Chapter Twenty-Six:Anger

67 22 6
                                    

Hindi na halos makatahan si Yumichi sa kakaiyak dahil napapansin niya ang kahirapan nila.

"Yumichi..please..tama na..."naiirita ng sabi ni Jeselle sakanya ay inirapan ito.Halata din kasi ang mga ekspresyon ng iba na sobrang naiingayan na sila sa boses ni Yumichi.

Napatingin si Yumichi sakanya na may halong galit.Nilapitan niya ang dalaga at tinarayan ito.

"Bakit Jeselle?dahil ba binabalewala mo lang siya?diba dapat umiiyak ka din?kasi minsan kayo ang mag kasabwat ni Trunks?pero bakit parang ok na ok lang sayo ang nangyare sakanya?"tanong ni Yumichi sakanya.

"Wag mo akong sinasabihan ng ganyan.Wala kang alam tungkol sa amin ni Trunks.Oo..Magkasabwat kami,pero hindi ko pinapakita na malungkot ako dahil sa loob ko parang gusto ko ng patayin ang kaklase nating pumatay kay Trunks.Ayokong makita ako ni Trunks na nalulungkot dahil yun ang ayaw niya..naiintindihan mo ba yun Yum?so please..shut up!!!"galit na sagot ng dalaga sakanya kaya napaimik nalang din si Yumichi at bumalik sa pag-iyak.

Hindi namalayan ni Yumichi na palaging nakatingin ang kanyang kinaawayan na si Justine at ang iba nitong kasama at parang may naalala siya sa nangyare.At sa pag-isip niya dun ay nilapit niya si Justine at diretsong sinampal ng malakas.Hindi alam ng iba kung anong gagawin nila sa mag kaklase pero tumingin nalang sila at parang inaantay ang susunod nila gagawin sa isa't-isa.

"Ikaw...Ikaw ang may kasalanan kung bakit namatay si Trunks...Hindi sana siya mawawala kung hindi ka lang humarang at nag pakatanga kanina...Pero ano ang ginawa mo?tumakbo ka sa harapan ko para--Teka....ginawa mo ba yon para hindi matuloy yung pag success ko sa last word?...is that youre plan?...huh...wow..nice job...so kasabwat mo pala si Tisha,isn't it?"sarcastic na tanong ng dalaga.

Inantay ng lahat ang isasagot ng dalagang si Justine pero hindi nila inaasahan ang nangyari kay Justine.Bigla itong nawalan ng malay at napahiga ito sa sahig.Lumapit si Jore sa dalaga at agad itong niyugyog kong sakaling gumising pero hindi nila makitang gumagalaw ang dalaga kaya binuhat niya ito at dinala sa Clinic.Sumunod naman sina Reyna,Friendces at Maecah sa binata.

Habang nauna na si Friendces ay sinubukan niyang buksan ang clinic pero naka lock ito.

"Jore..lock.."sabi ng dalaga sa binata ng dumating ito.Nandun lang kasi ang komportable na lugar para kay Justine.Lock din kasi lahat ng dorm nila kaya kailangan nilang mailagay si Justine sa Clinic para magamotan.

May nakitang mataas na upuan si Jore malapit sakanyang kinatatayuan kaya nilagay niya muna si Justine dun at pinabantay nina Maecah.

"Anong gagawin mo?"nagtatakang tanong ni Reyna kay Jore.

"Sisirain ko tong pinto.."sagot ng binata at parang hinanda ang sarili.

Lumayo si Jore mula sa pinto at tumayo saglit dun.Agad siyang tumakbo at sinira ang pinto at agad naman itong nasira.Binuhat ng mga kaibigan Si Justine papunta sa loob at diretsong nilagay sa kama.

"Ok na ba siya dito?"tanong ni Maecah.

"She'll be ok..As long as safe siya sa lugar na toh..kailangan muna natin siyang bantayan at alagaan....."sagot naman ng dalaga sakanya.

Lumayo sa kinatatayuan si Maecah at naiwang nakatitig si Reyna kay Justine.Para kasing may napapansin ang dalaga sakanyang kaklase na nakahiga sa kama.May balak sanang gawin ang dalaga pero napahinto siya.

"Reyna!!!paki abot nga nito..hindi ko maabot eh"sigaw ng kanyang kaklase na si Friendces kaya lumapit siya dito at tinulungan ang kaklase.








