*Gale's POV*
Natapos na ang mga royalties maliban saaming dalawa ni Princess Celestia. Siya na ang tinawag at nagpunta na siya sa arena.
Nakita ko yung dragon na nagngingitngit sa galit. Di ko alam kung bakit, pero sinugod niya ito at napuruhan ang prinsesa.
"Aaaahhh!!!" Sigaw lang niya ang maririnig at umatake pa ang dragon. Ginamit niya yung elemental ball niya pero konting impact lang 'yon.
'Be ready for later.'
Nakarinig ako ng babae sa isip ko at lumingon sa kung saan.
'It's me, the dragon.'
Tumango na lang ako at nanuod. I wonder how could this thing communicate with me while having a fight.
*third person's POV*
"Light ball!" Sigaw ng prinsesa at ipinatama ito sa kalaban. Napuruhan ito pero ngumisi ng nakakaloko.
'Think you can defeat me?' Pang-iinsulto nito sa isipan ni Celestia.
"I'll defeat y--- aaaaaaaaaaahhhh!!!!!"
Sinunog nito ang likod ng prinsesa at napuruhan ng kaunti ang papalabas na sana niyang pakpak. Mas lalong napuruhan ang kanyang likod at umungol ang dragon.
'Weak.' Pang-iinsulto pa lalo nito sa prinsesa at sinunog ito sa buong katawan.
"Oh my gosh! Stop the fight!" Saad ng isang teacher.
"But it's against the rule..." Sagot naman ng isa pa.
Pag-aalala ang makikita sa mga mukha ng lahat at halata na hindi na talaga kaya ng prinsesa.
"All elements, c-consume m-me!" Chant nito at napuruhan nga ang dragon pero ngumisi lang ito at nagsalita sa kanyang isipan.
'Ok, palalabasin ko na panalo ka na, pero ang totoo? Ang hina ng element mo. Heheheheheh!'
Nanghihinang binuhat si Celestia palabas at kataka-takang 92 lang ang nakuha nito. Gulat ang lahat sa score niya at dinala na lang siya sa clinic.
*Gale's POV*
Ngayon, ako na ang sasabak. Di ko alam kung anong mangyayari sa laban, but this would be a great sacrifice. At least, I've tried, right?
Pumasok ako sa loob at kita kong healed na healed ang dragon. Sumayaw-sayaw ito sa harap ko at natawa ako sa akto niya.
"Hahahahahahaha! Seryoso? Ano 'to? Lalabanan ba kita o sasayaw ka na lang diyan? HAHAHAHAHAHAAHAHAA!"
'I want to dance. Ang sarap mo kayang hiluhin!'
"Hoy! Ano 'to? Nakikipag-usap ka sa utak ko? Nakakasakit ka sa ulo!"
'Umatake ka na... Nakakabwisit nang maghin--- aaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhh!!!!!'
"Aray kooooo!!! SISIGAW KA NA NGA LANG, SA ISIP KO PAAAAA?"
Tinadyakan niya lang ako at tumalsik ako sa malayo. Napahiyaw ako sa sakit at bigla akong nanghina.
"Fireball!" Sigaw ko at ng makalikha na ako ng sapat na energy ay itinapon ko 'yon sa kanya. Nakailag siya, pero kalahati ng dalawa niyang mga pakpak ay nadaplisan.
'S-Smart...' Nanghihina niyang saad sa isip ko.
Hindi ko namalayang bumabato na pala siya ng atake, at gaya ng prinsesa ay sinunog niya yung katawan ko.
'Ganito lang pala kita kadaling matatalo...'
"AAAAAAAAAHHHHHH! T-TAMA N-NAAAAAAAA!!!"
'Weak as the Princess...'
Huli niyang sabi sa isip ko at tuluyan nang nanakit ang buong katawan ko sa pagkasunog.
"I-I c-cant...do t-this...a-anymore..."
Sa huling pagkakataon, kumanta na lang ako. Gagawin ko na lang ang paborito kong gawin para kapag namatay ako, may ala-alang maiwan na ginawa ko dito sa mundo.
"~C-Cause...e-every...night...I-I...lie i-in b-bed...
T-The b-brightest colors...f-fill my h-head...,
A-A million d-dreams...are keeping me...awake...As I sang, notes floats in the air and all the audiences got silent. I continued at lalo lang lumala. The notes surrounded the dragon and it's slowly melting.
"~I-I th-think...of...what the w-world could b-be...
Th-The v-vision of the one I s-see...
A-A milion...d-dreams...is all i-its...gonna...t-take...
Oh a million...d-dreams...f-for the w-world...w-we'll g-gonna make...~"As I ended the song, the fire stopped, I grabbed that as a chance to attack and before I do, I saw the dragon turning into ashes."
'N-No... I-I'm s-sorry...'
After she said those words, she dropped a power towards me that seems to be a healing magic. I regained my strength and stood up high. I saw my uniform surrounded by musical notes and I shined brighter.
Halatang gulat ang mga manonood at naging abo na lang ang dragon. Hindi ko alam kung paano 'yon nagawa pero di ko alam, nakokonsensya ako.
"She killed the dragon?" *Teacher 1*
"I think so... *Teacher 2*
"But how come? How did she do that? And why does she have the ability to produce notes while singing?" The Headmistress asked.
Lahat sila ay litong-lito. Pati ako, litong-lito na din. Like, hindi naman ako prinsesa, pero ang prinsesa, hindi siya natalo?
Nagulat na lang kaming lahat ng gumuho yung lupa. Nagtagal 'yon ng isang minuto at nagulat ako ng may lumitaw na dragon na kamukha ng nakalaban ko. Gulat ang lahat at bago pa sila makareact ay lumapit ito sa gawi ko.
'Hey, it's me... Ako yung dragon na kinalaban mo. You've hit the limit, but I'm so proud of you...' Saad nito sa isip ko ng may mahinahon na tinig.
Mas lumaki siya kaysa sa nauna niyang form na nakakagulat nga naman kung titignan. Tulala lang akong nakatitig sa kanya at umupo siya sa harapan ko.
"A-Ang d-dragon of the G-Goddess of...Everything?" Takang tanong ni Aquana.
"I thought it's just an ordinary dragon?" Tanong din ni Ariana.
Gulat ang mga kaibigan ko, lalo na yung mga royalties at ang lahat sa nasaksihan. Ipinatong pa nito ang ulo niya sa balikat ko at ipinagaspas ang pakpak na parang pinapaypayan ako.
"Umaamo lang siya sa owner niya, and not to all heavenlians...so how come?" Takang sabi ni Rocky.
'Huwag kang matakot saakin, Gale... Nandito lang ako sa tabi mo palagi. Babantayan kita...pangako...babantayan kita...'
Ngumiti ako kahit naririnig ko lang yung sinasabi niya sa isip ko. Even I don't know why, I'm thankful to have her as a friend, and a pet, as well.
I hugged her that made her body tensed up. I can see the shock in her eyes and eventually, she put her wings like a mother protecting her daughter. She gave me a comforting embrace that made me feel at home.
"Thanks, Dragon. So, kay Goddess of Everything ka pala?"
'Yes, Gale...'
Ngumiti ako at hinimas-himas yung ulo niya habang ang mga kasama ko ay taka lang na nakatingin sa akin. Bulungan lang ang maririnig sa paligid na nakapagpailang sa akin.
"M-Ms. S-Sanchez... Y-You got...f-400..."
Nagulat ako sa sinabi ng MC at natulala. Like, what? Me? 400? How? Why?
Tinawag nila ako sa harapan at isinabit saakin ang powerfull of all na ID. Alangan akong ngumiti dahil di ko pa talaga maproseso ang lahat sa isip ko. I sat down behind my friend and ignored the silence surrounding me.
BINABASA MO ANG
Eternal Academy: The Lost Angel Princess
FantasiWhat if I ask you something... Gugustuhin mo bang maging isang prinsesa? Kung oo, sa anong kadahilanan? Paano kung sabihin ko sayo na may isang di ordinaryong prinsesa? She's not an ordinary teenage girl... Gusto niyo bang malaman ang kwento niya? H...