*Firo's POV*
Yan ang mahirap kapag royalties ka. Sayo aasa ang lahat, sayo lahat ipapagawa. Tapos, kapag ikaw, napahamak, sila itong iiyak? It's not that I don't want to do my responsibilities, but all I want is someone would also cooperate and help us through this.
Ngayon, hinang-hina pa din ako. Wala na dito si Gale kasi kasama na niya yung mga kaibigan ko. Since they need someone to be with during the mission, I sat down with my weak body and made a clone.
"I command you to be with them. Protect and never be with the enemies. Be like me, do you understand?"
"Yes, myself. I understand you."
"You may now go..."
Nang makalabas ang clone ko, napahiga na ako ng tuluyan at nakatulog.
*Ariana's POV*
"Guys! Firo is here! How come he's healed?"
Nagulat ako ng tumitig kay Firo. Magaling na siya mula sa lason ng gagamba. Nilagpasan niya lang kami at umupo lang sa upuan.
"Firo? Hey, my love? Are you ok na? You made me worried..."
"Shut the fvck up, Celestia. Don't you ever call me your love or else I'll burn you..."
"Firo? Firo! How come? Ok ka lang? Anong masakit?"
Tumakbo na din pati sina Gale at Aquana. Tumitig naman si Firo kay Gale ng walang emosyon.
"Tss!"
Kita ang sakit sa mata ng kaibigan ko ng sumagot si Firo ng malamig. Nakita ko ang nagbabadyang luha sa kanya pero kaagad din niya itong pinigilan.
"Guys, that's enough, kailangan na nating umalis. Tara na."
Sumunod naman sila and as usual, Gale is leading us.
"Now that you're ok, Firo...lead the way."
"No, do it., Gale."
May ibinulong pa ito sa tenga ni Gale pero di na namin narinig. Kita lang ang gulat na mukha niya pero bumalik din ang malamig nitong aura.
---
Ilang oras na din kaming naglalakad. Sumikat na din ang araw at tingin ko, nasa exit na kami ng Spider forest. Ginagamit ko din ang air power ko para mag-observe, mahirap na, baka mamaya, may panganib.
*Gale's POV*
Nakalabas na kami sa Spider forest pero tingin ko, isang bundok na ngayon ito. Tinignan ko ang mapa at yeah, ito na ang dark mountain kaya yung mga Hellians, nagsisugod na.
**Pronunciation**
Hell-ians. Just like the Heavenlians but they're the opposite of them.
---
"Guys! Sugod! They're here already! Bilisan niyo! Dali!"
Sumigaw si Rocky at ginawa na namin ang nararapat. Lumakad papunta saakin si Firo at itinuro ang isang bagay sa likod niya. Isa itong invisible bed na merong mga spiderwebs na nagsisilbing pampalambot nito, pero hindi ko alam kung sinong nasa loob.
"You will know, Gale, you will know. Not now, but soon."
Tumango na lang ako sa sinabi niya at nakipaglaban na kami.
"Gale! Sa likod mo!" Rocky shouted.
I grabbed my sword and stabbed my enemy. Kaagad naman itong bumulagta sa lupa at naglaho.
"Water wave!" Sigaw ni Aquana sa kalaban niyang mangkukulam. Nakasakay nga sa walis, sira naman! Kaya ang ending, tumumba ito. Nakakuha naman siya ng katapat pero ang kaibahan lang, water din siya pero may lason yung kanya.
"Water poison bomb!" Sigaw ng kalaban niya at napatumba siya sa lupa at tumalsik sa puno at damuhan. Bumagsak din kay Aquana yung isang malaking bato at lalo lang siyang dumaing sa sakit.
Si Rocky naman ay may kalabang isang puno. Maraming lason ang mga dahon nito pati na rin ang mga sanga. Kaya din nilang patumbahin ka ng walang kahirap-hirap.
Si Celestia? Ayon, nagmamagaling sa isang higante. Kinakalaban niya ito gamit lang yung mahihina niyang elements daw kuno.
And me? Currently, I'm fighting with an evil fairy. She turned into a beautiful girl and has a dark aura.
"You are new here. Yes, new, new weakling... HAHAHAHAHA!!!!"
"Weak? I'm not weak, you b*ch! Eat your own words at wag ka nang mandamay pang hayop ka!"
"Well prove me. Hindi yung dada ka ng dada, weakling."
Napikon naman ako pero di ko 'yon pinahalata. One of the biggest mistake of everyone ay yung nagpapakain sila sa salita ng kalaban. They're just doing this to provoke you. Ngumisi naman ako ng nakakakilabot na ikinatakot niya. Kaagad din naman 'yong nawala at bumalik na sa pagiging demonyo yung hitsura niya even she's beautiful.
"Fairy poison dust! Dark fog! Dark energy!"
Ipinatama niya 'yon saakin. Yes, hindi siya magaling sa pisikalan. May mga times talaga na ganito. Kakalabanin mo sila, power to power.
Hindi ko siya nakita dahil sa fog. Natamaan din ako ng dust niya at pinasukan nito yung katawan ko. Siguro ngayon, 30% na lang yung lakas ko, kasi malakas 'tong diwatang 'to.
May nagbabalak na kumawala saakin kaya pinakawalan ko na. Wala nang oras, baka kami pa ang mapahamak.
Nagulat na lang ako ng isang air power ang napakawalan ko. Sobrang lakas niya, mas malakas kumpara sa nakikita kong mga air users.
Humangin ng pagkalakas-lakas at tinangay nito ang diwata. pinag-aatake niya pa ako gamit yung poison dust niya. Nakailag ako pero 20% na lang siguro yung lakas ko. I'm feeling weak already, but I ignored it, for the sake of our safety.
Sinubukan kong gumawa ng airball at nagtagumpay naman ako. Ibinato ko 'yon sa kanya at tumalsik siya pababa.
'Sing...my love...Sing... Go and sing... Sing... Please...go and sing...'
May kung anong boses ang bumubulong sa utak ko na kumanta. Nabingi naman ako sa boses niya kasi habang tumatagal, palakas na ng palakas at tila nagsusumamo.
Ginawa ko naman 'yon at di na nag-aksaya pa ng oras. I sang a Lullaby, because that's the song I could think of right now.
Nakita kong kumalma yung fairy, yung iba pang mga kalaban ay nagsitigil na parang estatwa, at yung mga kalaban ng royalties, nagsitulog.
Natapos akong kumanta at napahiga na lang ako sa lupa. Lumapit saakin yung kalaban ko at sa unang pagkakataon, nakita ko siyang lumuha.
"You...Y-You *sobs* f-freed me from them... From the *sobs* dark... T-Thank you...and I-I'm...*sniff* sorry..."
Nanghihina akong tumingin sa kanya. Nakita ko na wala na nga siya sa kadiliman at nagliwanag siya. She turned into a very beautiful and strong fairy. She removed the poison dust within me pero nanghihina pa din ako. Masakit noong tinanggal niya 'yon, pero ngumiti ako ng nagpapasalamat.
"Iyo na ako. I'm yours now... Thank you so much... Thank you...Gale..."
"Y-You...know m-me?"
"I have the ability to know names... Kaya halika na, makakasama mo na ako mula ngayon." Ngumiti naman ako at naramdaman kong bumigat ang talukab ng mga mata ko. Magaling na ako, oo, pero yung enerhiyang nawala saakin, kailangan pang mabalik.
Bago pa ako mawalan ng malay, I felt someone carying me.
"F-Firo..." I uttered, and everything went black.
***
*A/N*
Thanks for reading! Hihiiiii! babuuuuuush! Mahal na mahal ko kayo! Hehehehe!
BINABASA MO ANG
Eternal Academy: The Lost Angel Princess
FantasíaWhat if I ask you something... Gugustuhin mo bang maging isang prinsesa? Kung oo, sa anong kadahilanan? Paano kung sabihin ko sayo na may isang di ordinaryong prinsesa? She's not an ordinary teenage girl... Gusto niyo bang malaman ang kwento niya? H...