Mga ilang minuto pa lang ay handa na ang mga gamot na iinumin ni Justine.Inutosan muna ni Friendces si Jore na i anunsyo ang nangyare kay Justine kanina at sumunod naman ang binata.

Habang nag-aantay ang mga dalaga sa kanilang kaklase ay nag usap-usap muna sila.

"Sana ok ka lang.."bulong sa sarili ni Friendces habang hinihimas-himas ang kamay ng kanyang kaklase.

"She'll gonna be ok Friendces.."hirit ni Reyna habang naka upo sa couch na nakaharap sa kama ni Justine.Inirapan nalang ng dalaga ang kanyang kaibigan.

Sa sobrang tahimik ay nagulat sila na may narinig silang ingay galing sa labas kaya napatayo sila at sinilip kung sino yung sumisigaw sa pangalan nila.

"Oh?Greggy?ok ka lang?"tanong ni Maecah.

"Si....si...Deniel..."sagot ng binata at parang hinihingal pa ito.

Hindi na nag tanong ang mga mag kakaibigan at tumakbo nalang pabalik sa Speech Lab.Si Greggy na mismo ang nag sara ng pinto kahit sira-sira na ito,halos hindi na din kailangan iikot ang door knob dahil pwede mo lang itong itulak.

Sa kabilisan ng takbo ng apat ay biglang nagtataka sila kung bakit ang tahimik ng mga kaklase nila.

"Guys..seriously?asan si Deniel?"tanong ni Friendces.

Nagulat nalang si Maecah dahil tulog naman ang binata at parang senyorito pa itong natutulog.

"Niloloko mo ba ka--"hindi na patuloy ang pagsasalita ng dalaga ng biglang ni lock ni Greggy ang pinto at naka ngiti pa ito sa kanila.

"Sssshhh.....walang mag-iingay...kailangan na nating patayin ang killer"sabi ng binata.

"Huh?what do you mean?"tanong ni Friendces sakanya.

Tumakbo papalapit si Reyna sa bintana at biglang nanlaki ang mata niya ng biglang natanaw niya si Yumichi mula sa labas at papunta ito sa loob ng Clinic.Biglang kinabahan si Reyna sa pwedeng mangyare.

"Greggy...palabasin mo kami!!!"sigaw ni Maecah at pilit na makalusot sa harang ni Greggy.

"Umalis ka nga diyan!!"pagpapaalis ni Reyna pero nagmatigas ang binata.Tinulungan naman ng ibang kaklase nila si Greggy na pilit hinaharangan ang kakabaihan.

"Guys..maawa kayo sakanya..."naiiyak na sabi ni Reyna pero parang walang epekto dahil halata na binalewala lang ang kanyang sinabi.

"Mag kasabwat sila..kaya pwede ba...back off!!!"pag mamataas ni Margrette at tinulak ang tatlo.

Tumayo sila at patuloy parin sa pagtakas ng biglang may narinig silang matinis na sigaw mula sa labas.

Napasilip sila ba binta para tignan kung ano ang nangyayare.Hindi nila namalayan na lumabas na ng sobrang lakas si Reyna papunta sa Clinic kaya sumunod naman ang iba.

Sa labas pa lang ay nakakadiri na ang mga nakikita nila,halos hindi na din sila makagalaw sa nakita nila.Mga dugo na sobrang kalat sa pader at galing ito sa loob ng clinic.Unang pumasok sa loob si Aljan at sumunod naman si Brix.

Pagpasok pa lang nila ay napalabas agad sila sa nakita nila.Hindi naman alam ng iba kung ano ang nakikita nila kaya pinasok nila ito ng diretso.

Hindi nila maaasahan ang sinapit ng dalaga.Basang-basa ito at lahat ay konektado sa kanyang katawan ang mga wire.Kaya posibleng napalakas ang pag kuryente sakanya at nasunog ang kanyang katawan.Mapapansin mo din ang kanyang boung katawan na sobrang itim at mukha na itong skeleton dahil lumalabas na ang buto nito.At sa hindi nila din inaasahan na ang laman ng mata ng dalaga ay nasa sahig kaya wala ni sinong lumapit dito.

"Y-yumichi?"naiiyak na sabi ni Greggy.

CS:The Revenge (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon