Chapter 27: Curse

2 2 0
                                    

*Gale's POV*

Nakapag-enroll na din si Elaine dito saamin and she just wanna have a normal life para naman masulit niya yung pagkadalaga niya. It's also the day para iligtas namin si Celestia. Tinawagan na ako ni Ari at tumakbo na ako papalabas ng royalty's dorm.

"Gale! Salamat naman at dumating ka na! Anyways, sasama din yung mga kaibigan mo. Sunny, Purple, Blue and Ayesha. Kasama din daw yung transferee na student na si Elaine."

"Where is Aquana?" Takang tanong ni Rocky.

"I don't know, as far as I know, natutulog pa din s--- C-Celestia?"

Nagulat kami ng sabihin ni Ari yung pangalan ni Celestia at nakita namin siya, palutang-lutang. Natutulog siya habang walang buhay ang mga mata. Purong bugbog siya pero hindi ko nakikitang dahil sa mga Hellians yung dahilan kung bakit siya nagkakaganito ngayon.

Naalala ko yung nachant na spell ni Elaine kahapon kaya bigla akong kinilabutan. Napatingin ako sakanya at ngumiti lang siya.

'She has to be thankful cause I still saved her life. Her soul is mine, and I took her from the Hellians because I pity these people for not having their so called princess...' Pagpapaliwanag ni Elaine sa isipan ko.

"A-Anong nangyayari sakanya?" Nag-aalalang tanong ni Rocky.

"Guys...I think something bad is happening right now... L-Let me check Aquana first, ok?" Ani ni Ari. Pumayag naman kami at nagteleport na siya sa may kwarto.

Nandito na din yung mga superior friends ko at ng kakausapin na sana nila ako, biglang sumulpot si Ariana na tarantang-taranta.

"What's wrong?" Malamig na tanong ni Firo.

"S-Si A-Aquana! S-She has the same look with Celestia! L-Let's call the headmistress and the teachers! Now!"

Nagsitakbuhan naman sila at tinawag yung mga professors at si headmistress. Naiwan lang kaming anim at tumingin saakin si Purple.

"I think I know who did this kind of thing... They are cursed, am I right, Gale?" Bulong niya sa tenga ko.

"Y-Yes...Alam ko na yung tungkol dito, but Elaine doesn't want me to tell anybody about it. Yes, Purple...there's something you don't know about Elaine... Just let her be and she'll explain everything once everything is fine."

Tumango-tango naman siya at di kalauna'y nakabalik na yung royalties.

"Princess Celestia and princess Aquana were cursed... We need to go to the Water kingdom for a while. Let's go, this would be your another mission..." Saad ni HM.

Ihiniga naman sina Celestia at Aquana sa may bed na lumilipad at kami namang siyam eh sumakay na sa kanya-kanya naming mga starious. Sumakay naman sa starious ko si Elaine at lumipad na kami.

"Elaine, aren't you afraid of the kings and queens? Hindi sila birong kasama... What if they punish you?"

"Don't worry about me, Gale. I have nothing to be afraid of, kasi, these so called princesses are blinded by reality, especially this Aquana..."

Tumango na lang ako at nagpatuloy. Lumipas ang ilang oras at bababa na sana kami ng may magpatama ng pana saamin. Mabuti na lang, alerto ang mga stariouses namin...

"SHOW YOURSELF, YOU COWARD!" Sigaw ko mula sa malayo. And there, I saw the queen of Hellians, looking and smirking at us.

"Oh, new student from this trash academy? Well, well, well... Saving your dearest and strongest princess? Hmm...guess I have to thank who cursed her. Nakatakas man siya saakin, at least, mamamatay na siya't ako na ang magmamay-ari ng lugar at mundong 'to! Ako lang! No one else! Wahahahahahaha!"

Eternal Academy: The Lost Angel PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon