Chapter Two:Dead Shirt

187 26 9
                                    

Umagang-umaga palang ay nakikita na ng punong guro na nag sisitakbuhan ang mga estudyante papunta sa music room.Nagtaka naman siya at lumapit sandali dun.Nagulat nalang siya na andun ang mga guardia at may dugo sa loob ng Music Room.Hindi pa lang nakita ng punong guro ang kababalaghan pero natatakot na siyang lumapit dito.

"Mrs.Abang,isang estudyante nanaman po ang nawalan ng buhay.Parang ilang oras na po siyang nakalagay at pinagsaksak dito"Sabi ng isang guardia nila habang nakatingin ito sa punong guro.Lumapit na ng malapitan ang punong guro at dito na nakita niya ang kalagayan ng babae.Nakabalot ng plastic ang mukha ng babae at nakadilat ang mata nito.May saksak ito sa tiyan kaya nakita na ng konti ang lamang loob nito.Matapang lang na nakatingin ang punong guro sa babae pero sa loob-looban niya ay sobrang nanghihina na siya sa mga nangyayari.

"Tumawag kayo ng soco,ipaimbestiga niyo ang mga nangyari ngayon din!!Tumawag na din kayo ng ambulansya!!!"Sigaw ng punong guro at lumabas na ng music room.Nanginginig siyang bumalik sakanyang office.

"Anyare?"Maarteng tanong ni Hannah habang naka lukit sa balikat ni Jana.Pilit nilang sinisilip ang nasa loob pero nagulat nalang sila ng biglang may nag salita sa gilid nila.

"I think she's starting her revenge right now"Bigkas ng kaklase nilang si Justine at bigla itong naglakad mag-isa papunta sa dorm niya.Nagtaka naman ang dalawa at hindi nalang pinansin ang dalaga.Natagpuan ni Maecah si Justine na nakatutok sa ibaba habang naglalakad kaya nilapitan niya ito.

"Justine,ok ka lang?"Tanong niya sa kaibigan pero hindi siya pinansin nito at dumiretso nalang sa loob ng dorm.Sumunod nalang si Maecah at umupo sa tabi ni Justine sa kama."Justine..Bakit parang nakasimangot ka?May nangyare bang masama sayo?"Muling tanong ng dalaga pero hindi parin ito sumagot kaya lumayo nalang si Maecah at pumunta sa kama niya.Sa iisang dorm kasi ay may apat na babae ang mag kasama.Mag kasama sina Reyna,Maecah,Friendces at Justine.

Hindi pa sila nag pupuntahan sa kanilang classroom dahil bussy pa ang mga tao sa pag-aasikaso ng natagpuan nilang bangkay.

"Ano nanaman ba ang nangyare?"Tanong ng maarteng si Friendces habang nag lalagay ng cutics sa kuko niya.

"Wag niyo ng pansinin ang nangyare.Malalagay lang tayo sa kapahamakan pag nange alam pa tayo."Sagot ng dalagang si Reyna habang naka harap sa salamin at nag susuklay sa buhok.Biglang bumukas ang diwa ni Justine nang narinig ang sagot ng dalaga.

"Bakit naman mo nasabi na malalagay tayo sa kapahamakan kung ngayon ay napapahamak na tayo.Dalawang tao na ang nawala Reyna!!Dalawa!!!"Sigaw niya kaya napatayo siya sa gilid ni Reyna. Napaharap sa kanya si Reyna at tumayo ito at parang tinatarayan ito.Sasagot pa sana si Reyna nang biglang humarang sa gitna si Friendces.

"Tama na yan"Singit ni Friendces kaya napatigil si Reyna at Justine sa pag-aaway.Lalabas na sana si Reyna pero may dinagdag pa siya.

"If you will let yourself involved with that bloody thing just be ready if you want to escape.If the thing get started,dont give up for finding the way out because if you'll give up...You will regret what you've done.All of us involved of this bloody Sh*t thing.So Back Off and dont be too strong.Because you dont know how they will target you.They are always around us,try to get us and kill us."

Tuluyan ng lumabas si Reyna dahil sa galit.Nag plano ang dalaga na puntahan yung bangkay na natagpuan sa gym at ilang estudyante lang yung nandun dahil ang iba ay nasa music room.

Lumapit siya sa isang pulis na nag iimbestiga sa suot ng biktima.Lumapit si Reyna dito at tinignan yung babaeng bangkay.

"Sir,ano pong nangyare sakanya?"tanong ng dalaga sa pulis.Tumayo ang pulis at nilagay ang duguang damit ng bangkay na babae.

"I'm not really sure kid,but all i can say is,meron talagang taong gustong pumatay sakanya at dinaan siya sa pag sabit sa itaas ng gym,hindi ko din alam kung paano siya sinabit,wala kaming makitang finger print sa kung saang banda ng katawan o sa suot niya,kaya nahihirapan kami sa paghanap ng suspek" paliwanag ng pulis at nag patuluy na ito sa ginagawa.Nag pasalamat nalang kaagad si Reyna at inobserbahan ang bangkay.

"Reyna!"nagulat nalang ang dalaga sa pagtawag ng isang tao sakanya,paglingon niya sa taong yun ay nalaman niyang si Tisha pala iyon at pinapabalik na sila sa loob ng kanilang classroom.

-edited

CS:The Revenge (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon