikalawang pinakamalakas na kingdom... Come to think of it..."

"Oo, Gale, malakas ako, but my parents hates me! They don't want me to be their son!"

Natulala ako nung sinabi niya 'yon. Tinapik ko siya sa balikat at nagtanong.

"How? How do they hate you?"

"Ganito ang nangyari..."

*Flashback*

*Third person's POV*

Labingpitong  taong gulang na ang prinsipeng si Firo kasama ang kanyang kapatid na lalaki din na si Eric Flame Blazer. Hindi magkasundo ang dalawa dahil gusto ng kuya ni Firo ay siya ang mamuno sa kanilang kaharian. Nagpunta ang kuya niya sa papa niya at nagpalit ng anyo. Pinagpalit niya ang katawan nilang dalawa at pumasok si Eric sa throne room.

"Firo? Firo what's that knife for?"

"I will kill you, dad!"

Gulat na tumitig ang ama nila at nagngalit ang mga mata nito.

"Firo! Put that down! You're so disrespectful!"

"The kingdom is mine, and I'll own it... This, kingdom, is, mine!"

Hindi na nakapalag ang ama nila dahil sinaksak na siya kaagad ng nagbabalatkayong si Eric. Napagtagumpayan naman niya itong saksakin at bumulagta ang hari sa lupa.

Eric grabbed that chance to walk away and switch their body. Now that Firo is on his real body, his brother ran towards the kitchen and called their mom.

"Mom! My brother stabbed dad!" He yelled.

Their mother rushed inside the throne room and saw her husband bathing with his own blood. Nagngalit ang mata ni reyna Alfira at tumitig sa panganay nitong anak.

"She even told dad that he wants to have and own this kingdom! Mom! Take him off this castle!"

Tumango din ang ama nila kahit na nanghihina ito, tanda ng pagsang-ayon nito. Kaya simula noon, itinuringan siyang mahina dahil di niya matalo ang kapatid sa anumang mga laban at dahil na din kinalaban niya ang kanyang ama. Itinuringan din siyang halimaw ng dahil doon.

*Flashback ends*

*Gale's POV*

"So that's what happened?" Tanong ko sa kanya.

"Oo, kaya if I were you? Huwag ka nang lumapit pa saakin... Mamamatay tao din naman pala ako eh?"

Hinayaan ko lang siyang umiyak sa balikat ko hanggang sa kumalma siya. Pinunasan ko ang luha niya gamit ang isa kong daliri at gumawa kaming dalawa ng fireball at ipinagdikit 'yon. Ginawa ko 'yong hugis bituin at nakita ko siyang gumaya.

"One, two, threeeeeeeeeeee!!!!!"

Ihinagis namin ang fire star na ginawa namin at lumipad ito sa himpapawid. Nakita kong sumilay ang ngiti sa labi niya at napangiti na din ako.

"Don't worry, Firo, the truth would reveal itself..."

Nakita kong tumawa siya and damn! He's so cute! Sana lagi na lang siyang gani---... No! The hell! Bakit ko naisip 'yon? Goddamnit!

"Hoy! Gabi na din! Lumayas ka na! Bukas ulit, ha?" Natatawang pagtaboy ko sa kanya.

"Tss!"

Tawa lang ako ng tawa when he suddenly grabbed and hugged me tight! Sh*t! This man!

***

*A/N*

Isang pangit na update para sa inyong lahaaaaaaaaat! Hihiiiiiii!

Eternal Academy: The Lost Angel PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon