Chapter 29: Sacrifice

2 1 0
                                    

*Gale's POV*

Nagpadala na naman ako ng clone ko doon sa EA para naman di sila maghinala na umalis ako doon. Much better na para di sila mag-alala. Kung paano ko nalaman gumawa? Tinuruan na ako nina mom and dad.

"Princess, get ready, na-unlock mo na yung other powers mo, ngayon, yung mga angelic na. But the bad thing is, you need to sacrifice..."

Nagulat ako sa sinabi ni dad at pag-aalala ang bumabakas sa mukha ko ngayon.

"A-Ano pong sakripisyo?" Nauutal kong tanong.

"Anak, we're sorry...but this is really destined to happen to you. Kailangan mong ibigay saamin yung mata mo... But on the other hand, mag-b-benefit ka naman doon."

"B-But, m-mom! What you want is not a joke! And why should I surrender my eyes? What if I lost my vission? How can I help the Heavenlians once the war has started? Paano ko naman maipagtatanggol yung mga kaibigan ko? M-Mom! D-Dad! Y-You have to do something! Not like this! Not this way!"

"Anak...intindihin mo din sana kami ng dad mo. I know it would be hard for you...pero please lang, just cooperate. Hindi lang din naman 'to para saamin eh, para sayo din naman. You know us, Gale, we would never do something that could harm you."

Wala na akong nasagot kundi luha na lang. Ano pa ba ang masasabi ng bibig at puso ko? Iisa lang, sakit, lungkot... I was never born to lose my vision, how can I help who surrounds me? I know that I'm not a princess, but it was also my responsibility as a Heavenlian...

Ang selfless ko, no? Iba na muna iniisip ko bago ang sarili ko. Kung ako ang tatanungin? I would love to be a blind, kasi, I'm already tired seeing cruelty in this world, especially in the realm I grew up with. If I was only a princess, I would help anyone I could help hangga't kaya ko. Kaso, hindi...hindi ako prinsesa.

When I was a child, my dream is to be a princess so that I could experience how living in a pallas or castle would be like. But now? I dream to be a princess so that I could help, and do my responsibilities. To help, to guide, to teach, and to learn. That's what I want right now, but it's impossible, cause I'm not one. Pero kahit na, gagawin ko pa din ang nararapat, and I would never let anyone from stopping me. I would do what's right, and what's good for everyone. Even I'm not a princess, I'll help no matter what.

"Dad, how are you so certain that it'd be good for me? How would I benefit? Can I still help them? My friends? Your people?"

I saw their smile on their face and stroked my hair. My dad gave me a dark power high-five and I accepted it.

"You're really our daughter, my princess. Hindi kami nagkamaling alagaan ka. Kahit naman di namin sinabing maging selfless ka, lumaki kang selfless. I love that you listened to us even we're not your real parents. Naiintindihan ko kung ayaw mo, pero hindi, hindi ka titigil na tulungan sila, cause we won't stop you from doing so. You could still help them, pero mas maganda nang mawalan ka ng paningin kaysa mabulag ka sa katotohanan ng buhay. Mas mabuti nang maging bulag kaysa mabulag sa kapangyarihan na dapat ay pinamamahagi at di ginagamit sa kasakiman... Don't worry, princess, your vision would be like a switch, you can turn it on, and turn it off. New eyes, my dear, new eyes..."

Nagulat ako ng sabihin 'yon ng dad ko. To be honest, may pagkamasakit yung process, but if that won't stop me from helping? Well there's nothing wrong of taking risk. Sa buhay, kailangan ko ring magtake risk para naman matuto ako. We always learn, not just in school, but also through experiences.

"Tanggap ko na, mom, dad. Gawin niyo kung anong nararapat. I'm sorry for yelling at you earlier."

"It's ok, anak ko. Halika na't sisimulan na natin ang pagtanggal sa mata mo. Magiging maayos din ang lahat, di ka nag-iisa."

I smiled at my mom's words and hugged her tight. Pumunta kami sa garden nila at nakatipon na din pala yung iba pa doon. They're sitting in circles, like they usually do and I sat down as well.

Inilagay ni mom yung kamay niya sa left eye ko at si dad naman sa kanan. Yung iba pang mga Gods and Goddesses, pumalibot saamin. Ipinailaw nila yung kamay nila at bumulong-bulong. Di ko alam kung anong ibinubulong nila, pero yung mata ko, nagsisimula nang sumakit sa liwanag. Gustong-gusto ko nang gumalaw, pero hindi pwede. Hindi pwede kasi baka mamaya, ma-interupt yung ritual na ginagawa nila.

"Lora faloha ayseya kahenti,
Filihi shakay tihara akeli..."

**Translation**: I let this eyes to come with me. To give blessings and powerful like it should be.

--- Note: Gawa-gawa ko lang po yung language hahahahaha!

---

Paulit-ulit lang nilang sinasabi 'yon at di ko na talaga kinakaya. Ang kaninang bulong ay nagiging malakas na. Sa mga kamay ng foster parents ko ay may lumabas na sobrang liliit na patusok na kapangyarihan. Para nilang iniinjeksyonan yung mata ko ng di ko mapaliwanag. Noong una, nakakaya ko pa, pero sa huli, napahiyaw na lang ako sa sakit.

"AAAAKKKKHHHH! M-Mom...D-Dad...T-Tama n-na! D-Di k-ko na po k-kaya!!!"

Nagsisisigaw lang ako at parang di nila naririnig ang mga palahaw ko. Nagsisimula na 'yong magdugo at natatakot na ako, pero hinayaan ko lang kasi wala din naman akong magagawa.

Biglang kumanta si Music at unti-unting lalo pang sumakit yung mga mata ko. Wala nang maririnig mula saakin kundi sigaw at iyak.

"E-Enough...p-please! D-Di ko na talaga k-kaya! P-Please...p-parang a-awa n-niyo naaaaaaa!"

The pain is unbearable, I admit. Ganito ba talaga sa original kong mundo? Madaming sakit? Kung sigurong mga ordinaryong tao yung sumubok nito, wala pa man, nagwawala na sila.

"Celestial vision...come inside her...celestial vision...come inside her...celestial vision...come inside her..."

Nagulat ako ng may biglang lumitaw sa harap namin at nakisali. Ito na siguro ang God of Sun? Ito ang first time kong makakasama? Kahit di ko siya nakikita, dinig ko ang mahinahon ngunit seryoso niyang pagriritwal habang inilalagay ang celestial vision sa mata ko. Gulat na lang ang namayani saakin ng hugutin kaagad nina mom at dad ang mata ko, and everything went black.

***

*A/N*

Hayan! Bawi na lang next update! Nakuha ko na rin naman yung target word na 1k. So, next update siguro magiging mahaba na 'to. Thanks for reading!

Eternal Academy: The Lost Angel PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon