Halos wala ng pag-asa ang iba dahil sa mga nakita nila.Wala ng mag tatanggol sakanila dahil wala na ang kanilang guro.Naiiyak ang iba habang naka yakap ng mahigpit sa kanilang mga kaibigan.
"We are going to die in here..."sabi ni Floressa habang nakayakap sakanyang kaibigan na si Melmarie at yakap-yakap lang din niya si Floressa.
"No...we are safe here...we just need to be together..walang lalabas.."anunsyo ni Don sakanila kaya mas parang lalong nag iba ang mukha nila sa sinabi ng binata.
"Pareha lang din yan Don..Mamatay tayo sa gutom.."singit naman ni Greggy sakanya at inirapan ang binata.Hindi lang din naman ito pinansin ng binata at umupo nalang ng maayos.
"Shit.."biglang sigaw ni Reyna habang katabi si Meacah.Meron kasing pako na nahulog galing sa kisame at natusok ito sa paa niya at sobrang lalim nito kaya umaagos ang dugo nito.
"Bakit?"nabibiglang tanong ng dalaga sakanya at tinignan ang katabi.
"Y-yung paa ko.."nasasaktang sagot ni Reyna sakanya kaya lumapit si Maecah sa paahan ni Reyna at nakita niyang umaagos ang dugo nito kaya tinawag niya yung mga kaklase niya para matulungan siya.
"What the heck.."bulong ni Friendces na parang nandidiri sakanyang nakita.
"We need to let that out.."sabi ni Deniel at kinuha yung towel niya at nilagay ito sa paa ni Reyna.
"H-huh?hindi ba masakit yun?"nagtatakang tanong ni Justine.
"Mas sasakit kung papatagalin natin yan diyan sa loob ng paa niya.."sagot ng binata at handang kunin yung pako na natusok ng sobrang lalim sa paa ng dalaga."ready?"
Tumango ang dalaga at parang nilabas niya agad konti ang lakas niya para hindi niya maramdaman ang sakit.
Hinawakan na ni Deniel ang pako at dahan-dahan niyang kinuha ito.Parang hindi naman mahahalata sa mukha ng dalaga ang sakit dahil parang hindi na siya humihinga kaya makikita lang nito na kalma lang siya.
Hanggang sa lumabas na ang pako na sobrang puno ng dugo at hindi nila na maisip na sobrang taas pala ng pako,mabuti naman ay hindi ito lumusot sa ilalim ng paa ng dalaga.
"Salamat..."sabi ni Reyna at parang ok na ang karamdaman niya.Tinaas niya ang kanyang mukha para masandal ang kanyang ulo sa pader ng biglang may nakita siyang malaking butas sa kisame.Nagulat nalang din siya ng bakit nawala ang butas kung saan dun nila nakita na nahulog ang kanilang guro,parang lumipat ito kung saan siya nakaupo.Biglang nag sitayuan ang kanyang balhibo at parang ayaw tigilan ang pag titig sa kisame dahil pakiramdam niya ay may mag papakita sakanya.
"Re--anong tinitignan mo?"biglang tanong sakanya ni Justine kaya napalingon siya sa dalaga.
"Yung butas...hindi dapat yan andiyan.."sagot ni Reyna kaya napatingin din ang kanyang kaibigan sa taas kung asan siya nakatingin.Nagulat nalang din ang dalaga sa nakita niya.
"Ang sakit ng tiyan ko.."sabi ni Floressa habang hawak-hawak ang kanyang tiyan.Katabi naman niya si Tisha at narinig niya ang sabi ng dalaga.
"Huh?ok ka lang?...wala ka bang gamot diyan?"tanong ni Tisha sakanya at umiling lang si Floressa kaya tumayo siya at lumapit sa kaklase niyang alam niyang may gamot.
"Maecah,may gamot ka ba yung para sa sakit ng tiyan?"tanong niya dito.
"Bakit?"
"Masakit kasi ang tiyan ni Floressa eh.."sagot ni Tisha at agad na kinuha ni Maecah ang kanyang bag para kunin yung gamot sa bag niya.
Mga ilang segundo ay nakuha na niya ito at binigay kay Tisha.Dumiretso agad si Tisha kay Floressa para ibigay kaagad at mainom na ng kaklase.
Ininom na ni Floressa ang gamot dahil hindi na niya matiis ang sakit nito sakanyang tiyan.Ngumiti siya kay Tisha at nag pasalamat.Ngumiti lang din si Tisha.
"Hi Section Red!!or may we call... the CURSED section...Bwahahahah...funny nuh?...so here i am again...sorry pala kasi hindi na ako nakabalik pagkatapos nung nawalan na ng buhay ang tatlo niyong kaklase.. at ngayon lang ay ang guro ninyo...so hindi na ako mag papaligoy pa...sino ba ang nakakita sa inyo ng movie'ng the grudge??kung sino man sa inyo ang nakakita nun ay......yun ang mararanasan niyo ngayong gabing toh..so,here i go....nasa tabi lang ninyo ang.....magiging taong sobrang galit....kaya better watch out.."
Nag hiwalay-hiwalay ang boung section Red dahil takot sila na may mangyaring masama sakanila.Si Floressa lang naman at Melmarie ang magkatabi dahil naniniwala sila na walang salitang grudge sakanila.
"Tsk...tsk...tsk...wrong choice...hays...baka....mamamatay ka sa gagawin mo ..... ang taong galit sa inyo ay walang iba kungdi...................yung taong uminom ng gamot ngayon......hahahahah...."
Hindi agad malaman ng iba kung sino dahil wala silang alam kung sino ang uminom ng gamot sakanila.
Nabigla nalang din si Maecah at Tisha sa narinig nila.Kaya parehas silang nakatingin kay Tisha na parang nag-iiba ang mukha at hindi naman ito napansin ng iba.
"Oh My God.."sabay nilang bulong sa isa't-isa..
"5....4...3...2....0.5....0.4....1...0...."countdown ng misteryosong tao.
"NO!!!!"boung sigaw ni Don at lumapit siya kay Melmarie at biglang hinatak ito palayo kay Floressa.
Nabigla nalang sila sa nangyari kay Floressa ng biglaan itong naging kamukha nung babaeng nasa pelikulang The Grudge.Naging maputla ang dalaga at parang nababali ang buto nito.
"A-a-a-a-a-a-a-a-a-a-a-a-"(the grudge's voice).biglang naglakad ito habang nakadikit ang kamay sa sahig at parang may tinatarget na tao.
Nagtataka si Don kung bakit siya ang tinutukan ni Floressa kaya napaatras siya palayo.Tumakbo ang dalawa kung asan nakatayo yung mga kaklase nila pero biglang napahinto si Don ng naramdaman niyang biglang napahapa si Melmarie sa sahig.Pagtingin niya nito ay hila-hila na pala ni Floressa ang paa ni Mel.
"Aaaaaaaah!!!"boung sigaw ng dalaga.Kukunin sana ni Don yung kaklase niya pero biglang nanlaki ang mga mata nila sa ginawa ni Floressa sa kanyang kaibigan.
Nilamon ni Floressa ang kanyang kaibigan nang diretso at buto nalang agad ang natira dito,hindi agad nila maisip na ganun kabilis kainin ni Floressa ang kanyang kaklase.Lumayo agad ang iba at dahil sa takot ay halos wala na silang magawa at nanatiling hindi maka kilos.
Dahan-dahang lumapit si Aljan sa pinto at sinubukang buksan pero hindi niya mabuksan dahil parang may naka babag sa likod ng pito at kahit ipag tulakan na yung sarili niya sa pinto ay hindi parin niya ito mabuksan,napalingon siya sa isang pintuan at nakita niyang naka bukas ito kaya naman napag-isipan niyang puntahan pero nakita niya si Floressa na nakatitig ng nakakaloko sakanya kaya napalaki ang mata niya.
"Satingin mo bang makaka labas ka?"biglang wika ni Floressa na may kakaibang boses at parang may demonyo sa loob nito.
Napadikit nalang sa pader si Aljan dahil parang ayaw niyang tumakbo palayo at puntahan ang kanyang mga kaklase dahil palayo sila ng palayo sakanya.
"Teka..bakit nyo ako nilalayuan?"natatakot na tanong ni Aljan sakanila pero ayaw sumagot ng lahat sakanya.Nabigla nalang siyang ng papalapit sakanya ang babaeng si Floressa habang naka hapa ito sa sahig.
At dahil hindi na maka alis si Aljan sakanyang kinatatayuan ay biglang hinipo ni Floressa ang paa nj Aljan pataas at tumayo siya habang naka hawak sa mukha ni Aljan ng malapitan.Hindi agad makatingin ang binata sakanya at parang diring-diri ito sakanyang nakikita na mukha.
Biglang nilabas ni Floressa ang kanyang dila at dinilaan ang mukha ni Aljan at ang nakaka diri pa dito ay maraming dugo ito kaya sobrang lansa ng amoy.
Kakainin na sana ni Floressa ang pisngi ng binata ng biglang napatigil ang aksyon ng kanyang kaklase at parang napahiga ito sa sahig.Habang dahan-dahang napahiga si Floressa ay nakita ni Aljan ang kanyang kaklase na si Vyldian na may dalang kutsilyo at nakasaksak ito ng malalim sa likod ng dalaga.
Parang malaya agad na tumakbo palayo si Aljan kay Floressa.
BINABASA MO ANG
CS:The Revenge (EDITING)
AcakYou ready for this section? Wanna join them? Well,you might get hurt little by little. Just be careful. This is edited ^_^ Pls, look forward to the every chapter. Thank you so much.